Tiếng Việt | English

08/03/2023 - 23:40

Mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

Góp xi măng xây nhà, góp vốn phát triển kinh tế là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An đang thực hiện, giúp hội viên, phụ nữ (HVPN) có thu nhập ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hàng tháng, hội viên, phụ nữ họp nhóm để thực hiện mô hình Góp vốn xoay vòng tại ấp Bàu Mua, xã Thạnh Hưng

Chung tay hỗ trợ ngôi nhà mơ ước

Có được căn nhà khang trang để nghỉ ngơi, quây quần bên gia đình sau những giờ làm việc mệt nhọc là mơ ước của rất nhiều người, trong đó có gia đình bà Đinh Thị Nhung (xã Bình Hiệp). Thế nhưng, thu nhập bấp bênh, mơ ước về căn nhà mới của bà vẫn chưa thực hiện được. Cảm thông với hoàn cảnh của bà Nhung, Hội LHPNVN xã Bình Hiệp tạo điều kiện cho bà tham gia mô hình Góp xi măng xây nhà.

Bà Nhung cho biết: “Gia đình tôi được đón tết trong căn nhà mới, vui lắm! Đây là cái tết đáng nhớ nhất của gia đình, bởi mơ ước nhiều năm rồi, nay mới thực hiện được. Có được căn nhà khang trang là nhờ sự giúp đỡ, chia sẻ của Hội LHPNVN xã Bình Hiệp”.

Tương tự bà Nhung, bà Nguyễn Thị Kim Phượng (xã Bình Hiệp) cảm thấy rất hạnh phúc và an tâm làm việc khi có được căn nhà mơ ước. Bà Phượng trải lòng: “Gia đình tôi lúc trước nghèo lắm, sống bằng nghề làm thuê nên thu nhập bấp bênh. Khi ấy, nhà ở tạm bợ, vách đất, vào mùa mưa, sinh hoạt của gia đình rất khó khăn. Khi Hội LHPNVN xã tạo điều kiện tham gia mô hình Góp xi măng xây nhà và được chị em PN ưu tiên cho mượn trước 1.000 bao xi măng, gia đình đã có được căn nhà khang trang như hiện nay”.

Năm 2016, Hội LHPNVN xã Bình Hiệp thành lập mô hình Góp xi măng xây nhà. Mỗi năm, mỗi HVPN tham gia đóng góp 100 bao xi măng, trong đó, ưu tiên cho HVPN có hoàn cảnh khó khăn đang có nhu cầu xây nhà mới, bình quân mỗi người nhận được 1.000 bao xi măng. Đến nay, mô hình giúp 12 HVPN có hoàn cảnh khó khăn xây dựng nhà mới.

Góp vốn xoay vòng, phát triển sản xuất

Thiếu vốn làm ăn, khi có việc thường vay bên ngoài với lãi suất cao,... là hoàn cảnh chung của nhiều PN nông thôn. Nhằm chia sẻ, động viên PN phát triển kinh tế, Hội LHPNVN xã Thạnh Hưng thành lập mô hình Góp vốn xoay vòng tại ấp Bàu Mua với 40 thành viên tham gia. Hình thức hoạt động là tùy vào điều kiện kinh tế gia đình, các HVPN có thể góp vốn nhiều hay ít, trong đó, quy định mức thấp nhất là 100.000 đồng/tháng, còn vào mùa thu hoạch lúa thì 500.000 đồng/tháng.

Số tiền sau khi đóng góp sẽ cho các HVPN trong mô hình mượn vốn không lãi suất để phát triển sản xuất trong 2 tháng. Đến cuối năm, số tiền sẽ chia cho các HVPN trong nhóm, tùy vào tiền đóng góp trước đó của từng HVPN.

Bà Nguyễn Thị Tiếp (ấp Bàu Mua, xã Thạnh Hưng) cho biết: “Tôi vừa mượn 24 triệu đồng mua thức ăn nuôi cá tai tượng. Dự kiến, đến mùa thu hoạch lúa sẽ trả lại cho nhóm. Tuy số tiền không nhiều nhưng giúp gia đình chia sẻ được một phần khó khăn trước mắt, không phải vay bên ngoài với lãi suất cao”.

Bà Nguyễn Thị Bê (ấp Bàu Mua, xã Thạnh Hưng) cho hay: “Thông thường, tôi làm bao nhiêu thì chi tiêu bấy nhiêu, hiếm khi bỏ heo đất tiết kiệm. Khi tham gia mô hình, tôi đóng góp để tiết kiệm hàng tháng, đến cuối năm mới lấy ra. Nhờ vậy, tôi không còn lo tiền mua sắm trong dịp tết mà còn dư chút đỉnh qua tết sử dụng”.

Số tiền góp vốn, góp xi măng xây nhà mỗi tháng từ các mô hình tuy còn khiêm tốn nhưng giải quyết được khó khăn cho một số gia đình HVPN. Hiệu quả của các mô hình mang lại không chỉ nâng cao đời sống vật chất cho HVPN mà còn hình thành ở chị em ý thức tiết kiệm, tinh thần đoàn kết, giúp nhau xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết