Tiếng Việt | English

23/04/2019 - 16:57

Lương hưu cho người lao động tự do

Lương hưu là điều mà khá nhiều người lao động (NLĐ) mong muốn có được khi hết tuổi lao động. Có ý kiến cho rằng, chỉ người đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc (BHXHBB) thì mới có lương hưu, còn NLĐ tự do thì “không có cơ hội”. Nhưng thực ra, chỉ cần tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện (BHXHTN) thì bất kỳ ai cũng có thể có lương hưu.

Ngoài việc sẽ nhận lương hưu, người đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện còn được nhận bảo hiểm y tế trọn đời sau khi hết tuổi lao động

Ngoài việc sẽ nhận lương hưu, người đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện còn được nhận bảo hiểm y tế trọn đời sau khi hết tuổi lao động

Đúng thứ dân cần!

Đây là năm đầu tiên ông Nguyễn Hữu Hòa, ngụ ấp 1, xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Long An tham gia BHXHTN. Trước đây, ông Hòa làm việc tại UBND xã, đóng BHXHBB được 10 năm. Sau khi không làm việc tại UBND xã nữa, ông không nhận trợ cấp 1 lần mà tiếp tục mua BHXHTN.

“Tôi muốn đóng BHXHTN để khi hết tuổi lao động có thể hưởng lương hưu. Tôi nghĩ, tiền có được thì bao nhiêu cũng tiêu hết, nhưng tham gia BHXH thì khoản tiền đó sẽ để dành khi về già. Trước đây, người ta hay nghĩ chỉ có làm việc trong cơ quan nhà nước thì về già mới có lương hưu, nhưng bây giờ thì ai cũng có thể có lương hưu với BHXHTN” - ông Hòa giải thích.

Đó cũng là khẳng định của chị Nguyễn Thị Thanh Thủy - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hiệp Thạnh. Chị Thủy là người hướng dẫn ông Hòa mua BHXHTN sau khi ngừng đóng BHXHBB. Bản thân chị cũng đã mua BHXHTN được hơn 11 năm nay cho chồng mình.

Chị chia sẻ: “Từ khi biết về BHXHTN, tôi thấy loại hình này hữu ích nên bàn với ông xã và được anh ấy đồng ý ngay. Tôi biết, rất nhiều người dân lao động tự do hoặc nông dân muốn có lương hưu nhưng chưa biết đến chính sách này. Từ khi BHXHTN được triển khai rộng rãi thì có nhiều người quan tâm”.

Chính vì điều đó, từ đầu năm 2019 đến nay, chị Thủy hỗ trợ 5 người tham gia BHXHTN. Chị cho biết, vẫn còn một số chị em đang cân nhắc và có ý định tham gia. Với vai trò Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, chị Thủy có điều kiện tiếp xúc và gần gũi với chị em phụ nữ trong xã, nên hơn ai hết, chị hiểu mong muốn của hội viên của mình.

Chị giải thích: “Hiện tại, nông dân Châu Thành đang “ăn nên làm ra” với cây thanh long, mức thu nhập khá cao. Tuy nhiên, nguồn thu từ nông nghiệp sẽ giảm dần theo sức khỏe và khả năng lao động nên ngay khi có nguồn thu, các chị muốn trích một phần tích lũy cho tương lai. Ngoài việc sẽ nhận được lương hưu, người đóng BHXHTN còn nhận được bảo hiểm y tế (BHYT) trọn đời. Đó là những điều mà NLĐ thực sự cần ở độ tuổi về hưu”.

Thực vậy, từ khi được tăng cường triển khai rộng rãi, BHXHTN được người dân đặc biệt quan tâm và cân nhắc để tham gia. Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lân, huyện Cần Đước - Trần Thị Yến Nga cho biết: “Trước đây, người dân chưa biết nhiều về BHXHTN nên chưa quan tâm nhưng khi được hiểu cặn kẽ về các chính sách cũng như lợi ích của loại hình bảo hiểm này, nhiều người không ngần ngại tham gia ngay”.

Điều chị Nga nói được minh chứng trong cuộc làm việc giữa BHXH huyện Cần Đước với chính quyền và người dân xã Tân Lân. Trong cuộc gặp gỡ, nói chuyện, BHXH huyện cung cấp cho người dân những thông tin chi tiết cũng như trực tiếp giải đáp các thắc mắc của người dân về BHXHTN. Sau khi đã nắm rõ các thông tin, có 11 người đăng ký tham gia BHXHTN ngay cuối cuộc làm việc đó.

Để bảo hiểm xã hội tự nguyện đến gần dân

BHXHTN thực sự là lời giải cho mong ước có lương hưu của NLĐ tự do. Một khoản thu nhập nhỏ để “trà nước” đôi khi cũng là nguồn vui cho người lớn tuổi, xóa bỏ mặc cảm lệ thuộc vào con, cháu. BHYT trọn đời là lời cam kết vững chắc cho việc chăm sóc sức khỏe những ngày "bóng xế".

Người lớn tuổi khi ấy không còn lo nghĩ về những khoản chi tiêu cho y tế mà có thể toàn tâm, toàn ý chăm lo cho những thú vui khi tuổi xế chiều. Đó là những lợi ích dễ thấy nhất của BHXHTN. Ngoài ra, còn nhiều chính sách khác được áp dụng nhằm tăng quyền lợi cho người tham gia như lựa chọn nhiều phương thức đóng, được hỗ trợ tiền đóng,...

Tuy nhiên, để người dân biết đến BHXHTN nhiều hơn, cần có sự nỗ lực rất nhiều từ phía ngành BHXH và chính quyền địa phương.

Tại huyện Châu Thành, nỗ lực đó được chứng minh bởi số lượng người tham gia BHXHTN ngày càng cao. Riêng năm 2018 đạt và vượt so với chỉ tiêu đề ra. Toàn huyện có 256 người tham gia BHXHTN và con số đó dự kiến tiếp tục tăng cao trong năm 2019.

Nói về kết quả đã đạt, Giám đốc BHXH huyện Châu Thành - Nguyễn Thị Trang cho biết: “Để có được những kết quả trên, trước hết phải nhắc đến sự quan tâm của lãnh đạo huyện và sự chỉ đạo quyết liệt của BHXH tỉnh. Đó chính là động lực mạnh mẽ nhất để BHXH huyện phối hợp các đơn vị khác đưa BHXHTN và BHYT đến gần với người dân hơn”.

Được sự chỉ đạo của Huyện ủy, BHXH huyện tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng chương trình hành động, tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. Huyện cũng thành lập Ban Chỉ đạo Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, BHXH và chỉ đạo cấp xã thành lập ban chỉ đạo, lập kế hoạch tuyên truyền; đồng thời, giao chỉ tiêu vận động nhân dân tham gia BHXHTN cho các xã, thị trấn, MTTQ, các ngành, đoàn thể, Bưu điện huyện. Nhờ vậy, các thông tin, chính sách về BHXHTN ngày càng đến gần người dân hơn thông qua các cuộc họp tuyên truyền tại cơ sở.

Ngoài ra, thông tin còn được tuyên truyền rộng rãi trên Đài Truyền thanh, website của UBND huyện Châu Thành và BHXH tỉnh với nhiều hình thức khác nhau. Bà Trang cho biết: “Trong tuyên truyền, vận động đối tượng tham gia BHXHTN có nhiều hình thức nhưng theo tôi thấy, mô hình tuyên truyền, vận động trong cuộc họp Tổ An toàn đoàn kết ở địa phương hiện nay là mang lại hiệu quả thiết thực nhất. Thông qua cuộc họp tổ, các thông tin, chính sách được tuyên truyền đến từng thành viên trong hộ gia đình”. Theo quyết định phân bổ chỉ tiêu vận động nhân dân tham gia BHXHTN của UBND huyện Châu Thành, năm 2019, huyện sẽ có khoảng 1.000 người tham gia BHXHTN.

Dù làm việc ở bất kỳ lĩnh vực nào, thu nhập ra sao vẫn có thể có được tiền lương hưu và chế độ chăm sóc y tế trọn đời bới bảo hiểm xã hội tự nguyện

Dù làm việc ở bất kỳ lĩnh vực nào, thu nhập ra sao vẫn có thể có được tiền lương hưu và chế độ chăm sóc y tế trọn đời bới bảo hiểm xã hội tự nguyện

Để BHXHTN đến gần với người dân hơn thì các chính sách của loại hình BHXHTN này cũng cần sát với mong muốn, nguyện vọng của dân. Hiện tại, có nhiều hộ dân muốn được tham gia BHXH nhưng còn e ngại vì điều kiện bản thân và gia đình chưa đủ đáp ứng yêu cầu BHXHTN đề ra. Như trường hợp ông Nguyễn Hữu Hòa, ông đang có ý định đóng BHXHTN cho vợ mình nhưng vẫn còn phân vân. Ông cho biết: “Khó khăn lớn nhất hiện tại là từ trước tới giờ, vợ tôi chưa từng đóng BHXH, bà ấy cũng lớn tuổi rồi nên sợ đến lúc hết tuổi lao động vẫn chưa đóng đủ số năm theo quy định để được hưởng lương hưu. Nếu có thể đóng 1 lần hoặc giảm thời gian đóng để có thể hưởng tiền hưu sớm thì có lẽ phù hợp”.

BHXHTN với những lợi ích dễ nhìn thấy thực sự đang là điều mỗi người dân cần đến để bảo đảm cho tương lai khi đến tuổi xế chiều. NLĐ dù làm việc ở bất kỳ lĩnh vực nào, thu nhập ra sao vẫn có thể có được tiền lương hưu và chế độ chăm sóc y tế trọn đời với BHXHTN./.

Thông tin cần biết:

Người tham gia BHXHTN hàng tháng đóng bằng 22% mức thu nhập hàng tháng do người tham gia BHXHTN lựa chọn.

Từ ngày 01/01/2018, người tham gia BHXHTN được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm trên mức đóng BHXH hàng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn:

+ Bằng 30% đối với người tham gia thuộc hộ nghèo;

+ Bằng 25% đối với người tham gia thuộc hộ cận nghèo;

+ Bằng 10% đối với các đối tượng khác.

Người tham gia BHXHTN dừng đóng BHXHTN mà chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu theo quy định mà không nhận BHXH một lần thì được bảo lưu thời gian đóng BHXH.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết