Tiếng Việt | English

28/09/2022 - 20:00

Mẹ đỡ đầu của Xuyến Chi

Chị Nguyễn Thị Còn là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Bình Đông, xã Tân Bình, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An và là mẹ đỡ đầu của bé Mai Xuyến Chi (ấp 2, xã Tân Bình, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) từ tháng 01/2022 đến nay. Chị như chiếc cầu nối mang yêu thương của mọi người đến với bé Xuyến Chi.

Xuyến Chi tròn 1 tuổi cách đây vài tháng. Mẹ em nhiễm Covid-19 vào tháng cuối thai kỳ nên sức khỏe suy yếu. Bác sĩ phải phẫu thuật đưa Xuyến Chi ra ngoài sớm hơn dự sinh để bảo vệ mẹ nhưng những nỗ lực đó vẫn không thể cứu được mẹ em. Xuyến Chi mồ côi mẹ khi mới tròn 10 ngày tuổi và được cha (anh Mai Hồng Thái) đưa về nương tựa nội. Đó là lựa chọn cuối cùng của người cha trong hoàn cảnh “gà trống nuôi con”. Anh Thái là lao động tự do, thu nhập bấp bênh. Ngoài Xuyến Chi, vợ chồng anh còn 2 người con học THCS và THPT, đang sống nương nhờ nhà ngoại.

Gia đình nội Xuyến Chi ở ấp 2, xã Tân Bình, huyện Tân Trụ, thuộc diện hộ cận nghèo ở địa phương. Các chú, bác đều có gia đình riêng nhưng do cuộc sống khó khăn nên vẫn sống chung ông bà nội của Xuyến Chi trong căn nhà nhỏ đã xuống cấp. Trước đó, bà Trần Thị Đẹp (bà nội Xuyến Chi) làm nghề bán vé số. Từ ngày có cháu về sống chung, bà nghỉ hẳn ở nhà để chăm sóc cháu, kinh tế gia đình vì vậy thêm phần khó khăn.

Xuyến Chi tỏ ra quyến luyến với mẹ đỡ đầu

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) xã Tân Bình - Đặng Thị Kim Xuân cho biết: "Khi biết được hoàn cảnh của Xuyến Chi, Hội đã làm hồ sơ gửi Huyện hội mong nhận được sự quan tâm của các mạnh thường quân chung tay hỗ trợ bé. Chị Nguyễn Thị Còn với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Bình Đông đã đứng ra nhận làm mẹ đỡ đầu cho Xuyến Chi. 

Chị Còn chia sẻ, cũng là một người mẹ nên chị rất xót xa trước hoàn cảnh của Xuyến Chi. Chị muốn được bù đắp phần nào những thiệt thòi cho Xuyến Chi nên vận động các mạnh thường quân hỗ trợ tã, sữa, bánh,… tặng cho em theo từng quí trong năm. Thỉnh thoảng, đến thăm Xuyến Chi, chị mang theo ít sữa, bánh cho con gái nhỏ. Mỗi lần chị đến, bé đều tỏ ra quyến luyến mẹ đỡ đầu".

Được biết, kinh phí chăm lo cho Xuyến Chi hàng quí được duy trì đến khi em đủ 18 tuổi. Đó là một hành trình rất dài nhưng chị Còn không quản ngại. Chị Còn chia sẻ thêm: “Hoàn cảnh của Xuyến Chi như vậy khiến tôi rất xót xa và tôi tin rằng, các mạnh thường quân khi biết được cũng sẽ sẵn sàng hỗ trợ con. Tôi còn khỏe thì sẽ còn vận động để lo cho Xuyến Chi”.

Bà Đẹp tâm sự, gia đình bà rất biết ơn chị Còn cũng như Hội LHPNVN xã Tân Bình vì đã kết nối, tạo điều kiện để Xuyến Chi nhận được sự quan tâm và tình yêu thương của mạnh thường quân gần xa. Cũng nhờ sự quan tâm, hết lòng của mẹ đỡ đầu Nguyễn Thị Còn mà gia đình Xuyến Chi có căn nhà kiên cố che mưa, che nắng. Thông qua chị Còn, Hội LHPNVN huyện Tân Trụ vận động xây tặng gia đình bà Đẹp căn nhà tình thương trị giá 60 triệu đồng, vừa hoàn thành cách đây không lâu.

Bà Đặng Thị Kim Xuân cho biết thêm: Trước đây, căn nhà của bà Đẹp xuống cấp nhưng gia đình chưa có điều kiện xây mới lại. Từ khi Xuyến Chi về sống cùng nội thì tổ chức Hội đặc biệt quan tâm, vận động kinh phí xây tặng nhà tình thương để bà có nơi ở kiên cố, chăm sóc tốt cho cháu nhỏ. Nói về niềm vui được xây tặng căn nhà mới, bà Đẹp xúc động: “Tôi có nằm mơ cũng không dám nghĩ mình có được căn nhà như vậy. Căn nhà lúc trước cũ tới mức mái tole tự động nứt, vỡ ra mà vẫn không có tiền thay mới”.

Mẹ đỡ đầu là chương trình do Trung ương Hội LHPNVN phát động trong cả nước nhằm giúp đỡ các em nhỏ mồ côi do Covid-19. Các em không may rơi vào bất hạnh nhưng nhờ có “mẹ đỡ đầu”, những thiệt thòi cũng phần nào vơi bớt./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết