Tiếng Việt | English

15/09/2022 - 20:04

M.U có dám chơi tất tay tại Europa League?

M.U có tiến xa tại Europa League hay không, thực tế phụ thuộc vào thái độ của thầy trò HLV Erik ten Hag tại sân chơi này.

Trận đấu giữa Manchester United (M.U) và Sheriff Tiraspol lúc 23 giờ 45 đêm nay (15/9) có lẽ không đáng nói về chuyên môn. Các học trò của HLV Erik ten Hag mạnh vượt trội, sở hữu đội hình giá trị gấp 50 lần đối thủ (theo Transfermarkt). Sheriff từng thắng Real Madrid mùa trước, nhưng đội bóng Moldova vẫn là “bé hạt tiêu” ở sân chơi châu Âu. Nếu đá hết sức, chiến thắng cho M.U là trong tầm tay.

Tuy nhiên, mệnh đề “đá hết sức” có đúng với M.U ở Europa League hay không lại là chuyện đáng bàn.

Cristiano Ronaldo chuẩn bị cho trận gặp Sheriff Tiraspol. Ảnh REUTERS

Đầu mùa giải, giới mộ điệu xôn xao khi Cristiano Ronaldo muốn rời M.U. Lý do đơn giản: Ronaldo không muốn đá ở Europa League. Siêu sao người Bồ Đào Nha là chân sút vĩ đại nhất lịch sử Champions League. Một thương hiệu lớn như Ronaldo phải gắn liền với giải đấu số 1 châu Âu. Số 7 của M.U không muốn đá ở Europa League là điều dễ hiểu.

Với những CLB nhỏ, chơi ở Europa League, thậm chí UEFA Conference League là vinh dự lớn, với những khoản tiền thưởng đủ duy trì hoạt động trong vài tháng, thậm chí cả năm. Chi phí hoạt động của Sheriff là khoảng 3,5 triệu bảng/năm, chưa bằng lương tháng của David de Gea. Đá Champions League hay Europa League đều mang đến nguồn lợi khổng lồ.

Nhưng với những đội lớn ở châu Âu, đá ở Europa League chẳng khác nào sự trừng phạt, dành cho những CLB không đủ mạnh để đá ở Champions League. Việc “trao” suất đá Europa League cho đội đứng thứ ba vòng bảng Champions League tượng trưng cho tư duy ngầm kiểu này.

Đó là lý do các CLB lớn nếu “lỡ” phải đá Europa League cũng không quá mặn mà. Trường hợp của Chelsea (vô địch 2018-2019) hay M.U (á quân 2020-2021) là của hiếm.

Câu hỏi đặt ra là: liệu M.U có quyết tâm chơi hay ở Europa League? Với các đội, đặc biệt ở Ngoại hạng Anh, điều giá trị nhất ở Europa League đôi khi không phải chức vô địch, mà là suất dự vòng bảng Champions League (và cơ hội đá Siêu Cúp châu Âu) nếu lên ngôi. Đặt hệ quy chiếu này lên M.U, không vô địch Europa League là vô nghĩa. “Quỷ đỏ” về nhì ở mùa 2020-2021, nhưng mấy ai nhớ tới nỗ lực vào chung kết của thầy trò Ole Solskjaer, hay đọng lại chỉ là cú sút luân lưu hỏng ăn của thủ môn De Gea trước Villarreal?

HLV Erik ten Hag và giám đốc kỹ thuật của M.U Darren Fletcher trên sân tập. Ảnh REUTERS

Muốn vô địch Europa League, “Quỷ đỏ” phải đá 5 trận vòng bảng và 9 trận ở vòng knock-out (tính cả chung kết). Cày ải 14 trận, trong bối cảnh lịch thi đấu dày đặc và cộng dồn bởi World Cup 2022 là thử thách khó với M.U. Nếu ôm đồm, thầy trò Erik ten Hag có nguy cơ trả giá.

Dưới thời HLV Solskjaer, M.U trải sức ở nhiều đấu trường, từ Ngoại hạng Anh, Europa League, Cúp Liên đoàn đến FA Cup, rồi đuối sức cuối mùa và trắng tay. Mùa 2016-2017, khi M.U đuối sức ở Ngoại hạng Anh, HLV Jose Mourinho đã chủ trương dồn sức cho Europa League, sau cùng lên ngôi vô địch và lấy vé dự Champions League dù xếp thứ 6. Chức vô địch giải hạng hai châu Âu càng giá trị, bởi sau danh hiệu đó, “Quỷ đỏ” đã có thêm chiếc cúp nào đâu!?

Với lực lượng đang trong giai đoạn tái thiết, M.U rất khó đặt tham vọng cao ở nhiều sân chơi như những đội bóng hàng đầu. HLV Erik ten Hag cần chiến lược hợp lý cho từng giải đấu, và như đã nói, với riêng Europa League, câu hỏi nên là dốc sức vô địch, hay dành sân chơi này như nơi rèn luyện cho đội hình phụ. Càng trả lời được sớm, HLV người Hà Lan càng tiết kiệm được sức học trò, thay vì ôm đồm và trả giá đắt./.

Theo thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết