Tiếng Việt | English

29/03/2018 - 03:05

Mộc Hóa nâng chất công tác hòa giải cơ sở

Mộc Hóa (tỉnh Long An) là huyện mới thành lập. Gần đây, tình trạng tranh chấp nội bộ nhân dân, vi phạm pháp luật của một bộ phận thanh, thiếu niên có chiều hướng gia tăng. Để giữ gìn an ninh, trật tự, hạn chế khiếu nại, tố cáo vượt cấp, đồng thời tạo sự đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cộng đồng dân cư, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo cơ quan chức năng, chính quyền các cấp và các tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh công tác hòa giải cơ sở (HGCS).

Điểm nổi bật trong công tác HGCS của huyện Mộc Hóa là UBND huyện ban hành quy định về tiêu chí thi đua HGCS, được triển khai thực hiện vào tháng 01/2017. Ngay sau khi triển khai, Phòng Tư pháp huyện chủ động phối hợp UBMTTQ Việt Nam huyện và các đơn vị liên quan củng cố 33 tổ HGCS ở 33 ấp (254 thành viên) trên địa bàn toàn huyện, triển khai sâu, rộng Luật HGCS.

Đại diện Phòng Tư pháp huyện Mộc Hóa (thứ 2, trái qua) nhận bằng khen của UBND tỉnh

Đại diện Phòng Tư pháp huyện Mộc Hóa (thứ 2, trái qua) nhận bằng khen của UBND tỉnh

Trưởng phòng Tư pháp - Nguyễn Văn Sơn cho biết: “Để hoạt động HGCS đạt hiệu quả cao, chúng tôi chú trọng tập huấn nhằm cập nhật kiến thức pháp luật mới, nâng cao kỹ năng hòa giải, đồng thời triển khai khung pháp luật theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp cho các hòa giải viên (HGV) cơ sở”.

Được biết, trước năm 2017, huyện chỉ tổ chức 1 cuộc tập huấn, chủ yếu về lý thuyết cho HGV cấp cơ sở nên khó tiếp thu và khó nhớ. Rút kinh nghiệm, tháng 02/2017, UBND huyện triển khai 7 cuộc tập huấn kỹ năng cho HGV cấp xã và 1 cuộc cấp huyện, từ đó, chất lượng HGCS ngày một nâng lên. Trong các cuộc tập huấn, HGV cùng trao đổi với báo cáo viên, qua đó phân tích, viện dẫn các điều luật liên quan, minh họa làm sáng tỏ vấn đề, hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót trong một cuộc hòa giải. Trình tự một cuộc hòa giải cũng được triển khai để HGV nắm vững, áp dụng vào thực tế. Từ đó, chất lượng cuộc hòa giải ngày càng nâng cao.

Về số lượng, trước năm 2017, toàn huyện chỉ có 73 HGV, đến nay, đội ngũ này tăng hơn 3 lần (254 người). Nhờ làm tốt công tác củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ HGV nên năm 2017, công tác hòa giải của huyện Mộc Hóa đạt kết quả cao với tỷ lệ hòa giải thành đạt 90% (88/98 đơn). Các xã có tỷ lệ hòa giải thành cao: Bình Hòa Tây 100%, Bình Phong Thạnh 93%, Tân Thành 92%, Tân Lập 91%,...

Theo Trưởng phòng Tư pháp - Nguyễn Văn Sơn, kết quả nổi bật nhất trong công tác HGCS năm 2017 là nhận thức của các cấp, các ngành về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của HGCS được nâng lên, từ đó tạo sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành trong công tác HGCS, góp phần quan trọng trong việc bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, nhất là sự đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư.

Để khích lệ công tác HGCS, UBND huyện Mộc Hóa trao tặng giấy khen cho 6 tập thể và 13 cá nhân có thành tích tốt trong công tác hòa giải năm 2017./.

Đại Lâm

Chia sẻ bài viết