Tiếng Việt | English

20/05/2020 - 10:37

Mất khứu giác hoặc vị giác là triệu chứng mắc Covid-19

Hàng chục nghìn ca nhiễm SARS-CoV-2 có thể đã không được phát hiện do sự cảnh bảo chậm trễ tới công chúng về triệu chứng mất khứu giác hoặc vị giác.

Các chuyên gia y tế cho rằng hiện tượng mất khứu giác hoặc vị giác là một trong những triệu chứng quan trọng mà người bệnh khi gặp phải thì nên tự cách ly hoặc đi xét nghiệm.


Những người bị mất khứu giác và vị giác nên đi xét nghiệm ngay cả khi không có các triệu chứng mắc Covid-19 khác. Ảnh: Getty Images.

Theo 4 vị quan chức y tế của Anh, mất khứu giác nên được thêm vào những triệu chứng mắc Covid-19, bên cạnh 2 triệu chứng chính là ho và sốt cao. Những người gặp phải bất kỳ triệu chứng nào trong 3 triệu chứng kể trên nên tự cách ly trong 14 ngày.  

Giáo sư Tim Spector của Đại học King ở London và nhóm nghiên cứu của ông cho biết, dữ liệu từ 1,5 triệu người đã sử dụng ứng dụng báo cáo triệu chứng nhiễm bệnh cho thấy, 50.000 đến 70.000 người mắc Covid-19 ở Anh đã không được phát hiện. Ngay từ ngày 1/4, nhóm nghiên cứu đã cảnh báo rằng những người có triệu chứng mất khứu giác nên tự cách ly.

Nhóm nghiên cứu cho rằng triệu chứng mất vị giác và khứu giác có thể là hai trong những dấu hiệu nhiễm bệnh của người không có bất kỳ triệu chứng nào khác và họ có khả năng lây nhiễm virus cho người khác.

Giáo sư Spector cho biết, vào thời điểm này, ít nhất 100.000 trường hợp mắc Covid-19 mà Cơ quan y tế quốc gia Anh đã không lường trước vì họ không tính tới tất cả các triệu chứng nhiễm bệnh.

“Chúng tôi đã liệt kê khoảng 14 triệu chứng mà chúng tôi biết có liên quan tới các xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và những triệu chứng này không được Cơ quan y tế quốc gia Anh (NHS) lựa chọn”, ông Spector nói.

Từ ngày 24-29/4, dữ liệu từ ứng dụng của Giáo sư cho thấy, 59% người dương tính với SARS-CoV-2 đều trải qua quá trình bị mất khứu giác và vị giác, so với chỉ 18% những người có kết quả âm tính. Theo nhóm nghiên cứu, những người có triệu chứng mất khứu giác và vị giác có nguy cơ mắc Covid-19 cao gấp 3 lần, do đó họ nên tự cách ly để giảm sự lây lan của dịch bệnh.

Ông Spector cho biết, 17 quốc gia khác trong đó có Mỹ đã thay đổi danh sách các triệu chứng mà họ liệt kê, tuy nhiên không có Anh. “Tại thời điểm này, nhiều người đã quay trở lại làm việc bình thường nếu họ là nhân viên chăm sóc y tế và có thể họ mắc một số triệu chứng như mất vị giác hoặc khứu giác, đau cơ và mệt mỏi, những dấu hiệu mà chúng tôi cho rằng có liên quan tới dương tính với virus”, ông Spector nói.

Giáo sư Spector mong muốn Anh hãy hòa nhập cùng với các nước khác trên thế giới và làm cho người dân có nhận thức đầy đủ hơn về dịch Covid-19./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết