Tiếng Việt | English

24/03/2017 - 14:45

MI5 “tự vấn” vì bỏ sót hồ sơ phạm tội 20 năm của kẻ tấn công London

Cơ quan tình báo Anh (MI5) đang tiến hành điều tra nội bộ về khả năng có thể đã ngăn chặn được Khalid Masood, kẻ tấn công ở London ngày 22/3.

Cuộc điều tra nội bộ của MI5 tập trung vào việc tìm hiểu vì sao một đối tượng đã từng bị cơ quan tình báo nội địa Anh điều tra trong quá khứ với hồ sơ phạm tội lên tới 20 năm như kẻ tấn công bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở Wesminster, London, lại lọt khỏi radar giám sát của họ.

Trụ sở MI5 treo cờ rủ sau vụ tấn công ở London ngày 22/3/2017. Ảnh: Dinendra Haria/Rex/Shutterstock
Cuộc điều tra này là nhằm xem xét khả năng có thể đã ngăn chặn được Khalid Masood thực hiện vụ tấn công táo bạo ngày 22/3.

MI5 từng điều tra Khalid Masood trong quá khứ vì những mối lo ngại liên quan tới bạo lực cực đoan nhưng sau đó người đàn ông này được loại khỏi radar giám sát.

Cơ quan tình báo nội địa của Anh sẽ phải đặt ra những câu hỏi như họ đã từng phải đối mặt sau vụ đánh bom ở London năm 2005 và vụ sát hại binh sỹ Lee Rigby năm 2013 về việc tại sau kẻ tấn công là lọt lưới.

Tuy nhiên, các cơ quan an ninh của Anh đã nhiều lần cảnh báo rằng rất khó để có thể phòng vệ trước các vụ tấn công hung hãn, không tinh vi của những cá nhân giống như Masood. Chỉ khi có hơn 1 người lên âm mưu tấn công thì cơ quan chức năng mới có cơ hội lần ra những dấu vết của kế hoạch đó thông qua các nguồn tin hay hoạt động thăm dò điện tử.

Một nhóm của MI5 sẽ xem xét bài học rút ra từ vụ việc của Khalid Masood và liệu họ có đưa ra quyết định đúng khi không tiếp tục theo dõi đối tượng này nữa hay không.

MI5 đang xây dựng hồ sơ chi tiết về thân thế của Masood, tái hiện lại những hoạt động và di chuyển của đối tượng này trong vài tuần qua và sẽ phân tích các câu trả lời thẩm vấn của những đối tượng có liên quan tới ông ta.

Cảnh sát và các cơ quan an ninh Anh ước tính có khoảng 3.000 công dân nước này, chủ yếu là người Hồi giáo, có khả năng thực hiện các vụ tấn công khủng bố nội địa. Trong số này có khoảng 500 người đang là đối tượng điều tra của cảnh sát và MI5.

Nhưng trong 500 người đó chỉ có một số lượng giới hạn nhất định là mục tiêu theo dõi trực tiếp, vốn đòi hỏi nhiều nhân lực hơn.

Việc Thủ tướng Anh Theresa May ngày 23/3 phát biểu trước Quốc hội rằng Khalid Masood thậm chí nằm ở vùng “ngoại biên” cho thấy kẻ tấn công ở London thậm chí còn không nằm trong danh sách 3.000 trên của cơ quan an ninh Anh.

MI5 cũng đã phải đối mặt với cac cuộc điều tra không mấy dễ chịu của Ủy ban Tình báo và An ninh của Nghị viện Anh sau các vụ đánh bom London năm 2005 và sát hạt Rigy năm 2013 nhưng ở cả 2 lần, cơ quan này đều được miễn trách nhiệm.

Chủ tịch Ủy ban, ông Dominic Grieve cũng tỏ ra thông cảm với MI5 trong cuộc họp Quốc hội ngày 23/3, cho rằng với quy mô của các mối đe dọa bấy lâu nay thì không có phép màu nào có thể giúp nước Anh nhẹ nhàng thoát khỏi các vụ tấn công suốt mấy năm qua.

Bình luận về vụ tấn công ở London, nhóm phân tích tình báo Soufan, do cựu nhân viên Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Ali Soufan thành lập, chỉ ra rằng: “việc quá tải các mối đe dọa khiến cho công tác truy lùng và ngăn chặn các vụ tấn công không tinh vi trở nên cực kỳ khó khăn, thậm chí ngay cả khi kẻ tấn công đã được các cơ quan chức năng biết tới. Nguy cơ xảy ra các vụ tấn công tương tự vẫn rất cao trong tương lai gần”./.

Diệu Hương/VOV.VN
Theo The Guardian 

Chia sẻ bài viết