Tiếng Việt | English

01/04/2020 - 19:54

Mùa hạn, mặn này, cù lao Long Hựu đã đỡ 'khát" nước

Từ khi nhà nước đầu tư trạm bơm tăng áp (trạm cấp nước) tại xã Long Hựu Đông và tổ chức cho doanh nghiệp đấu thầu cung cấp nước thì số hộ dân có nước sinh hoạt tại 2 xã thuộc cù lao Long Hựu, huyện Cần Đước, tỉnh Long An đã tăng lên, giảm bớt tình trạng thiếu nước vào mùa hạn, mặn như trước đây

Niềm vui vì có nước sinh hoạt

Trước đây, người dân cù lao Long Hựu thường xuyên thiếu nước sinh hoạt trầm trọng vào mùa hạn, mặn. Nguyên nhân do các giếng khoan trên địa bàn không đủ nước cung cấp và bị nhiễm phèn, mặn. Tại khu vực cù lao có khoảng hơn 10 giếng khoan nhưng không đủ cung cấp nước cho trên 6.000 hộ dân của 2 xã.

Trạm cấp nước tại xã Long Hựu Đông được đầu tư từ ngân sách nhà nước để cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân cù lao Long Hựu

Chủ tịch UBND xã Long Hựu Đông - Nguyễn Văn Khắc cho biết: “Toàn xã có khoảng 3.500 hộ dân, sau khi có trạm cấp nước thì về cơ bản, nhân dân trong xã đã có nước sinh hoạt, chỉ còn một số ít hộ nằm vùng sâu, ven bờ đê xa khu vực trung tâm thì chưa có nước. Tuy nhiên, sắp tới, UBND xã phối hợp Công ty TNHH MTV Cầu Nổi huyện Cần Đước tiếp tục tìm giải pháp để cấp nước sinh hoạt cho toàn bộ nhân dân trong xã”.

Anh Trần Thanh Nhật - phụ trách kỹ thuật Trạm cấp nước Long Hựu Đông – Công ty TNHH MTV Cầu Nổi cho biết: “Hiện, trạm ký hợp đồng với  hơn 1.000 hộ dân trong 2 xã Long Hựu Đông và Long Hựu Tây. Nhiều hộ dân ở vùng sâu, vùng xa cũng được nhân viên đến hướng dẫn lắp đặt đồng hồ và đường ống, cách sử dụng nước tiết kiệm, nhất là trong mùa khô, hạn”.

Chị Thanh đã có nước sinh hoạt hàng ngày

Chị Lê Thị Huệ Thanh, ấp Trung, xã Long Hựu Đông phấn khởi: "Trước đây, do thiếu nước sinh hoạt nên cuộc sống người dân rất vất vả. Từ khi có trạm cấp nước, chúng tôi không còn cảnh thiếu nước vào mùa khô”.

Vẫn còn những khó khăn

Được biết, nguồn nước của Trạm cấp nước Long Hựu Đông cho người dân cù lao Long Hựu được lấy từ Trạm cấp nước Mỹ Lệ - Công ty Nước, môi trường và đô thị huyện Cần Đước. Theo thiết kế ban đầu, công suất là 1.000m3/ngày đêm. Thế nhưng, thực tế hiện nay vẫn chưa đạt. Do đó, Công ty TNHH MTV Cầu Nổi phải xin chủ trương UBND huyện Cần Đước cho khai thác và ứng dụng công nghệ lọc R.O của Hà Lan để tiếp tục sử dụng nguồn nước giếng tại hai xã Long Hựu Đông và Long Hựu Tây để giải quyết nhu cầu trước mắt cho nhân dân.

Ngoài ra, công ty cũng đang kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cho phép khoan thêm giếng nước để phục vụ nhân dân cù lao Long Hựu. Do thiếu nước sinh hoạt trầm trọng vì hạn, mặn kéo dài, công ty xin phép cơ quan có thẩm quyền giảm bớt thủ tục để có thể khoan giếng ngay, đáp ứng nhu cầu nhân dân 2 xã.

Hệ thống lọc ứng dụng công nghệ của Hà Lan được Công ty TNHH MTV Cầu Nổi huyện Cần Đước đầu tư trị giá hơn 2 tỉ đồng, công suất 1.000m3/ngày đêm

Ông Nguyễn Văn Thanh, ấp Long Ninh, xã Long Hựu Đông cho biết: “Nhà tôi ngay cạnh đê sông Rạch Cát, chỉ có 3 hồ chứa nước mưa nên ưu tiên dùng cho ăn uống. Tôi và các con phải ra sông tắm vì để dành nước sạch cho ăn uống. Tôi rất mong sớm có nước máy để tiện sinh hoạt trong gia đình”.

Còn gia đình chị Văn Thị Lan, cùng ngụ ấp Long Ninh thì có 7 hồ chứa nước mưa nhưng có đến 5 nhân khẩu nên sinh hoạt cũng chật vật. Chị chia sẻ: “Hiện nay, nhiều hộ trong ấp vào nước máy của trạm Long Hựu Đông nên xe chở nước ngừng hoạt động. Hàng ngày, tôi và các con phải đem can nhựa mua nước từ xa về nên rất vất vả. Nước trong ao nhà tôi đã chuyển sang màu xanh, không sử dụng được”.

Ao nhà chị Lan đã chuyển sang màu xanh, không thể sử dụng được

“Hiện trạm cấp nước Long Hựu Đông đã xem xét khó khăn của các hộ dân cặp đê bao ấp Long Ninh và sẽ sớm ký hợp đồng cung cấp nước. Đối với các gia đình chính sách, hộ nghèo sẽ được xem xét miễn giảm tiền đối ứng khi ký hợp đồng cung cấp nước” - Anh Trần Thanh Nhật cho biết thêm.

Công chức địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường xã Long Hựu Đông - Võ Thị Thích thông tin: Theo thống kê sơ bộ, toàn xã còn khoảng hơn 300 hộ chưa ký hợp đồng với công ty để cấp nước máy sử dụng. Trong đó, một số hộ sử dụng chung với hộ khác, có hộ phải trữ nước mưa và nước trong ao, nước sông để sử dụng.

Chủ tịch UBND xã Long Hựu Đông - Nguyễn Văn Khắc thông tin thêm: “UBND xã kiến nghị cấp trên sớm có giải pháp hỗ trợ người dân, trước mắt cho công ty khoan thêm giếng và đẩy nhanh tiến độ đưa nước từ Nhà máy nước Nhị Thành, huyện Thủ Thừa về để giải quyết nước sinh hoạt cho nhân dân trong xã. Sắp tới, khu vực cù lao có quy hoạch 3 khu công nghiệp, 2 cụm công nghiệp và 1 khu tái định cư, chắc chắn nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt và sản xuất sẽ tăng cao./.

Đ.Lâm

Chia sẻ bài viết