Tiếng Việt | English

27/07/2016 - 17:09

Một lẽ sống cao đẹp tuyệt vời

Hôm nay 27/7, cả nước kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2016) với trách nhiệm và lòng biết ơn sâu sắc đối với những người có công với cách mạng, những người đã chiến đấu, hy sinh tính mạng và một phần xương máu của mình vì độc lập, tự do và thống nhất của Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân...


Bí thư Huyện ủy Cần Giuộc - Nguyễn Văn Thiệp đến thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Biện Thị Tư, ngụ ấp Thanh Ba, xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc. Ảnh: Chí Hiếu

Từ khi có Đảng lãnh đạo thì việc hy sinh, chiến đấu quên mình của liệt sĩ, thương binh có thêm ý nghĩa mới: Vì nước gắn với vì dân và vì nghĩa vụ quốc tế cao cả.

Ngày Thương binh Liệt sĩ ở nước ta trở thành một trong những ngày lễ lớn hằng năm. Tháng 7 về, suy nghĩ về ngày này, chúng ta nhận thức được một lẽ sống cao đẹp tuyệt vời! Đó là sự hy sinh cho độc lập, tự do của đất nước.

Trước hết, đó là lẽ sống của các liệt sĩ. Trong Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 19-12-1946: “Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”. Bác dùng từ “hy sinh”, đây là một yêu cầu rất cao, đó là hy sinh cho dân, cho nước ở mức cao tột cùng, nghĩa là hy sinh cả cuộc sống của mình. Các liệt sĩ đã xả thân, tự biến mình thành ngọn lửa sáng ngời lẽ sống vì nước, vì dân, vì đạo nghĩa. “Máu đào của các liệt sĩ đã làm cho lá cờ của cách mạng thêm đỏ chói. Sự hy sinh anh dũng của các liệt sĩ để cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết trái tự do. Nhân dân ta đời đời ghi nhớ công ơn các liệt sĩ, còn chúng ta phải luôn luôn học tập tinh thần dũng cảm của các liệt sĩ để vượt qua tất cả những khó khăn, gian khổ, hoàn thành sự nghiệp cách mạng mà các liệt sĩ chuyển lại cho chúng ta” - Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cùng với lẽ sống của liệt sĩ còn có lẽ sống của thương binh, những người từng dấn thân nơi trận mạc, xông pha dưới mưa bom, bão đạn, sẵn sàng bỏ mình vì nghĩa lớn, mang trên người thương tật. Thương binh phải dai dẳng đương đầu với những thử thách rất gay gắt trong cuộc sống đời thường, nhưng ở họ luôn phấn đấu theo một lẽ sống: “Thương binh tàn nhưng không phế”. Nhiều anh em thương binh vượt lên khó khăn, đạt được những thành tích kỳ diệu. “Thương binh là những người đã hy sinh gia đình, hy sinh xương máu để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ đồng bào. Vì lợi ích của Tổ quốc, của đồng bào mà các đồng chí đó bị đau yếu. Vì vậy, Tổ quốc và đồng bào phải biết ơn, phải giúp đỡ những người anh dũng ấy” - Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, còn có người thân trong gia đình của liệt sĩ, thương binh cũng có một lẽ sống cao đẹp nữa, đó là sống âm thầm trong sự chịu đựng, kìm nén nỗi đau, chờ đến đêm khuya mới thầm chảy nước mắt “ba lần tiễn con đi, hai lần khóc thầm lặng lẽ; các anh không về mình mẹ lặng im...”.

Tháng 7 lại về, nghĩ về máu xương đã đổ xuống của các thế hệ cha anh, càng tự hào về một đất nước kiên cường, những lẽ sống cao đẹp tuyệt vời của con người Việt Nam. Tấm gương của các thương binh, liệt sĩ đã hiến mình cho đất nước luôn nhắc nhở mỗi chúng ta trong cuộc sống hôm nay phải sống sao cho xứng đáng. Uống nước nhớ nguồn, biết ơn những người đi trước, xin được dâng lên anh linh các anh hùng liệt sĩ nén tâm hương, các thương binh, gia đình chính sách lòng tri ân sâu sắc và một lời hứa luôn tiếp bước truyền thống cha anh./.

Gia Bảo

Chia sẻ bài viết