Tiếng Việt | English

02/07/2020 - 11:15

Mộc Hóa: Tổ chức thành công đại hội Đảng cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025

Đảng bộ huyện Mộc Hóa có tổng số 20 tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ), gồm 6 đảng bộ xã, 1 đảng bộ thị trấn, 7 đảng bộ cơ sở và 6 chi bộ cơ sở khối cơ quan cấp huyện. Đến nay, 100% TCCSĐ tổ chức thành công đại hội (ĐH) nhiệm kỳ 2020-2025.

Ban Chấp hành Đảng bộ xã Bình Hòa Trung nhiệm kỳ 2020-2025 ra mắt đại hội

Triển khai sâu, quán triệt kỹ

Thời gian qua, bên cạnh triển khai, quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về ĐH Đảng bộ các cấp tiến tới ĐH đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Kế hoạch 116-KH/TU, ngày 18/6/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An, các cấp ủy Đảng từ huyện đến cơ sở đã quán triệt để tất cả đảng viên, cán bộ nhận thức đầy đủ, thông suốt quan điểm chỉ đạo ĐH lần này có nhiều điểm mới cả cách thức tiến hành ĐH, thí điểm về mở rộng dân chủ trong ĐH đảng bộ cơ sở, ĐH bầu trực tiếp bí thư.

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Mộc Hóa - Bùi Thanh Hoàng cho biết, Huyện ủy chọn Đảng bộ xã Bình Hòa Tây để tổ chức ĐH điểm của huyện và bầu trực tiếp bí thư tại ĐH. Đảng bộ Quân sự huyện được Đảng ủy Quân sự tỉnh chọn làm điểm tổ chức ĐH của tỉnh. Huyện ủy đã lãnh đạo, kiểm tra và hỗ trợ đơn vị được chọn làm điểm chuẩn bị, tổ chức tốt ĐH. Sau ĐH, huyện đã tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm để kịp thời chỉ đạo chung cho các TCCSĐ khác trên địa bàn.

Thông tin từ Ban Tổ chức Huyện ủy, công tác tuyên truyền về ĐH được các cấp ủy Đảng, các ban, ngành, đoàn thể quán triệt, thực hiện nghiêm túc. Các tiểu ban phục vụ ĐH có nhiều văn bản hướng dẫn, cụ thể hóa kế hoạch ĐH của huyện trong công tác tuyên truyền, khánh tiết; đồng thời phân công cụ thể các thành viên tuyên truyền về ĐH bằng nhiều hình thức như panô, áp phích, khẩu hiệu, loa, đài, thông tin cổ động, tuyên truyền miệng lồng ghép với các chương trình hội họp ở các chi, tổ hội,…

Song song với công tác tuyên truyền, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên quan tâm, nhắc nhở, chỉ đạo cấp ủy, nhất là người đứng đầu cấp ủy theo dõi chặt chẽ, nắm tình hình, diễn biến tư tưởng, cán bộ, đảng viên, nhất là tình hình, diễn biến liên quan đến nhân sự ĐH để chủ động, xử lý kịp thời. Đến thời điểm hoàn thành ĐH cấp cơ sở không phát hiện trường hợp cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân có diễn biến tư tưởng, cũng không có đơn, thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác ĐH.

Chủ động theo dõi chặt chẽ

Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập 3 đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị ĐH đối với 7/7 xã, thị trấn; thành lập 2 đoàn giám sát đối với 4 xã và đồng chí bí thư đảng ủy xã về việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nhìn chung, các cấp ủy Đảng đã lãnh, chỉ đạo, triển khai, thực hiện nghiêm túc các nội dung liên quan đến ĐH, bảo đảm theo kế hoạch đề ra.

Việc chuẩn bị nội dung được các cấp ủy cơ sở thực hiện đúng theo tinh thần Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của Tỉnh ủy, Huyện ủy. Trong quá trình xây dựng các dự thảo văn kiện, các đơn vị đã thực hiện dân chủ rộng rãi, tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các chi bộ trực thuộc, Mặt trận, đoàn thể, nhất là ý kiến của cán bộ hưu trí, các cơ quan, ban, ngành chuyên môn cấp trên,… Nhiều ý kiến tâm huyết của cán bộ, đảng viên, quần chúng đã góp phần nâng cao chất lượng báo cáo chính trị.

Về nhân sự, ngay từ đầu năm 2020, trên cơ sở đánh giá cán bộ qua rà soát lịch sử chính trị và chính trị hiện nay, các cấp ủy Đảng đã tiến hành giới thiệu tạo nguồn nhân sự tham gia cấp ủy mới. Danh sách ban chấp hành, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư, ủy ban kiểm tra, chủ nhiệm và phó chủ nhiệm ủy ban kiểm tra, đoàn đại biểu dự ĐH đảng bộ cấp trên đều bảo đảm về tiêu chuẩn. Tỷ lệ cơ cấu 3 độ tuổi, tỷ lệ trẻ, tỷ lệ nữ và danh sách được đưa ra bầu cử đều có số dôi dư theo quy định (từ 10-15%).

Việc bầu cử cơ bản được thực hiện đúng quy trình hướng dẫn. Nhân sự do cấp ủy khóa trước giới thiệu ứng cử đều trúng cử và đúng dự kiến, chức danh bí thư được bầu đúng với dự kiến giới thiệu của Ban Thường vụ Huyện ủy và kết quả lấy phiếu tín nhiệm của ĐH. Các chức danh còn lại được ban chấp hành bầu với lượng tín nhiệm khá cao, trên 90%. Tuy nhiên, có 2 đảng bộ xã nhân sự tái cử chức danh phó bí thư thường trực không trúng cử vào ban chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy thống nhất để khuyết, sẽ bổ sung sau ĐH.

Theo ông Bùi Thanh Hoàng, trong quá trình chuẩn bị nhân sự, có vài đồng chí bị phát hiện vi phạm Quy định 126-QĐ/TW về lịch sử chính trị và vi phạm chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, vi phạm về đạo đức,… phải điều chỉnh quy hoạch, quy trình nhân sự. Ở một vài địa phương, đơn vị, công tác nắm tình hình, đánh giá năng lực, uy tín của cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt chưa chính xác, dẫn đến bầu cử không trúng dự kiến, làm ảnh hưởng đến kết quả và chất lượng của công tác nhân sự ĐH.

Dù còn một số hạn chế, sai sót trong quá trình chuẩn bị, tổ chức ĐH nhưng với sự chủ động, các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện đã lãnh, chỉ đạo giải quyết kịp thời, tổ chức thành công ĐH cấp cơ sở, đạt yêu cầu và tiến độ đề ra. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để Mộc Hóa tiếp tục tổ chức thành công ĐH đại biểu Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 7/2020./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết