Tiếng Việt | English

03/10/2015 - 11:32

Một số vũ khí giúp hiện đại hóa Lục quân Việt Nam

"Là lực lượng chiến đấu quan trọng, có vai trò quyết định chiến trường, bởi thế lực lượng Lục quân phải được hiện đại hóa ”...

Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã nhấn mạnh như vậy trong buổi bắn trình diễn các loại vũ khí do Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (CNQP) tổ chức trong tháng 9 vừa rồi.

Có 10 loại vũ khí bộ binh, do Tổng cục CNQP nghiên cứu, chế thử đã được đưa vào bắn trình diễn.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Trương Quang Khánh, các loại vũ khí bắn trình diễn đạt mục đích, yêu cầu đề ra.

Hãy điểm qua một vài loại vũ khí được đánh giá cao trong đợt bắn trình diễn lần này.

10 loại vũ khí đã được bắn trình diễn trong tháng 9 vừa rồi.

Một trong những loại vũ khí đó là súng cối và đạn cối triệt âm.

Không giống các loại vũ khí bộ binh khác, khi cối triệt âm khai hỏa, âm thanh phát ra cực nhỏ và cũng không xuất hiện khói, lửa đầu nòng.

Tiếng nổ chỉ phát ra khi đạn trúng mục tiêu nên cối triệt âm đã tạo ra yếu tố bất ngờ trong tác chiến.

Ngoài ra, do âm thanh khi xạ kích bị “triệt tiêu” triệt để nên cối triệt âm giữ được yếu tố bí mật, khiến đối phương rất khó phát hiện vị trí đặt cối.

Súng cối và đạn cối triệt âm.

Một loại vũ khí khác cũng rất được quan tâm trong lần bắn vừa qua là đạn tăng chống giáp phản ứng nổ.

Loại đạn này được sử dụng để đối phó với các xe tăng của đối phương được trang bị giáp phản ứng nổ.

Với 2 đầu nổ xuyên lõm, các loại đạn tăng chống giáp phản ứng nổ xuyên thép không có giáp phản ứng nổ tới 700mm, và xuyên thép có giáp phản ứng nổ tới 450-550mm.

Một loại đạn xuyên giáp khác cũng phát huy tốt uy lực trong các loạt bắn trình diễn. Nó được dùng cho các loại súng AK, CKC, RPĐ, RPK...

Có tầm bắn hiệu quả như đạn thông thường dùng cho các loại súng trên, nhưng loại đạn này có khả năng xuyên giáp cao hơn hẳn đạn thường và đạn xuyên thép hiện đang có trong trang bị.

Các loại vũ khí tham gia bắn trình diễn đều phát huy tốt hỏa lực, tiêu diệt mục tiêu.

Như vậy có thể nói, không chỉ sản xuất hay cải tiến thành công các loại vũ khí lớn như tàu pháo, tàu tên lửa, tổ hợp tên lửa phòng không..., Tổng cục CNQP đang có những bước tiến quan trọng trong quá trình nâng cao sức mạnh và khả năng tác chiến cho lực lượng Lục quân Việt Nam./.

CTV Thành Đông/VOV.VN

Chia sẻ bài viết