Tiếng Việt | English

27/06/2022 - 10:24

Môi trường - tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới

Xác định tiêu chí (TC) môi trường là một trong những nội dung quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh Long An nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác bảo vệ môi trường (BVMT) khu vực nông thôn. Qua đó, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, sạch, đẹp.

Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân

Về xã Đức Tân, huyện Tân Trụ hôm nay, đường làng, ngõ xóm được vệ sinh sạch sẽ, tình trạng xả rác trong cộng đồng giảm đáng kể. Phó Chủ tịch UBND xã Đức Tân - Lê Đoàn Thành Triển chia sẻ: Để môi trường xanh, sạch, đẹp, tạo không gian sống trong lành cho người dân, xã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các ấp thực hiện nghiêm việc bảo đảm vệ sinh môi trường.

Đối với chất thải trong chăn nuôi, xã tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi xây dựng chuồng trại kiên cố, xa nhà. Để nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong BVMT, xã phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp như thu dọn rác thải, khơi thông cống rãnh, kênh, mương; thu gom bao bì, chai lọ hóa chất bảo vệ thực vật về các điểm thu gom theo quy định; vận động người dân cải tạo, chỉnh trang khuôn viên nhà ở, cảnh quan khu dân cư,...

Các cấp, các ngành, đoàn thể thực hiện nhiều mô hình góp phần bảo vệ môi trường

Xác định môi trường là TC khó thực hiện nên ngay từ đầu triển khai Chương trình XDNTM, địa phương đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thay đổi thói quen, tập quán của người dân, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong BVMT sống.

Bà Trần Thị Thủy (ấp Bình Lợi, xã Đức Tân) cho biết: “Qua tuyên truyền về các cuộc vận động, phong trào thi đua, tôi ý thức được cần phải BVMT sống cũng như không xả rác thải bừa bãi, thường xuyên quét dọn nhà cửa, phát quang bụi rậm quanh nhà và thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch””.

Công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý chất thải, rác thải đã có sự chuyển biến tích cực. Phong trào trồng cây xanh, vệ sinh đường làng, ngõ xóm được triển khai và duy trì tốt ở nhiều khu dân cư, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Đến nay, các ấp của xã đã duy trì và triển khai tốt việc thu gom rác thải; 95% hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh, 80% hộ gia đình sử dụng nước sạch; 97% hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi bảo đảm vệ sinh môi trường; 91% hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh;... Đối chiếu theo quy định trong TC môi trường, xã Đức Tân đạt 8/8 nội dung và đã cán đích NTM theo lộ trình.

Hơn 10 năm thực hiện Chương trình XDNTM, nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác BVMT, huyện Vĩnh Hưng tập trung lãnh, chỉ đạo cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn tích cực thực hiện hiệu quả công tác BVMT. Từ đó, làm thay đổi nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân cùng tham gia BVMT bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Người dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Vĩnh Hưng - Nguyễn Thị Cẩm Huyền cho biết: “Phát huy vai trò của phụ nữ tích cực tham gia BVMT, các cấp Hội đã tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ thông qua lồng ghép các nội dung về BVMT trong các buổi sinh hoạt định kỳ của các chi, tổ hội. Bên cạnh đó, Hội cũng vận động hội viên, phụ nữ giữ gìn vệ sinh môi trường thông qua các mô hình: Tuyến đường sáng, xanh, sạch đẹp; 5 không, 3 sạch; Mỗi gia đình đều có sọt rác; Đổi rác thải nhựa lấy chai thủy tinh, lấy giỏ sách đi chợ;...”.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Hưng - Nguyễn Tuấn Anh, trước khi XDNTM, hầu hết các xã trong huyện đều chưa đạt TC môi trường. Hệ thống đường làng, ngõ xóm còn lầy lội, công tác vệ sinh, thu gom rác thải chưa được quan tâm, còn hiện tượng xả thải chưa đúng quy định gây mất mỹ quan.

Đến nay, 9/9 xã trong huyện được đánh giá đạt về TC môi trường. Các xã, thị trấn trong huyện đều có điểm tập kết rác thải cách xa khu dân cư, duy trì hoạt động thu gom rác thải ở các khu dân cư. Hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99,9%, nước sạch đạt 87,5%. Trên địa bàn huyện đã xây dựng được nhiều tuyến đường tự quản xanh, sạch, đẹp, với chiều dài hàng chục kilômét, tạo bộ mặt nông thôn khang trang, sạch, đẹp.

Việc nâng cao ý thức của người dân thực hiện TC môi trường trong XDNTM đã góp phần rất quan trọng trong việc tạo mỹ quan, làm bộ mặt nông thôn đổi thay rõ rệt. Theo số liệu thống kê của Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu Quốc gia về XDNTM tỉnh, từ những giải pháp cụ thể và hiệu quả, đến nay, toàn tỉnh có 120/161 xã đạt TC môi trường (chiếm 74,5%).

Chung tay thực hiện

Trong 19 TC quy định theo Bộ TC Quốc gia về XDNTM, vấn đề môi trường thuộc TC số 17, trong đó, có các nội dung: Hộ sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch theo quy định; cơ sở sản xuất, kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, làng nghề bảo đảm về BVMT; xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn; chất thải rắn, nước thải sinh hoạt được thu gom, xử lý theo quy định; hộ có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh; hộ chăn nuôi có chuồng, trại chăn nuôi bảo đảm vệ sinh môi trường; hộ sản xuất, kinh doanh thực phẩm tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm; mai táng phù hợp với quy định và theo quy hoạch.

Chăn nuôi gia súc thả lan làm ô nhiễm môi trường

Tuy nhiên, hiện nay, môi trường khu vực nông thôn ở các địa phương vẫn còn tình trạng ô nhiễm do chất thải từ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân chưa được thu gom, xử lý triệt để theo đúng quy cách, hợp vệ sinh. Một số tuyến đường liên xã, liên ấp, kênh, mương vẫn còn tình trạng người dân vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường.

Chuồng trại chăn nuôi ở nhiều hộ gia đình chưa bảo đảm vệ sinh môi trường; vẫn còn tình trạng xử lý vỏ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật không đúng quy định; việc tự xử lý chất thải rắn sinh hoạt bằng phương pháp chôn lấp hoặc đốt tại hộ gia đình chưa bảo đảm. Ở một số địa phương, người dân chưa thật sự vào cuộc trong chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, chưa tích cực tham gia xây dựng bộ mặt nông thôn xanh, sạch, đẹp,...

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Đức Tân - Lê Đoàn Thành Triển, thời gian tới, địa phương tập trung nâng cao công tác quản lý nhà nước về BVMT; tổ chức ký hợp đồng với doanh nghiệp về thu gom, xử lý rác thải theo hướng chuyên nghiệp, quan tâm đầu tư các trang thiết bị để phục vụ công tác thu gom, xử lý chất thải, rác thải; tăng cường huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư cho công tác BVMT và thu gom rác thải. Bên cạnh đó, địa phương đẩy mạnh việc trồng, chăm sóc cây xanh tạo môi trường trong lành và cảnh quan xanh, sạch, đẹp; phát động các phong trào chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, khuôn viên gia đình.

Việc thu gom rác thải không thường xuyên gây ô nhiễm môi trường

Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Hưng - Nguyễn Tuấn Anh cho biết: Để duy trì bền vững TC môi trường trong XDNTM, huyện đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc BVMT ngay ở gia đình mình và cộng đồng dân cư. Đồng thời, huyện lồng ghép nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh” với thực hiện quy ước trong giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn, xây dựng nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hóa, khuyến khích phát triển sản xuất, chăn nuôi gắn với BVMT.

Việc giữ gìn vệ sinh môi trường không chỉ là nhiệm vụ riêng của các đơn vị làm công tác vệ sinh môi trường mà còn là sự tham gia và quan tâm chung của toàn xã hội, của các cấp, các ngành và mỗi tổ chức, cá nhân./.

Hiệu quả tích cực từ các phong trào, mô hình trong BVMT đã góp phần nâng cao nhận thức của hội viên, phụ nữ về BVMT. Thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện tiếp tục nhân rộng các mô hình hay, từ đó tuyên truyền sâu, rộng cho hội viên, phụ nữ và người dân về ý thức BVMT, góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, chung sức XDNTM tại địa phương”.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Tân Hưng - Nguyễn Thị Lệ Huyền

Xã chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền nhằm khơi dậy ý thức tự giác của mỗi người dân trong BVMT nông thôn. MTTQ và các đoàn thể tiếp tục phát huy, nhân rộng các mô hình hay trong BVMT, phát động trong đoàn viên, hội viên thường xuyên tham gia dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, các hộ chăn nuôi xây dựng chuồng trại có hệ thống thoát nước, hầm biogas nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường”.

Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng - Trần Thị Yến

Giữ gìn vệ sinh môi trường luôn là vấn đề được quan tâm bởi ảnh hưởng đến mỹ quan và sức khỏe con người. Để thực hiện hiệu quả việc BVMT, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân trong ấp thu gom và xử lý rác đúng quy định, không vứt rác, xả thải ra đường, kênh, rạch, gây ô nhiễm môi trường”.

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Bình Lợi, xã Đức Tân, huyện Tân Trụ - Nguyễn Văn Tuấn

Văn Đát

Chia sẻ bài viết