Tiếng Việt | English

22/05/2018 - 16:31

Một ngày ở Trung tâm Hành chính công thị xã Kiến Tường

Nhằm từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ công, Trung tâm Hành chính công (TTHCC) thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An (phường 2, thị xã Kiến Tường) được thành lập và đi vào hoạt động, bước đầu tạo sự hài lòng đối với những tổ chức, cá nhân đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Thủ tục hồ sơ được giải quyết nhanh gọn

Thủ tục hồ sơ được giải quyết nhanh gọn

“Lấy sự hài lòng của khách hàng làm thước đo hoạt động”

Chưa đến 7 giờ 30 phút, không khí làm việc tại TTHCC thị xã Kiến Tường đã rất khẩn trương. Tại quầy làm việc, có 6 người dân tranh thủ đến sớm làm thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao dịch bảo đảm,... Ông Trần Văn Sách, ngụ xã Thạnh Trị, đến TTHCC nhờ xóa giấy thế chấp ngân hàng. Một số thông tin trên hồ sơ (HS) chưa rõ, ông được công chức, viên chức (CCVC) hướng dẫn tận tình. Ông Sách cho biết: “Tôi rất hài lòng với cách làm việc của đội ngũ CCVC tại trung tâm. Chúng tôi lấy phiếu chờ qua hệ thống máy tự động, được giải thích việc nộp HS đúng trình tự, thủ tục theo quy định”.

bà Nguyễn Thị Hồng Lệ, ngụ xã Bình Hiệp, nhận xét: “Trụ sở TTHCC được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Từ bảo vệ đến CCVC đón tiếp, hướng dẫn người dân nhiệt tình. Mọi TTHC được giải quyết nhanh, gọn”.

TTHCC thị xã Kiến Tường hiện có 5 biên chế, trong đó có 2 chuyên trách và 3 biệt phái từ các phòng, ban chuyên môn. Với phương châm “Lấy sự hài lòng của khách hàng làm thước đo hoạt động”, người dân, doanh nghiệp đến giao dịch được làm việc trong môi trường thân thiện, chuyên nghiệp. Đặc biệt, đội ngũ CCVC có trình độ chuyên môn và nghiệp vụ vững vàng. Không chỉ đơn thuần tiếp nhận HS, đội ngũ CCVC còn có đủ năng lực hướng dẫn người dân hoàn thiện HS theo quy định; thẩm định, trình duyệt HS và trực tiếp phát hành phiếu hẹn trả kết quả HS.

Mặc dù phụ trách thu phí, lệ phí và trả kết quả HS nhưng chị Trương Mỹ Thanh - công chức làm việc tại đây, còn hướng dẫn người dân khi có nhu cầu giải quyết TTHC liên quan đến quản lý đô thị, tài chính, kế hoạch, kinh tế, môi trường,... “Làm việc tại đây, ai cũng có thể và xử lý được công việc của người khác. Như vậy, chúng tôi có thể choàng gánh công việc khi đồng nghiệp bận chuyển liên thông HS hoặc những lúc đông khách. Bất kỳ CCVC nào tiếp nhận TTHC đều phải xử lý HS nhanh, gọn, đúng hẹn cho người dân” - chị Mỹ Thanh chia sẻ.

Làm hết việc chứ không hết giờ

11 giờ 40 phút nhưng chị Dương Thị Tuyết Thương - công chức tiếp nhận hồ sơ tại đây, vẫn nán lại tiếp nhận và giải quyết HS khi thấy còn người đến liên hệ. Chị Thương chia sẻ: “Số lượng HS tiếp nhận giải quyết trong ngày nhiều, chúng tôi phải nỗ lực, làm việc hết năng suất, hết việc chứ không hết giờ”. Mỗi ngày, chị Thương tiếp nhận hàng chục HS các loại. Ngoài giải thích, tư vấn, trực tiếp hướng dẫn cách viết biểu mẫu giúp người lớn tuổi, chị còn tiếp nhận, trả lời mọi thắc mắc của người dân về các TTHC qua tổng đài dịch vụ công chuyển đến.

“Công việc nhiều, áp lực lớn vì HS đất đai phức tạp, nếu không nắm vững quy trình, tiếp nhận chưa đủ HS, người dân phải đi nhiều lần, mất thời gian, do đó, mình phải kỹ, thường xuyên cập nhật quy định mới để hướng dẫn rõ. Không kể thời gian, còn khách thì còn làm” - anh Trần Quang Học - viên chức làm việc tại TTHCC, bộc bạch.

Bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính

Là TTHCC cấp huyện đầu tiên của khu vực Đồng Tháp Mười, TTHCC thị xã Kiến Tường được thành lập và đi vào hoạt động tạo sự chuyển biến, đột phá trong cải cách TTHC, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH. Giám đốc TTHCC thị xã Kiến Tường - Lê Minh Dũng cho biết, trung tâm là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND thị xã; đầu mối tiếp nhận, giải quyết 244 TTHC trên 32 lĩnh vực theo cơ chế một cửa liên thông thuộc thẩm quyền của UBND thị xã và các cơ quan chuyên môn trực thuộc; đồng thời, tiếp nhận, xử lý hoặc báo cáo cơ quan thẩm quyền xử lý những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan đến TTHC.

Sau hơn 4 tháng đi vào hoạt động, trung tâm được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao, không chỉ giải quyết TTHC nhanh, gọn mà còn liên tục cải tiến quy trình thủ tục, cung cấp hàng loạt dịch vụ tiện ích nhằm tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu. Hiện nay, TTHCC được trang bị đầy đủ thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng đồng bộ, thống nhất trong thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính (HSHC). Các HSHC được xử lý trên hệ thống máy tính, phần mềm chuyên nghiệp giúp rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Riêng đối với HSHC có phiếu hẹn, phần mềm tự động cập nhật và thông báo kết quả giải quyết thông qua dịch vụ gửi tin nhắn SMS, thư điện tử. Người dân, doanh nghiệp có thể lựa chọn phương thức nhận kết quả trực tiếp tại TTHHC hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích. “Khi có yêu cầu giải quyết TTHC, tôi chỉ cần đến trung tâm nộp và nhận kết quả, không phải đi lại nhiều cơ quan, đơn vị như trước. Đặc biệt, tôi có thể đăng ký HSHC trực tuyến trên phần mềm một cửa điện tử, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4” - bà Nguyễn Thị Lành, ngụ phường 3, phấn khởi.

Người dân lấy phiếu chờ bằng hệ thống máy tự động

Người dân lấy phiếu chờ bằng hệ thống máy tự động

Với phương châm: “Chuyên nghiệp - Hiện đại - Được lòng dân”, từ tháng 01 đến ngày 10/5/2018, TTHCC tiếp nhận 3.144 TTHC các loại và giải quyết xong 2.774 HS, trong đó, trước hạn 1.341 HS. Trung bình mỗi ngày, trung tâm tiếp nhận gần 100 lượt người đến liên hệ công việc và hỗ trợ tư vấn các TTHC. Qua khảo sát ý kiến người dân, doanh nghiệp, có trên 90% hài lòng với thái độ phục vụ của đội ngũ CCVC ở đây. “Hiện, chúng tôi tiếp tục hoàn thiện mô hình hoạt động theo tinh thần Chuyên nghiệp - Hiện đại - Được lòng dân để giải quyết TTHC minh bạch, nhanh chóng. Đặc biệt, kiên quyết xử lý, không để xảy ra tình trạng “cò giấy tờ” gây nhũng nhiễu, tiêu cực, ảnh hưởng chất lượng phục vụ của TTHCC đối với người dân, doanh nghiệp” - ông Lê Minh Dũng nhấn mạnh.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng TTHCC thị xã Kiến Tường nỗ lực khắc phục, bước đầu phát huy hiệu quả hoạt động. Qua đó, góp phần tạo bước đột phá trong công tác cải cách TTHC, hướng đến xây dựng nền hành chính minh bạch, phục vụ, năng động, hiện đại./.

Sông Măng

Chia sẻ bài viết