Tiếng Việt | English

20/03/2018 - 10:54

Mộc Hóa: Tập trung xây dựng nông thôn mới

Bộ mặt nông thôn của huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An có nhiều thay đổi, kết cấu hạ tầng KT-XH không ngừng được đầu tư phát triển, nhất là hệ thống giao thông, trường học, trạm y tế, thủy lợi,... bảo đảm phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân.

Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng

Nếu như trước đây, xe ôtô không đến được trung tâm xã, hệ thống trường, lớp còn thiếu thì nay, những tuyến đường nhựa, đường bêtông được mở rộng, hệ thống trường, lớp cũng đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh nơi đây. Ông Nguyễn Văn Bờ, ngụ xã Bình Hòa Trung, huyện Mộc Hóa, cho biết: “So với trước đây, việc đi lại, giao thương, vận chuyển nông sản thuận tiện hơn rất nhiều. Học sinh được học tập trong những ngôi trường khang trang. Đó là những kết quả nổi bật trong xây dựng xã nông thôn mới (NTM)”.

Tập trung xây dựng các mô hình liên kết sản xuất, góp phần xây dựng nông thôn mới

Tập trung xây dựng các mô hình liên kết sản xuất, góp phần xây dựng nông thôn mới

Tính đến cuối năm 2017, huyện đạt bình quân 11 tiêu chí (TC)/xã. Trong đó, 3 xã đạt 10 TC: Bình Hòa Tây, Tân Thành, Bình Thạnh; 2 xã đạt 12 TC: Bình Phong Thạnh, Bình Hòa Đông và 1 xã đạt 13 TC là Bình Hòa Trung. Năm qua, huyện huy động nguồn vốn gần 140 tỉ đồng, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH, tập trung vào các lĩnh vực: Giao thông, trường học, y tế, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa. Trong đó, đầu tư hơn 39 tỉ đồng cho TC giao thông, gần 50 tỉ đồng cho thủy lợi, hơn 18 tỉ đồng cho trường học và gần 9 tỉ đồng cho cơ sở vật chất văn hóa,...

Đến nay, 7/7 xã có đường ôtô về đến trung tâm, phục vụ việc đi lại và giao thương hàng hóa của người dân thuận lợi hơn. Đường giao thông từ trung tâm xã đến các ấp cơ bản hoàn thành phần nền, một số tuyến đường được bêtông, trải đá xanh, sỏi đỏ. 100% hệ thống kênh, mương nội đồng bảo đảm cung cấp đủ nguồn nước tưới, tiêu phục vụ sản xuất. Đời sống người dân ngày càng được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người 35 triệu đồng/năm,...

Nâng chất các tiêu chí

Bên cạnh những kết quả, theo đánh giá của UBND huyện Mộc Hóa, nhận thức của một số cán bộ, người dân về chương trình xây dựng NTM còn hạn chế, trông chờ, ỷ lại vào nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, chưa phát huy vai trò chủ thể trong thực hiện chương trình. Vì nguồn lực đầu tư cho chương trình còn hạn chế nên ảnh hưởng tiến độ hoàn thành một số TC. Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi còn mang tính tự phát, sản xuất nông nghiệp với quy mô nhỏ, lẻ, chưa xây dựng được mô hình sản xuất lớn, có tính cạnh tranh cao. Việc áp dụng kinh tế hợp tác vào sản xuất còn chậm. Hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư nhưng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương,...

Thời gian tới, huyện Mộc Hóa đề ra mục tiêu tập trung phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, huy động tối đa các nguồn vốn, triển khai hiệu quả các chương trình để phát triển KT-XH, đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư các lĩnh vực, nâng cao đời vật chất và tinh thần của người dân, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Chủ tịch UBND huyện Mộc Hóa - Lâm Hòa Xứng cho biết: Năm 2018, huyện tiếp tục tập trung đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng thiết yếu nhằm đáp ứng việc phát triển sản xuất và đời sống của người dân như giao thông, điện, nước sạch, trường học; đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao thu nhập cho người dân; đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, xây dựng các mô hình liên kết. Phối hợp mở các lớp đào tạo nghề nông thôn, tạo việc làm cho người dân. Tiếp tục đầu tư các trạm cấp nước để nâng tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, nước sạch. Tập trung vận động, huy động các nguồn lực ngoài xã hội, nhất là từ cộng đồng dân cư, các doanh nghiệp trực tiếp hưởng lợi từ các dự án, công trình được đầu tư.

Huyện phấn đấu đến năm 2019, xây dựng hoàn thành xã NTM Bình Hòa Trung, đến năm 2020, số tiêu chí đạt bình quân của huyện là 14 tiêu chí/xã, các tiêu chí hoàn thành: Giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, hình thức tổ chức sản xuất, môi trường./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết