Tiếng Việt | English

01/08/2015 - 07:55

Mưa lũ ở Quảng Ninh, Hải Phòng: Tình người trong biển nước

Trong những ngày cam go nhất của cuộc chiến giữa con người với thiên nhiên, hai tiếng “đồng bào” lại trở nên thiêng liêng đến lạ.

1. Khi Quảng Ninh vẫn đang gồng mình trong mưa lũ thì Hải Phòng cũng đã bắt đầu ngập lụt diện rộng. Theo dự báo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn, toàn khu vực Đông Bắc Bộ vẫn tiếp tục mưa lớn. Tức là, Quảng Ninh, Hải Phòng vẫn chưa thoát cơn thiên tai và nhiều tỉnh, thành phố khác của vùng Đông Bắc Bộ cũng sẽ có thể biến thành biển nước.

Ở Quảng Ninh, các lực lượng quân đội, biên phòng, hải quân đã đồng loạt vào cuộc. Xe chuyên dụng, tàu hải quân cũng được điều động để ứng cứu người dân. Từng đoàn xe cứu trợ từ các đơn vị xuất phát từ Hà Nội cũng đã tiếp cận được với đồng bào đang ở trong tâm lũ. Không còn hờ hững như những lúc đầu, đến thời điểm này, trái tim Việt Nam lại tỏa sáng. Nghĩa đồng bào, tình đồng loại lại trở lên thiêng liêng hơn bao giờ hết.

Xe quân đội được huy động để cứu trợ người dân tại Quảng Ninh

Cơn thác lũ thông tin rác cũng bị cuốn bay. Thông tin về lũ lụt và những khó khăn của đồng bào Quảng Ninh, Hải Phòng đã vào dòng chính của thông tin (main stream). Mạng xã hội đã lại phát huy tác dụng trong việc lan tỏa, nhắc nhớ dư luận về tình người.

Theo dõi mạng xã hội, cậu sinh viên nghèo xót xa thấy đồng bào gặp khó nhưng cậu không có vật chất ủng hộ, cậu dùng sức trẻ đến đến vùng tâm lũ làm tình nguyện hỗ trợ đồng bào. Chị bán hàng vỉa hè cũng thiếu thốn nhưng việc nhấn nút “share” những hình ảnh, thông tin về đồng bào gian khó trong tâm lũ cũng là một cử chỉ hữu dụng để tạo luồng thông tin và thúc đẩy những người có vật lực hỗ trợ đồng bào. Nói chung, trong những ngày cam go nhất của cuộc chiến giữa con người với thiên nhiên, hai tiếng “đồng bào” lại trở nên thiêng liêng đến lạ!

2. Điều này làm người viết nhớ tới bài phát biểu khai giảng của PGS.Văn Như Cương tại trường Lương Thế Vinh năm 2014. Trong bài phát biểu của mình, PGS.Văn Như Cương dặn học sinh: “Chúng ta hãy thể hiện tình yêu nồng thắm và lớn lao đối với đất nước mình. Chúng ta yêu núi cao, sông dài, yêu rừng xanh, biển bạc, yêu đất liền và đảo xa.”

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh dùng xuồng cứu hộ người dân

“Một nắm đất ở vùng biên giới, một vốc cát ở Trường Sa, hay Hoàng Sa đều do ông cha ta để lại, đều không thể mất. Chúng ta hãy yêu mến nhân dân mình, gần gũi nhất là yêu gia đình mình, yêu bạn bè, yêu thầy cô. Hãy nhớ rằng chúng ta được nuôi dưỡng bằng dòng sữa mẹ Việt Nam, tuy rất ngọt ngào nhưng được chắt lọc từ biết bao nhọc nhằn và cay đắng…”

Trong thiên tai hiện tại, trái tim Việt Nam lại rỉ máu đau thương nhưng người Việt vẫn đang siết chặt tay nhau để vượt qua những thảm họa khủng khiếp. Đó cũng là cách cha ông ta sinh tồn hàng ngàn năm nay ở dải đất “sáng chắn bão giông, chiều ngăn nắng lửa”. Cơn nguy biến vẫn chưa qua và chúng ta không biết điều gì sẽ còn xảy ra phía trước. Vì mưa mỗi lúc một nặng hạt, còn thông tin dự báo mỗi lúc một tiêu cực.

Song với nghĩa đồng bào và lòng đoàn kết, hi vọng chúng ta sẽ vượt qua những ngày giông tháng gió này với con số thiệt hại ít nhất có thể. Và nhìn ở góc độ tích cực, nói như nhà thơ Dương Hương Ly: “Nơi hầm tối là nơi sáng nhất, nơi con nhìn ra sức mạnh Việt Nam”./.

Mỹ Việt/Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết