Tiếng Việt | English

11/12/2018 - 09:03

Một cơ sở sản xuất tương, chao bị người dân tố gây ô nhiễm trong khu dân cư

Người dân khu phố 3, phường 3, TP.Tân An, tỉnh Long An nhiều lần gửi đơn phản ánh đến cơ quan chức năng về tình trạng cơ sở sản xuất tương, chao xả thải độc hại, hôi thối ra cống công cộng gây ô nhiễm suốt thời gian dài, ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường sống xung quanh nhưng chính quyền và các ban, ngành chức năng chưa xử lý, giải quyết thỏa đáng.

Cơ sở Sản xuất tương, chao Hưng Phát

Cơ sở Sản xuất tương, chao Hưng Phát

Gần 1 năm qua, người dân khu phố 3, phường 3, TP.Tân An phải sống trong ô nhiễm nghiêm trọng do Cơ sở Sản xuất tương, chao Hưng Phát xả nước thải và khí độc hại, hôi thối ra ngay cống thoát nước công cộng từ hoạt động tập kết và chế biến nguyên liệu gây ra. Mặc dù người dân nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền nhưng tình trạng trên vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Gia đình bà Lê Thị Chiều, ngụ khu phố 3, cho biết, "gia đình tôi sinh sống gần cơ sở sản xuất tương, chao. Từ đầu tháng 11/2017 đến nay, cơ sở hoạt động, xả nước và khí thải độc hại trực tiếp xuống cống thoát nước công cộng, gây mùi hôi thối khó chịu. Chúng tôi đã 4 lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng, thế nhưng, khi cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Tân An kiểm tra thì cơ sở ngưng xả thải nhằm đối phó với lực lượng chức năng. Khi đoàn kiểm tra ra về thì cơ sở này liên tục xả nước thải ra môi trường và còn ngang nhiên thách thức người dân khu vực khi có khiếu nại, phản ánh. Chúng tôi nhiều lần làm đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền, nhưng chưa được quan tâm giải quyết thỏa đáng”.

Theo phản ánh người dân, việc cơ sở gây ô nhiễm ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân nơi đây. Trong đó, các hộ bị ảnh hưởng nhiều nhất là nằm gần đường thoát nước với cơ sở này, trong đó có nhà số 69 của gia đình bà Chiều.

Được biết, Cơ sở Sản xuất tương, chao Hưng Phát có địa chỉ hoạt động tại số 71, đường Huỳnh Văn Đảnh, phường 3, với ngành nghề hoạt động sản xuất tương hột, chao. Từ đầu tháng 11/2017 đến nay, cơ sở phớt lờ việc gây ô nhiễm, ảnh hưởng chung đến môi trường sống và sức khỏe của người dân, duy trì hoạt động sản xuất của mình trong khu dân cư tập trung. Cụ thể, cơ sở này đã tiến hành các hoạt động sản xuất sản phẩm, chế biến đậu nành gây ô nhiễm nguồn nước, xả thải nguyên liệu chưa xử lý triệt để ra cống thoát nước công cộng và phát tán mùi hôi khó chịu. Khí thải từ cơ sở gây tác động xấu đến sức khỏe của người dân.

Tại các cuộc họp của khu phố, người dân đã nhiều lần phản ánh tình trạng trên và không đồng tình với kết luận của Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Tân An cho rằng, cơ sở sản xuất thu gom nước thải vào hầm xử lý lắng, lọc, các chỉ tiêu phân tích mẫu từ PH, COD,... đều nằm trong hạn quy định chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường công nghiệp QCVN 40:2011/BTNMT (?!).

Một người dân tại khu vực kiến nghị: “Trong khu dân cư có nhiều người già và trẻ em hàng ngày phải chịu đựng môi trường sống ô nhiễm. Nhiều người lớn còn phát sinh bệnh tật, trẻ em thường bị các bệnh về hô hấp. Do đó, chúng tôi nghi ngờ việc đánh giá tác động ô nhiễm môi trường của cơ quan chức năng không khách quan và chúng tôi không đồng tình về hoạt động của cơ sở trong khu dân cư đông người giữa trung tâm thành phố. Đề nghị chính quyền địa phương quan tâm đến phản ánh của người dân”.

Ngày 14/11/2018, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Tân An thực hiện Công văn số 2668 (ngày 12/10/2018) của UBND TP.Tân An về giải quyết đơn, thư phản ánh của hộ dân tại khu vực gần cơ sở sản xuất. Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Tân An báo cáo kết quả giải quyết phản ánh như sau: Vào ngày 23/10/2018, phòng phối hợp Công an TP.Tân An, UBND phường 3 tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường đối với Cơ sở Sản xuất tương, chao Hưng Phát. Hiện trạng, nước thải chủ yếu sinh hoạt và nước rửa nguyên liệu, dụng cụ trong sản xuất tương hột, chao thải ra khoảng 3-3,5m3/ngày. Cơ sở thu gom nước thải sinh hoạt và nước sản xuất vào hầm xử lý lắng, lọc (hầm lắng, lọc có 12 ngăn) có dung tích 500m3, nước thải sau khi xử lý cho thải vào cống công cộng khu vực đường Huỳnh Văn Đảnh. Tuy nhiên, trong quá trình các hộ đến thu mua xác đậu cho vào bao để chuẩn bị vận chuyển đi có làm rò rỉ nước xác đậu chảy vào đường thoát nước, sau đó thoát ra cống công cộng làm phát sinh mùi hôi.

Trước đó, ngày 05/11/2018, phòng phối hợp các ngành chức năng tiến hành kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại cơ sở này. Qua kiểm tra, hiện trạng tại cơ sở cho thấy, cơ sở đang tạm thời ngưng hoạt động để cải tạo đường thu gom nước thải, cải tạo hệ thống xử lý nước thải. Đoàn có khảo sát hố ga công cộng (ngay lề đường Huỳnh Văn Đảnh) vẫn có phát sinh mùi hôi.

Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Nguyễn Tân Thuấn, sở sẽ đôn đốc Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Tân An khẩn trương rà soát, kiểm tra về tình trạng ô nhiễm môi trường do Cơ sở Sản xuất tương, chao Hưng Phát xả nước thải gây ảnh hưởng cho nhiều hộ dân tại khu vực và có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng trên không còn tái diễn trong khu dân cư.

Trước tình trạng trên, ngành chức năng và địa phương cần xử lý dứt điểm cơ sở sản xuất tương, chao gây ô nhiễm trong khu dân cư, rà soát, kiểm tra mức độ ô nhiễm môi trường, qua đó kiểm tra định kỳ việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường đối với hộ sản xuất, kinh doanh trong khu dân cư, góp phần trả lại môi trường sống trong lành, ổn định cuộc sống người dân trong khu vực./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết