Tiếng Việt | English

22/03/2023 - 10:25

Mùa xuân của xã hội

Dù bất cứ thời đại nào, quốc gia nào, hoàn cảnh nào thì thế hệ trẻ cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển. Họ là rường cột, lực lượng tiên phong, chủ lực của mỗi quốc gia.

Biết bao vị hào kiệt đã làm nên vinh quang khi tuổi đời còn rất trẻ. Không chỉ ở Việt Nam mà ở mọi quốc gia, không chỉ ngày hôm qua mà cả ngàn năm trước. Lần giở lại lịch sử dựng nước và giữ nước, chúng ta lại càng thấy rõ điều đó. Nói đến tuổi trẻ, không ai có thể quên vị anh hùng Trần Quốc Toản, khi mới 16 tuổi, căm thù giặc mà tay bóp nát quả cam, tự thành lập đạo quân trên 1.000 binh sĩ. Giương cao lá cờ thêu 6 chữ vàng: “Phá cường địch, báo hoàng ân” sát cánh chiến đấu với quân chủ lực của triều đình, góp phần làm nên những chiến thắng vang dội ở Hàm Tử, Chương Dương, Tây Kết,... Trần Quốc Toản đã anh dũng hy sinh trên chiến trường khi tuổi đời vừa tròn 18. Hay như người anh hùng áo vải Quang Trung, tuổi 20 cầm quân ra trận, bách chiến bách thắng. Chính ngài và sức trẻ của quân lính đã làm nên chiến công thần kỳ đập tan 29 vạn quân Thanh, bảo vệ giang sơn bờ cõi.

Nối tiếp cha ông, lịch sử hiện đại xuất hiện biết bao tấm gương, họ dường như đã làm nên những điều vĩ đại bằng chính bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ. Những bậc tiền bối cách mạng như Trần Phú, Lê Hồng Phong, Hà Huy Tập, Nguyễn Văn Cừ,... đều hiến dâng trọn tuổi thanh xuân cho đất nước. Người thanh niên Nguyễn Tất Thành rời Bến cảng Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước cũng chỉ 21 tuổi. Lý Tự Trọng, đoàn viên đầu tiên, trước mặt quân thù đã đanh thép tuyên bố: “Tôi hành động không phải là không suy nghĩ. Tôi hiểu việc tôi làm. Tôi làm vì mục đích cách mạng. Tuy tôi chưa đến tuổi thành niên thật nhưng tôi đủ trí khôn để hiểu rằng, con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng và không thể là con đường nào khác. Tôi tin rằng, nếu các ông suy nghĩ kỹ thì các ông cũng cần phải giải phóng dân tộc, giải phóng những người cần lao như tôi đã làm”. Và trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ hay chiến tranh biên giới phía Bắc và Tây Nam, hàng vạn tấm gương đã anh dũng hy sinh vì Tổ quốc. Họ là Võ Thị Sáu, Lê Anh Xuân, Phan Đình Giót, Nguyễn Văn Trỗi, Đặng Thùy Trâm, Lê Thị Hồng Gấm, Lê Đình Chinh,... Họ đã chiến đấu đến giọt máu cuối cùng trên những nẻo đường thiêng liêng của Tổ quốc.

Và ngày nay, khi tiếng súng đã tan, tuổi trẻ tiếp tục có nhiều đóng góp, cống hiến. Vẫn là độ tuổi ấy, vẫn là bầu nhiệt huyết ấy, họ lại xuất hiện trên những mặt trận mới. Họ tình nguyện vì cộng đồng. Dù bất cứ đâu, dù bất cứ việc gì, dù là màu xanh áo lính bồng súng đứng gác nơi biên cương, hải đảo hay màu trắng áo blouse của những bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19 thì tuổi trẻ vẫn là những nhân tố tiên phong.

Có thể khẳng định, trên mọi lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh,... tuổi trẻ Việt Nam luôn luôn là lực lượng hùng hậu, xung kích, sáng tạo, góp phần quan trọng vào các thành tựu chung của công cuộc đổi mới đất nước. Hàng chục chương trình, công trình ý nghĩa được phát động và hưởng ứng rộng khắp như Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác; Nghĩa tình biên giới, hải đảo; Hành trình tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương; các phong trào: Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới; Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị; Xung kích, tình nguyện phát triển KT-XH và bảo vệ Tổ quốc; Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp;... đã tạo ra hàng triệu công trình, giải quyết việc làm cho hàng triệu lượt lao động, hiến hàng triệu đơn vị máu. Đặc biệt là sự xuất hiện của thế hệ trẻ trong cuộc Cách mạng 4.0, nhất là với phong trào “Tuổi trẻ tiên phong trong chuyển đổi số”. Hay trong "cuộc chiến" chống dịch Covid-19, trong phòng, chống thiên tai,... hàng vạn thanh niên đã tình nguyện xung phong vào nơi hiểm nguy. Và trong số đó, có những người mãi mãi không về, họ hy sinh vì Tổ quốc, vì nhân dân. Đó là những đóng góp không ai có thể phủ nhận.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, một phần lớn là do các thanh niên”. Người cũng nói: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. “Tuổi trẻ” và “mùa xuân” quả là một sự so sánh quá tài tình. Mỗi năm mùa xuân chỉ đến một lần, mỗi cuộc đời cũng không thể có hai lần tuổi trẻ. Tất cả những gì đang là trẻ trung, căng đầy sức sống đều được gọi là xuân. Vũ trụ thật diệu kỳ khi tặng cho muôn loài bốn mùa: Xuân, hạ, thu, đông. Mỗi mùa một sắc thái, một đặc trưng và một nỗi niềm. Rất trật tự, không cưỡng lại được quyền năng của tạo hóa. Ai đó có thể nặng lòng với cơn giông mùa hạ, cũng có thể không bao giờ quên một thoáng nắng vàng của mùa thu, hay da diết với chiếc lá cuối cùng trên cành đông giá rét nhưng hết thảy không thể không bắt đầu từ mùa xuân. Với dân tộc Việt Nam, mùa xuân còn gợi lại những chiến công oanh liệt của cha ông, khơi dậy trong lòng niềm tự hào sâu sắc. Mùa Xuân năm 1077, Lý Thường Kiệt đánh tan 4 vạn quân Tống. Mùa Xuân năm 1428, Lê Lợi đưa đất nước thoát khỏi sự đô hộ của giặc Minh. Mùa Xuân năm 1789, Quang Trung đại phá 29 vạn quân Thanh. Mùa Xuân năm 1975, đất nước ca khúc khải hoàn sau cuộc kháng chiến trường kỳ chống đế quốc Mỹ. Mùa xuân là mùa của đâm chồi nảy lộc, mùa của khát khao, hy vọng.

Ai đó từng nói, đời người thực chất chỉ có ba ngày là ngày hôm qua, ngày hôm nay và ngày mai. Hãy nhớ ngày hôm qua, hãy nỗ lực ngay ngày hôm nay để làm nên ngày mai. Kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023) gắn hoạt động của Tháng Thanh niên năm 2023 với chiến dịch “Mùa hè xanh”, “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ tiên phong trong chuyển đổi số”,... của lực lượng hùng hậu, trẻ trung chiếm đến một phần tư dân số. Các bạn đang nắm trong tay mùa xuân của xã hội. Hãy hành động, sứ mệnh thuộc về các bạn, tương lai cũng thuộc về các bạn!./.

Phòng TT&LLCT (Ban TGTU)

Chia sẻ bài viết