Tiếng Việt | English

16/06/2020 - 22:55

Mở cửa nền kinh tế cần cẩn trọng tránh phải trả giá đắt vì Covid-19

Bên hành lang phiên họp Quốc hội, các đại biểu cho rằng cần hết sức cẩn trọng để bảo vệ thành quả chống dịch Covid-19, và tránh phải trả giá đắt.

Vừa tròn 2 tháng nước ta không xuất hiện ca nhiễm bệnh Covid-19 trong cộng đồng, trước luồng ý kiến mong muốn sớm mở cửa nền kinh tế để đảm bảo hồi phục nhanh, bên hành lang phiên họp Quốc hội, các đại biểu cho rằng cần hết sức cẩn trọng để bảo vệ thành quả chống dịch Covid-19, và tránh phải trả giá đắt.

Nhắc tới con số trên thế giới có trên 8,1 triệu người mắc và trên 439.000 người tử vong vì Covid-19, hiện nhiều nước mở cửa trở lại nền kinh tế khiến thế giới đang đứng trước nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 lần thứ hai, các đại biểu cho rằng ở thời điểm hiện nay cần làm tốt việc ngăn chặn dịch từ bên ngoài vào.


(Ảnh minh họa)

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường đoàn Hà Nội, việc mở cửa để nền kinh tế phục hồi nhanh hơn cần xem xét và có biện pháp cẩn trọng, bởi nếu sơ hở để dịch lây truyền vào cộng đồng, thì hậu quả xảy ra sẽ lớn hơn nhiều lần so với việc mở cửa.

“Chúng ta đã thành công trong suốt thời gian vừa qua là nhờ chúng ta phải cân đối, giữa việc phát triển kinh tế và đề cao mục tiêu phòng chống dịch. Ưu tiên giai đoạn này vẫn là làm sao để bảo đảm vững chắc thành quả phòng chống dịch, còn việc mở cửa phải tính toán thật chặt chẽ và có những bước đi đảm bảo rằng việc mở cửa đó sẽ không có rủi ro cho công tác chống dịch trong nước” - đại biểu Hoàng Văn Cường cho biết.

Nêu rõ tình trạng không kiểm soát được Covid-19 đang xảy ra ở nhiều quốc gia, với khoảng thời gian tăng thêm 1 triệu ca bệnh đang ngắn dần, từ một tháng xuống còn 1 tuần, đáng lo ngại hơn khi chưa đến 1 giây đã có ca mắc Covid mới, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, đoàn Ninh Thuận cho rằng nguy cơ quay trở lại của dịch Covid-19 còn rất cao. Vì vậy cần hết sức thận trọng.

Theo đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, sự quay trở lại của bệnh dịch đang tiềm ẩn rất nhiều. Nước ta kiểm soát được, nhưng rất nhiều nước trên thế giới hàng ngày hàng giờ vẫn trong tình trạng không kiểm soát được. Một số nước đến bây giờ số người chết còn nhiều, mở cửa là việc làm tất yếu nhưng phải hết sức thận trọng.

"Nếu như không khéo dịch bệnh quay trở lại, phát triển kinh tế rất cần nhưng nếu dịch bệnh quay trở lại thì sẽ mang lại ảnh hưởng lớn hơn nữa, nên phải hết sức thận trọng",  ông Nguyễn Sỹ Cương nêu ý kiến./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết