Tiếng Việt | English

19/08/2022 - 09:40

Mòn mỏi đợi lương

Mong ước lớn nhất của người lao động là được nhận lương để trang trải cuộc sống.

Bức xúc khi bị nợ lương

Vừa qua, Báo Long An nhận được đơn kêu cứu của anh Huỳnh Thanh Hiệp (SN 1990, ngụ xã Tân Ân, huyện Cần Đước). Trong đơn, anh đại diện cho hơn 15 công nhân (CN) từng làm việc cho 2 nhà thầu thi công: Công ty (Cty) TNHH Xây dựng cơ điện và dịch vụ T.H.T và Cty TNHH TM LIFE SAFETY 168. Hiện 2 Cty này nợ tiền lương CN khoảng 400 triệu đồng. Gần 2 năm nay, CN đi đòi lương khắp nơi nhưng vô vọng.

Trao đổi với phóng viên, anh Hiệp cho biết, vào tháng 02/2019, anh đại diện cho 40 CN trong tổ có ký hợp đồng lao động (ký tay) với Cty TNHH Xây dựng cơ điện và dịch vụ T.H.T do Giám đốc kinh doanh là ông Nguyễn Đăng Thông đại diện ký, thực hiện công trình điện cho dự án Công trường Nhà máy giặt ủi DELTECH (Khu công nghiệp Phúc Long, huyện Bến Lức). Cùng thời điểm, một tổ CN, lao động khác cũng ký hợp đồng với Cty TNHH TM LIFE SAFETY 168 thực hiện công trình phòng cháy, chữa cháy cho dự án Công trường Nhà máy giặt ủi DELTECH.

Tuy nhiên, khi công trình kết thúc khoảng tháng 4/2021, Nhà máy giặt ủi DELTECH cũng đi vào hoạt động, nhưng công nhân vẫn chưa nhận được lương, đến nay đã gần 2 năm. Theo anh Hiệp, bên Cty TNHH TM LIFE SAFETY 168 còn nợ lương CN khoảng 100 triệu đồng và Cty TNHH Xây dựng cơ điện và dịch vụ T.H.T nợ lương CN tạm tính khoảng 300 triệu đồng.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân xảy ra tình trạng nợ lương CN ở 2 Cty này là do 2 Cty chưa được đối tác thanh toán tiền. Anh Lê Hoàng Long (làm công trình cho Cty TNHH TM LIFE SAFETY 168) cho biết: “Chúng tôi mong mỏi tiền lương hàng ngày, đợi mãi nhưng vẫn không thấy phản hồi từ các Cty. Nhiều anh em lao động ở những tỉnh, thành khác đến làm việc, không có tiền trả tiền phòng trọ, tiền sinh hoạt,... nên gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống”.

“Vì cơm áo gạo tiền nên chúng tôi đi làm để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Với sự việc này, thời gian qua, chúng tôi phải vay mượn để xoay xở sống qua ngày. Bản thân tôi đã cố gắng vay mượn để hỗ trợ cuộc sống anh em CN. Nhưng hiện tại, tôi đã “sức cùng lực kiệt”, không còn khả năng để “gồng” trả cho anh em CN nữa. Bản thân tôi cũng đang chăm mẹ già và 2 con nhỏ,... Hiện tại, 2 Cty đổ lỗi cho Cty đối tác không giải quyết tiền nên chúng tôi làm công cũng không nhận được tiền từ Cty. Chúng tôi chỉ mong nhận được tiền lương để trang trải cuộc sống” - anh Hiệp bức xúc trong đơn kêu cứu gửi Báo Long An. Được nhận lương cũng là mong mỏi của 15 CN, lao động khác trong suốt thời gian qua.

Lời hứa cuối cùng?

Trước vấn đề trên, phóng viên đã liên hệ với Giám đốc Kinh doanh Cty TNHH Xây dựng cơ điện và dịch vụ T.H.T -  Nguyễn Đăng Thông để xác nhận sự việc. Ông Thông cho biết, không có vụ việc trên xảy ra. Mặc dù Cty đối tác chưa thanh toán đủ tiền nhưng Cty đã chủ động thanh toán tiền lương cho CN. Thậm chí sau khi rà soát, bên Cty đã thanh toán cho đội anh Hiệp dư 105 triệu đồng.

Đồng thời, để xác minh, có thông tin đa chiều về vụ việc, phóng viên đã liên hệ với Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Kỹ thuật Công nghệ Sài Gòn - Techgel - Nguyễn Tấn Minh. Ông Minh cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc chưa thanh toán tiền cho CN là do chủ đầu tư chưa trả tiền công trình. Trong 1 - 2 tháng tới, Cty sẽ giải quyết “dứt điểm” với chủ đầu tư và trả lương cho CN, lao động./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết