Tiếng Việt | English

07/06/2021 - 08:37

Mỗi người dân là một “chiến sĩ” phòng, chống dịch Covid-19

Tình hình dịch Covid-19 tại Vương quốc Campuchia và TP.HCM đang diễn biến phức tạp, khó kiểm soát. Long An cũng đã phát hiện 10 ca nhiễm trong cộng đồng ở các huyện: Cần Đước, Tân Thạnh, Cần Giuộc và TP.Tân An. Những ca mắc này có yếu tố dịch tễ liên quan TP.HCM. Trong lúc dịch bệnh xảy ra chưa có dấu hiệu ngừng lại thì một bộ phận người dân vẫn lơ là, chưa thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Thậm chí, nhiều trường hợp còn tụ tập ăn nhậu, rồi mâu thuẫn dẫn đến án mạng. Ngoài ra, tình hình xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới có chiều hướng gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch trên diện rộng.

Trước tình hình trên, ngày 28/5/2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Công văn số 409-CV/TU về việc Thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép”; yêu cầu các cấp, các ngành phối hợp chặt chẽ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức phát động và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả phong trào này, góp phần thực hiện thắng lợi “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia và phát triến KT-XH địa phương.

Cùng với thông điệp “5K”, xác định “liều vắc-xin” hiệu quả trong phòng, chống dịch Covid-19 còn là ý thức của mỗi con người, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng và cả hệ thống chính trị nhất quán tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân phải là một chiến sĩ chống dịch”. Người dân, nhất là người dân khu vực biên giới vừa thực hiện nghiêm thông điệp "5K", vừa là “tai, mắt” của các ngành chức năng tham gia giám sát địa bàn, kịp thời phát hiện, báo ngành chức năng những trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép hay người về từ vùng dịch mà không khai báo y tế, trốn cách ly,... Nếu mỗi người phát huy tốt trách nhiệm công dân, tích cực tham gia thì công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn tỉnh sẽ hiệu quả, thuận lợi hơn, hạn chế được sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Mặt khác, từ các mô hình, câu lạc bộ, phong trào có sự tham gia của đông đảo quần chúng nhân dân, như phong trào: Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới;... các cấp ủy Đảng, chính quyền, công an, đoàn thể địa phương có thể lồng ghép, mở rộng thành phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và xuất, nhập cảnh trái phép” để cùng thực hiện nhiệm vụ quan trọng nhất lúc này là phòng, chống dịch bệnh.

Ngoài ra, bằng tinh thần "tương thân, tương ái", trách nhiệm sẻ chia của nhân dân với Nhà nước, người dân cần ủng hộ Quỹ phòng, chống Covid-19 ở các cấp bằng những việc làm phù hợp để có thêm nguồn lực chống dịch. Phát huy truyền thống “toàn dân đánh giặc”, tin tưởng rằng, toàn dân Long An sẽ sát cánh cùng Đảng bộ, chính quyền tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để cuộc sống sớm trở lại bình thường./.

Tân An

Chia sẻ bài viết