Tiếng Việt | English

12/07/2019 - 17:21

Mua lúa của dân không trả tiền, một cán bộ bị đình chỉ chức vụ

Sau nhiều lần hứa hẹn, đến nay, hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Thạnh Phú, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An vẫn chưa trả tiền thu mua lúa cho người dân. Vụ việc khiến nhiều nông dân lâm vào cảnh khó khăn.

Cánh đồng lúa người dân thu hoạch

Ngày 12/7, Chủ tịch UBND huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An – Nguyễn Văn Tạo xác nhận, bà Võ Thu Mộng bị đình chỉ chức vụ Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện và Bí thư Chi bộ đơn vị này. Lý do bước đầu đã xác minh bà Mộng liên quan đến việc thu mua lúa của người dân và nợ tiền nhiều tỉ đồng kéo dài đến nay chưa trả.

Trước đó, vụ lúa Đông Xuân 2018 – 2019, HTX nông nghiệp Thạnh Phú, huyện Thạnh Hóa đứng ra bao tiêu, thu mua khoảng 1.500ha lúa cho người dân ở các xã Tân Đông, Tây Tây, Thủy Tây và thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa.

Tuy nhiên, HTX lại dây dưa không thanh toán khoản tiền nợ đã mua lúa của người dân. Nhiều người kéo đến trụ sở UBND xã, huyện phản ánh sự việc và đề nghị can thiệp, yêu cầu đơn vị bao tiêu trả nợ dù ngành chức năng, chính quyền địa phương nhiều lần đứng ra làm việc với HTX và những người liên quan.

Mỗi lần gặp, đại diện HTX đều hứa hẹn, đưa ra thời gian trả nợ cụ thể nhưng rồi lại thất hứa. Vì không được trả nợ nên nhiều hộ lâm vào cảnh khó khăn, túng thiếu. Đến nay, HTX còn nợ của người dân ở các xã Tân Đông, Tân Tây, Thủy Tây và thị trấn Thạnh Hóa hơn 11,1 tỉ đồng. Trong đó, xã Tân Đông có người dân bị doanh nghiệp này nợ nhiều nhất với số tiền hơn 6,2 tỉ đồng.

Nhiều người dân rất bức xúc khi bị HTX mua lúa không trả tiền

Trong khi đó, phía chính quyền địa phương cũng “đau đầu” bởi diện tích lúa mà đơn vị thu mua nằm trong cánh đồng lớn mà chính quyền thời gian qua đã và đang vận động, khuyến khích người dân tham gia.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Thạnh Hóa – Nguyễn Văn Tạo cũng có văn bản báo cáo UBND tỉnh. Theo báo cáo, HTX nông nghiệp Thạnh Phú chưa trả nợ cho người dân do khó khăn về kinh phí. Trong khi đó, hiện nay, lúa HTX thu mua còn tồn kho khá nhiều và còn bị một công ty thu mua lúa chưa thanh toán tiền.

Trước sự việc nợ tiền mua lúa của dân, hiện UBND huyện giao Công an huyện vào cuộc tiến hành xác minh vụ việc để tham mưu UBND huyện xử lí theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Huyện ủy Thạnh Hóa giao Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy tiến hành kiểm tra, làm rõ việc bà Võ Thu Mộng có liên quan đến việc thu mua lúa của HTX nông nghiệp Thạnh Phú và nợ tiền của người dân (bà Võ Thu Mộng là con gái của ông Võ Văn Tiếp – Giám đốc HTX nông nghiệp Thạnh Phú).

“Trước mắt đã xác định bà Thu Mộng có liên quan đến việc thu mua lúa của HTX và nợ tiền của người dân. Theo đó, bà Thu Mộng tạm thời bị đình chỉ chức vụ Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, Bí thư Chi bộ đơn vị này”, ông Nguyễn Văn Tạo cho biết./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết