Mang Tết đến với nhà giàn

 

Khi những nụ mai vàng hé nở cũng là thời điểm mỗi gia đình sum vầy để chuẩn bị đón Tết Cổ truyền và vui xuân mới. Còn ở vùng biển phía Nam của Tổ quốc, mùa xuân của những cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Nhà giàn DK1 là những ngày hăng say huấn luyện, trực sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ an toàn vùng biển, đảo của Tổ quốc.

 

Mang Tết đến với nhà giàn

Năm nào cũng vậy, Vùng 2 Hải quân tổ chức 2 tàu chở đoàn công tác thăm, chúc tết các CBCS Nhà giàn DK1. Hàng chục tấn hàng hóa, quà tết theo tàu ra khơi. Trong số hàng hóa ấy, nhiều nhành mai vàng được gói buộc cẩn thận để vượt biển đến với bộ đội nhà giàn. Tình cảm hậu phương đã tiếp thêm động lực, là nguồn sức mạnh để CBCS nơi đầu sóng, ngọn gió vững tay súng bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Mang Tết đến với nhà giàn

Những thùng quà và cây mai chuẩn bị đưa lên tàu để chở ra nhà giàn

Vùng biển phía Nam cuối năm biển động trên cấp 6. Thời tiết không thuận lợi cho những chuyến hải trình. Vừa vượt qua phao số 0, con tàu đã dập dềnh, chao đảo. Đài chỉ huy tàu thông báo “Sóng biển trên cấp 6, đề nghị các đồng chí cố định các vật dụng trên tàu lại lần cuối”. Con tàu im phăng phắc tiếng cười, nói, chỉ còn nghe tiếng sóng vỗ vào thân tàu. 

Chị Lưu Phương Mai - phóng viên Báo Nhân Dân, chia sẻ: “Tôi đã tham gia nhiều chuyến công tác trên các vùng biển, đảo nhưng đây là lần đầu tiên được đi cùng đoàn chúc tết ra nhà giàn. Đây không chỉ là vinh dự mà còn là mơ ước của tôi. Đến với các nhà giàn trong hành trình lần này, tôi mang theo vài cây đào của miền Bắc tặng CBCS”.

Sau gần 2 ngày đêm vượt những cơn sóng dữ, bóng nhà giàn dần hiện ra trước mắt. Biển vẫn động trên cấp 6, dưới thân tàu, từng đợt sóng dâng cao nên đưa quà tết lên nhà giàn rất khó, phải chuyển bằng dây. Đại úy Phạm Văn Vỵ - Thuyền trưởng Tàu 263, chia sẻ: “Để tàu tiếp cận nhà giàn bảo đảm an toàn, ngoài sự phối hợp tốt giữa các bộ phận trên tàu thì người chỉ huy phải xử trí nhanh tình huống cột dây cố định tàu, lựa dòng nước để giữ cho tàu không bị rung lắc, trôi dạt va vào nhà giàn. Thuyền trưởng phải liên tục quan sát để chỉ huy các lực lượng nhanh chóng chuyển hàng lên nhà giàn”.

Mang Tết đến với nhà giàn

Các đại biểu, phóng viên lên Nhà giàn DK1/10 bằng dây kéo

Khi quà lên nhà giàn bằng dây thì chỉ huy đoàn chỉ có thể chúc tết CBCS trên những “pháo đài thép” qua hệ thống thông tin từ tàu. Chúng tôi vẫn thường nghe câu nói vui: “Chúc tết qua loa, tặng quà qua dây” thì đến hôm nay đã được chứng kiến. Tàu chỉ cách nhà giàn 30m, vậy mà không nắm được tay nhau, chỉ biết chia sẻ, động viên, chúc nhau một năm mới may mắn, có nhiều sức khỏe để hoàn thành tốt nhiệm vụ qua hệ thống loa.

Mang Tết đến với nhà giàn

Chuyển lá dong lên tàu chở ra Nhà giàn
 

Mang Tết đến với nhà giàn

Theo kế hoạch, đoàn công tác sẽ thăm và chúc tết 6 nhà giàn nhưng đã đi qua 5 nhà giàn mà không thể lên được. Phải đến nhà giàn cuối cùng, Nhà giàn DK1/10, chúng tôi mới có cơ hội lên nhà giàn bằng dây. Sau gần một giờ đồng hồ, các đại biểu của đoàn công tác đã có mặt trên Nhà giàn DK1/10 để vui xuân, đón tết cùng CBCS. Cuộc gặp gỡ đặc biệt nơi đầu sóng, ngọn gió dâng lên trong lòng mỗi người một cảm xúc đặc biệt.

Mang Tết đến với nhà giàn

Cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/10 trang trí mâm ngũ quả ngày tết

Thượng úy Trần Khánh Nhật - Chính trị viên Nhà giàn DK1/10, tâm sự: “Nghe tin có đoàn ra chúc tết, anh em trên nhà giàn cứ nôn nao, chờ đợi ngày gặp mặt. Nhìn đoàn công tác lên nhà giàn, CBCS đều vui mừng, xúc động. Mặc dù điều kiện không đầy đủ như ở đất liền nhưng đơn vị cũng bảo đảm tết cho bộ đội đúng theo tiêu chuẩn quy định”.

Nhận được quà từ đất liền gửi ra, CBCS Nhà giàn DK1/10 cùng nhau trang trí, chuẩn bị tết. Vừa tham gia gói bánh chưng, tôi vừa trò chuyện với Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Đỗ Công Diện - nhân viên Quân y. Diện cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi đón tết trên nhà giàn. Những ngày gần tết chắc chắn sẽ nhớ gia đình nhưng được đón xuân cùng đồng đội, tôi cũng cảm thấy ấm áp và càng ý thức hơn trách nhiệm của mình”.

Mang Tết đến với nhà giàn

Cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1/10 gói bánh chưng đón tết

Không khí đón tết sôi nổi hơn khi các hoạt động gói bánh chưng, giao lưu văn nghệ được tổ chức giữa đoàn công tác với Nhà giàn DK1/10. Các CBCS được dịp thể hiện tài năng “nội trợ”, ca hát của mình. Đại úy Nguyễn Văn Thanh - Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/10, vừa gói bánh chưng, vừa chia sẻ: “Công tác ở nhà giàn đã nhiều năm, không nhớ đã đón bao nhiêu mùa xuân giữa trùng khơi nữa. Nhưng năm nào đón tết ở nhà giàn, tôi cũng tham gia gói bánh chưng, trang trí đơn vị. Cảm giác gói bánh trên nhà giàn khác với ở đất liền, bù đắp cho sự thiếu thốn về vật chất nơi tiền tiêu là tình đồng chí, đồng đội ấm áp. CBCS được nhận quà tết từ đất liền, ai cũng vui. Đây sẽ là động lực vô cùng lớn và là món quà ý nghĩa nhất dành cho chúng tôi vào dịp năm mới. Tập thể Nhà giàn DK1/10 sẽ vui xuân an toàn nhưng vẫn bảo đảm trực sẵn sàng chiến đấu để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nơi biển, đảo tiền tiêu”.

Mang Tết đến với nhà giàn

 
Tạm biệt các nhà giàn, những con tàu lại hành trình về lại đất liền, chở nặng tâm tư, tình cảm cùng nhiều kỷ niệm của mỗi thành viên đoàn công tác. Một mùa xuân mới nhiều thắng lợi mới sẽ đến với mỗi người, mỗi nhà. Và giữa trùng khơi biển cả, mỗi nhà giàn DK1 mãi là một pháo đài thép vững chắc để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc./.

Quang Tiến

Ngày xuất bản: 09/02/2021
Chia sẻ: