Tiếng Việt | English

13/08/2019 - 15:31

Mặt trận và các đoàn thể góp phần bảo vệ an ninh Tổ quốc

5 năm thực hiện Chương trình phối hợp số 09/Ctr-BCA-MTTW giữa Bộ Công an và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về “Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) trong tình hình mới”, giai đoạn 2013-2018, lực lượng công an, Mặt trận và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã làm chuyển biến nhận thức hội viên (HV), đoàn viên, nhân dân cùng tham gia giữ gìn, BVANTQ.

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy - Nguyễn Thị Ngọc Hạnh trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho đại diện các tập thể có thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới, giai đoạn 2013-2018

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy - Nguyễn Thị Ngọc Hạnh trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho đại diện các tập thể có thành tích trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới, giai đoạn 2013-2018

Nhiều mô hình hay

Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, khi đang cùng mọi người sum họp đón giao thừa, anh Phan Thành Nam, ngụ ấp Thanh Hiệp, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, nhận được cuộc điện thoại từ số máy lạ gọi đến. Tức tốc, anh mang theo đồ nghề sửa xe và rủ thêm một vài thành viên trong Đội hút đinh, vá xe miễn phí và phòng, chống tội phạm của xã ngay trong đêm đến địa điểm người khách vừa gọi. Đó là một hành khách đi xe máy về quê đón tết, không may bị thủng lốp giữa đêm và tình cờ nhìn thấy số điện thoại của đội vá xe lưu động miễn phí trên Đường tỉnh 830C. Sửa xe miễn phí cho khách xong, họ nhận lời cảm ơn rối rít từ người khách qua đường, để nguyên quần áo lấm lem dầu nhớt, hối hả chạy về để kịp đón năm mới. Anh Nam kể lại một trong những việc làm tình nguyện của đội trong hơn 1 năm qua.

“Ở nhà tôi có tiệm sửa xe. Những ngày lễ, tết, lượng người tham gia giao thông cao, có trường hợp xe bị bể bánh, rất khó tìm chỗ vá. Tôi cùng anh em trong đội tham gia hút đinh, vá xe lưu động miễn phí cho những trường hợp này, hy vọng có thể giúp họ tiếp tục hành trình” - anh nói.

Bí thư Đoàn xã Thanh Phú - Nguyễn Thị Thu Kiều cho biết, Đội hút đinh, vá xe miễn phí và phòng, chống tội phạm có hơn 10 bạn trẻ chia thành nhiều ca, túc trực 24/24 vào dịp lễ, tết. Đội hoạt động trong phạm vi 14km trên Đường tỉnh 830C, qua các xã: Thanh Phú, Tân Bửu và một đoạn của thị trấn Bến Lức. Các thành viên còn hỗ trợ lực lượng công an trong việc giữ hiện trường tai nạn giao thông hay chở người bị tai nạn đi cấp cứu và hỗ trợ công tác phòng, chống tội phạm. Ban ngày làm việc vất vả, tối đến, khi nhận được tin báo phải mang đồ nghề đi trong đêm, vất vả là vậy nhưng các bạn rất nhiệt tình, vui vẻ. Nếu như không có lòng nhiệt huyết, tinh thần xung kích vì cộng đồng, chắc hẳn rất khó để tham gia. Ngoài những việc trên, đoàn viên, thanh niên trong xã còn tích cực tham gia vận động, bỏ công sức lắp camera giám sát an ninh, trật tự,...

Theo Hội Cựu chiến binh huyện Mộc Hóa, góp phần cùng chính quyền địa phương tham gia phong trào TDBVANTQ, hội vận động, tuyên truyền và tổ chức cán bộ, HV bảo vệ đường biên, cột mốc. Theo đó, những năm qua, hội có 6 cựu quân nhân tham gia lực lượng dân quân thường trực ở xã Bình Hòa Tây và Bình Thạnh; vận động cựu chiến binh làm ruộng cặp tuyến biên giới 2 xã đăng ký cam kết tham gia tích cực vào lực lượng nòng cốt bảo vệ các cột mốc, đường biên giới. Hội phối hợp bộ đội biên phòng, công an, quân sự tuần tra bảo vệ cột mốc biên giới; phối hợp các ngành chức năng thường xuyên tuyên truyền cho HV, người dân tinh thần cảnh giác, bình tĩnh, khôn khéo, ổn định tình hình để không mắc lừa những phần tử quá khích, giữ gìn mối quan hệ hòa bình, hữu nghị với nước bạn. Không những vậy, hội còn động viên, khích lệ cán bộ, HV học tiếng Khmer để tham gia thực hiện tốt công tác đối ngoại,...

Tăng cường công tác phối hợp

Nhiều năm gắn bó cơ sở, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường 1, TP.Tân An - Huỳnh Thị Ngọc Dung làm tốt vai trò “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền với nhân dân. Không ngại khó, chị thường xuyên đi cơ sở để lắng nghe ý kiến, đề xuất của nhân dân, kiến nghị với địa phương kịp thời giải quyết những vướng mắc. Chị chia sẻ: “Mặt trận và các tổ chức, đoàn thể nơi đây duy trì nhiều mô hình cùng chính quyền BVANTQ; các trưởng ban công tác Mặt trận khu phố là những người làm việc vì chữ tâm, họ gần gũi, vận động người dân đóng góp tiền, công sức để làm đường, lắp camera giám sát an ninh, trật tự;... Nhờ sự phối hợp đó, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn ổn định hơn”.

Theo UBMTTQ Việt Nam tỉnh, 5 năm qua, lực lượng công an với MTTQ và các tổ chức thành viên làm tốt công tác phối hợp, bảo đảm an ninh, trật tự, xây dựng phong trào TDBVANTQ. Công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục đoàn viên, HV và các tầng lớp nhân dân được tăng cường; đa dạng về hình thức, sáng tạo về nội dung, góp phần nâng cao nhận thức trong các tổ chức thành viên của MTTQ về nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Ý thức phòng, chống tội phạm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân được nâng lên. Lực lượng nòng cốt giữ gìn an ninh, trật tự tại chỗ được củng cố và phát triển đều khắp, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, phục vụ tích cực sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.

Phong trào TDBVANTQ được gắn kết với các phong trào cách mạng khác của toàn Đảng, toàn dân; xây dựng và nhân rộng được nhiều mô hình, điển hình tiên tiến phù hợp với từng địa phương, cơ quan, doanh nghiệp. Phong trào thi đua TDBVANTQ được thúc đẩy, thực hiện khá toàn diện, sâu, rộng. Công an và MTTQ các cấp trong tỉnh tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp có nhiều văn bản chỉ đạo đối với công tác xây dựng phong trào TDBVANTQ, nhiều mô hình được nhân rộng; phong trào nhiều nơi có sự chuyển biến; ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân được nâng lên. Hiện nay, bình quân hàng năm có 165/192 xã, phường, thị trấn được công nhận đạt “An toàn về an ninh, trật tự” và xếp loại phong trào vững mạnh trở lên, đạt bình quân 86,04%.

Nổi bật, UBMTTQ Việt Nam tỉnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, vận động Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”,... Liên đoàn Lao động tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền với xây dựng, phát triển tổ chức Công đoàn doanh nghiệp ngoài quốc doanh gắn với triển khai, thực hiện Đề án 01 về “Xây dựng tổ chức công nhân tự quản ở khu nhà tập thể, khu nhà trọ có đông công nhân lao động lưu trú”; các hoạt động chăm lo đời sống công nhân, viên chức, lao động thông qua góp vốn xoay vòng, thăm hỏi, tặng quà,... mỗi năm với số tiền trên 10 tỉ đồng.

Hội Cựu chiến binh tỉnh chủ động triển khai đến HV các nghị quyết của Đảng; chương trình, kế hoạch của Nhà nước về phong trào BVANTQ trong giai đoạn mới, kết hợp tuyên truyền, thông tin về âm mưu, thủ đoạn hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch đối với cách mạng Việt Nam. Trong đó, Hội Cựu chiến binh 6 huyện, thị xã biên giới giáp ranh Vương quốc Campuchia phối hợp lực lượng biên phòng, công an, quân sự tổ chức tuyên truyền HV và nhân dân giữ gìn mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị với chính quyền và nhân dân nước bạn.

Trong đêm, Đội hút đinh, vá xe miễn phí và phòng, chống tội phạm xã Thanh Phú vẫn sửa xe miễn phí cho khách

Trong đêm, Đội hút đinh, vá xe miễn phí và phòng, chống tội phạm xã Thanh Phú vẫn sửa xe miễn phí cho khách

Tỉnh đoàn cấp phát tài liệu, tuyên truyền về phòng, chống ma túy và bảo đảm an ninh, trật tự. Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh tiếp tục phối hợp ngành công an tuyên truyền thực hiện Nghị quyết liên tịch 01 về quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội. Hội Nông dân vận động HV tích cực tham gia giữ gìn an ninh, trật tự, phòng, chống bạo lực gia đình; phối hợp nhận quản lý, cảm hóa, giáo dục 388 đối tượng vi phạm pháp luật trở thành người tốt, tái hòa nhập cộng đồng,...

Những việc làm trên của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội góp phần tích cực vào phong trào TDBVANTQ, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân./.

Nhiều năm qua, MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên duy trì, nhân rộng nhiều mô hình hiệu quả góp phần bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đó là: Tiếng kẻng vùng biên; Có đèn trước ngõ, có kẻng trong nhà; Nhà nhà tự quản, người người phòng, chống tội phạm; Nhà trọ an toàn về an ninh, trật tự; Nhà trọ công nhân tự quản; Ánh sáng văn minh, an ninh, trật tự; Tiếng loa an ninh, trật tự; Liên kết tự phòng, hiệp đồng chống trộm; Quản lý hội viên không sang Campuchia đánh bạc;…

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết