Tiếng Việt | English

08/06/2019 - 19:48

Microsoft kêu gọi tìm lỗi đám mây Azure

Trong mục tiêu tăng cường hoạt động bảo mật đám mây, Microsoft đang tìm cách thu hút các hacker mũ trắng bằng hệ thống phần thưởng và các đảm bảo về mặt pháp lý.

Microsoft hy vọng có thể tìm kiếm và sửa lỗi trên đám mây ngày càng nhiều hơn. Ảnh: Reuters
Theo Bloomberg, công ty không khuyến khích các cuộc tấn công độc hại và mong muốn các nhà nghiên cứu bảo mật dành nhiều thời gian hơn để tìm ra các lỗ hổng cho dịch vụ đám mây hàng đầu của mình để Microsoft có thể tìm hiểu và sửa chúng.

Kymberlee Price, người giám sát các chương trình cộng đồng trong trung tâm phản hồi bảo mật (Security Response Center) của Microsoft cho biết “nhiều hacker mũ trắng đã thực hiện điều này cho các sản phẩm cũ như Windows, Office và trình duyệt nhưng chưa đủ trên Azure. Microsoft hiện cung cấp các khoản săn lỗi nhận thưởng cho Azure, nhưng hiện tại không nhận được nhiều hoạt động như mong muốn”.

Chính vì vậy, Microsoft đang lên kế hoạch thay đổi điều đó, bao gồm tuyên bố công ty sẽ không có các hành động pháp lý chống lại các nhà nghiên cứu và tạo ra một hệ thống phần thưởng cho người tìm lỗi thành công.

Đây là một vấn đề Microsoft cần phải quan tâm khi đặt cược lớn vào các dịch vụ đám mây để tăng trưởng doanh thu. Sự chuyển đổi sang điện toán đám mây đang thay đổi an ninh mạng, mang đến những cơ hội và thách thức mới. Một trong những rủi ro lớn nhất là Microsoft hiện điều hành các dịch vụ cho khách hàng trên nền tảng đám mây của mình, điều đó đồng nghĩa công ty đang đi đúng đường để bảo vệ sự an toàn cho khách hàng của họ.

Microsoft đang lên kế hoạch phát hành một tuyên bố Safe Harbor, trong đó cho các nhà nghiên cứu quyền hợp pháp để báo cáo lỗ hổng. Price nhấn mạnh “chúng tôi đã luôn luôn làm điều đó nhưng chúng tôi không bao giờ chính thức nói rõ về nó. Điều quan trọng là phải công bố một chính sách chính thức để các nhà nghiên cứu làm việc nhiều hơn trên các hệ thống đám mây nơi họ có thể lo lắng rằng mình sẽ vô tình đánh sập một dịch vụ ngoại tuyến hoặc truy cập dữ liệu của khách hàng và gặp rắc rối”.

Trong thời gian làm việc tại Microsoft vào những năm 2000, Price là một trong những kỹ sư bảo mật tiên phong trong nỗ lực cộng tác với các nhà nghiên cứu bảo mật thay vì xem họ là đối thủ. Cô đã rời Microsoft vào năm 2009 và trở lại cách đây hai năm.

Hiện tại, những kẻ tấn công vẫn nhắm mục tiêu vào các hệ thống mạng được đặt tại các văn phòng hơn đám mây nhưng điều đó đã thay đổi. Mark Russinovich, giám đốc công nghệ của Azure cho biết mức độ tinh vi của những kẻ tấn công và sự quan tâm đám mây sẽ tiếp tục tăng cao khi nền tảng đám mây tiếp tục phát triển như vũ bão hiện nay.

Bảo mật đám mây đòi hỏi các công cụ và kỹ thuật mới nhưng nó cũng cho phép các công ty như Microsoft theo dõi và phân tích lượng dữ liệu khổng lồ để tìm các tác nhân độc hại và quét mạng của hàng trăm ngàn khách hàng để có thể thấy các cuộc tấn công.

Russinovich đã nói về việc bảo vệ nền tảng đám mây tại một hội nghị học thuật ở Microsoft với sự tham dự của hàng trăm nhân sự Microsoft và kỹ sư bảo mật từ Amazon Web Services, Google, Nike... Sự kiện này phát triển từ một nhóm hoạt động bao gồm Ram Shankar Siva Kumar, người giám sát một nhóm kỹ sư áp dụng học máy vào an ninh mạng và các đồng nghiệp tại AWS và Google.

Steve Dispensa, giám đốc mảng bảo mật đám mây và trí tuệ nhân tạo của Microsoft, hy vọng rằng việc chia sẻ dữ liệu, công cụ và kỹ thuật công khai sẽ giúp mọi người chống lại những kẻ tấn công tốt hơn./.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết