Tiếng Việt | English

24/10/2019 - 19:14

Mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã phù hợp thực tiễn

Cuối năm 2017, Long An có 3 xã thực hiện mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã. Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy nhân rộng mô hình, 2 năm qua, có 20% số xã thực hiện mô hình này và đã tạo được sự đồng thuận cao trong cả hệ thống chính trị và nhân dân.

Đến nay, huyện Châu Thành có 11/13 xã, thị trấn thực hiện mô hình. Dự kiến, đến hết quí I-2020 sẽ thực hiện ở 2 xã còn lại. Theo Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành - Nguyễn Văn Thình, mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã giúp thuận lợi hơn trong việc điều hành phát triển KT-XH địa phương. Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã An Lục Long, huyện Châu Thành - Hà Minh Tuấn cho biết, từ khi triển khai mô hình với sự lãnh đạo, trách nhiệm người đứng đầu mang lại niềm tin cho cán bộ, công chức, đặc biệt là người dân. Còn Bí thư cấp ủy đồng thời Chủ tịch UBND xã Phước Tân Hưng - Nguyễn Văn Ru cho rằng: “Trách nhiệm của Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã phải phát huy dân chủ trong Đảng cũng như trong quản lý nhà nước. Nếu thực hiện không khéo, cán bộ, công chức sẽ cho rằng người đứng đầu “độc tài”. Do đó, khi giải quyết các vấn đề, tôi đều hội ý với Ban Thường vụ hoặc Đảng ủy để vừa có được những ý kiến đóng góp khách quan, vừa tạo sự đồng thuận để cùng hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn”. 

Những địa phương được chọn thực hiện thí điểm đạt kết quả tốt, kinh tế - xã hội phát triển

Hiện Long An có 46/192 xã, phường, thị trấn thực hiện mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã. Qua đó, tạo được sự thống nhất giữa chủ trương, nghị quyết của cấp ủy với chương trình hành động và việc triển khai thực hiện của UBND xã. Bên cạnh đó, vai trò, quyền hạn, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy và UBND được tập trung, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại, đùn đẩy trách nhiệm. Đồng thời, bộ máy tổ chức gọn nhẹ, biên chế được tinh giản, tiết kiệm được một phần ngân sách, phù hợp với chủ trương cải cách hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. 

Theo Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy - Võ Thanh Phong, mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã bước đầu đạt hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của sự đổi mới của Đảng, công tác cán bộ trong tình hình mới và đáp ứng nguyện vọng của đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân. Những địa phương được chọn thực hiện thí điểm đạt kết quả tốt, KT-XH phát triển, an ninh chính trị, trật tự xã hội ổn định, nội bộ đoàn kết, thống nhất. Các đồng chí Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã đều nêu cao tinh thần và ý thức trách nhiệm, gương mẫu, tận tụy với công việc; tích cực học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ, kiến thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, mô hình vẫn còn một số hạn chế. Cụ thể, nhiều địa phương thực hiện mô hình, người đứng đầu chưa phân định rõ khi vào ở “vai” bí thư, khi nào ở “vai” chủ tịch nên dẫn đến chưa phát huy dân chủ trong cấp ủy, ban thường vụ. Người đứng đầu phải giải quyết nhiều việc của chính quyền, tham gia nhiều cuộc họp nên chưa thường xuyên dành cho công tác xây dựng Đảng, lãnh đạo đoàn thể. Việc giám sát của HĐND đối với UBND cũng bị hạn chế vì người đứng đầu UBND cũng là người đứng đầu cấp ủy, trong khi đó, Chủ tịch HĐND chỉ là Phó Bí thư cấp ủy.

Ông Võ Thanh Phong cho biết thêm, thời gian tới, Long An tiếp tục nhân rộng mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã. Phấn đấu đến năm 2020, toàn tỉnh có 50% xã thực hiện mô hình này.

Để đạt chỉ tiêu đề ra, tỉnh lựa chọn, khảo sát kỹ về đặc điểm, điều kiện đội ngũ cán bộ; đồng thời, làm tốt công tác tư tưởng, chính trị trong nội bộ cán bộ, đảng viên để tạo sự thống nhất cao trong nhận thức. Lựa chọn, bố trí chức danh phải có trình độ, năng lực, có kinh nghiệm và đã được bồi dưỡng kiến thức về công tác xây dựng Đảng, quản lý nhà nước; từng giữ chức vụ chủ chốt ở xã, được đào tạo qua thực tiễn, có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước đảng bộ, có uy tín cao ở địa phương đảm nhận vai trò Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND xã. 

Long An cũng đề xuất Trung ương xây dựng cơ chế kiểm soát quyền lực đối với Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã bằng các quy định của Đảng; đồng thời, có chính sách cho phù hợp hơn, tăng phụ cấp 20% lên 50% cho chức danh này.

Từ những thành công bước đầu, mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã được thực hiện ở Long An là chủ trương đúng đắn, phù hợp với thực tiễn, tạo sự thống nhất, đồng thuận của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó, góp phần củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị cũng như nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân./.

Mỹ Tho

Chia sẻ bài viết