Tiếng Việt | English

16/01/2020 - 20:05

Mùa xuân tình người nơi trại tạm giam

Trại Tạm giam Công an tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động vui tươi, ý nghĩa, giúp cán bộ, chiến sĩ của đơn vị và phạm nhân (PN) vơi đi nỗi nhớ nhà mỗi độ xuân về, tết đến.

Cán bộ quản giáo, phạm nhân Trại Tạm giam Công an tỉnh Long An chăm sóc cây kiểng đón Tết
Cán bộ quản giáo, phạm nhân Trại Tạm giam Công an tỉnh Long An chăm sóc cây kiểng đón Tết

Từ giữa tháng 12 âm lịch, cán bộ, chiến sĩ của trại và PN chuẩn bị nhiều hoạt động đón tết. Trong khuôn viên trại, cán bộ và các PN chăm sóc cây kiểng, vệ sinh khu vui chơi và các lối đi. Những PN tuốt lá mai để kịp trổ hoa trong dịp tết.

Đối với mỗi người Việt Nam, tết là dịp tạm gác lại công việc để tận hưởng không khí sum họp cùng gia đình. Thế nhưng, những ngày tết, cán bộ, chiến sĩ trại tạm giam vẫn túc trực ở đơn vị để làm nhiệm vụ. Trong không khí cuối năm, không phân biệt quản giáo, PN, tất cả cùng chung niềm vui chuẩn bị đón tết. 

Những hoạt động đón tết được đơn vị tổ chức tuy giản đơn nhưng góp phần giáo dục lòng hướng thiện cho các PN, khơi dậy động lực cải tạo tốt để sớm được trở về với gia đình... Đối với nhiều PN, đón tết trong trại sẽ không tránh khỏi cảm giác nôn nao nhớ nhà và người thân, vì thế, lãnh đạo, cán bộ quản giáo thường xuyên động viên, quan tâm để họ cảm nhận được mùa xuân ấm áp nghĩa tình.

Thượng tá Nguyễn Hùng Giang - Phó Giám thị Trại Tạm giam Công an tỉnh, cho biết: “Theo quy định của Nhà nước, từ ngày 30 tháng Chạp đến hết mùng 3 tết, tiêu chuẩn bữa ăn của PN tăng gấp 5 lần so với ngày thường. Với những trường hợp ốm đau, bệnh tật, không có thân nhân thăm nuôi dịp tết, ban lãnh đạo đơn vị sẽ đến chúc tết đêm giao thừa và có phần quà để động viên tinh thần PN”.

Cán bộ quản giáo, phạm nhân Trại Tạm giam Công an tỉnh  thu hoạch hoa màu đón Tết

Cán bộ quản giáo, phạm nhân Trại Tạm giam Công an tỉnh thu hoạch hoa màu đón Tết

Ngoài tổ chức các hoạt động cho PN đón tết, dịp này, những cán bộ của trại còn tổ chức bình xét công khai, nghiêm túc tiêu chuẩn giảm thời hạn chấp hành án tù; tổ chức công bố quyết định giảm án, tha tù trước thời hạn có điều kiện với những PN cải tạo tốt để kịp về đón tết, sum họp cùng gia đình.

Công tác xét giảm án, tha tù trước thời hạn có điều kiện, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán được Công an tỉnh triển khai, thực hiện kịp thời, bảo đảm đúng người, không để sót lọt người đủ điều kiện và không xét cho người không đủ điều kiện. Qua đó, thể hiện được tính khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước đối với người phạm tội biết ăn năn, hối cải, tích cực lao động, học tập, cải tạo để sớm tái hòa nhập cộng đồng. 

Mùa xuân mới với sắc xuân tràn ngập muôn nơi, trong niềm vui ấy, các PN đang cải tạo tại Trại Tạm giam Công an tỉnh chuẩn bị đón một cái tết ấm áp tình người. Những cái Tết Cổ truyền ấy như mạch nguồn khơi dậy lòng hướng thiện, sự ăn năn, hối lỗi, giúp các PN phấn đấu cải tạo tốt để tìm lại mùa xuân cho cuộc đời mình./.

 Thanh Nhung

Chia sẻ bài viết