Tiếng Việt | English

27/04/2016 - 02:55

Mức lương tối thiểu 2016 chỉ đáp ứng 80% mức sống tối thiểu của người lao động

Tại tọa đàm “Tình hình lao động, việc làm, thu nhập và chi tiêu của người lao động trong các doanh nghiệp” tổ chức ngày 26/4, các đại biểu cho biết, với mức lương tối thiểu như hiện nay chỉ đáp ứng được 80% mức sống của người lao động.

Đại biểu phát biểu ý kiến tại buổi tọa đàm

Tọa đàm do Liên đoàn lao động TPHCM phối hợp cùng Ban Quan hệ lao động Tổng Liên đoàn Việt Nam và Viện Công nhân Công đoàn tổ chức nêu lên thực trạng khi thực hiện nâng lương tối thiểu. Một vài doanh nghiệp đã cắt các khoản phụ cấp để bù chi phí nâng lương khiến người lao động bức xúc. Nhiều doanh nghiệp xây dựng thang bảng lương mang tính chất đối phó chứ không thực hiện.

Cách chia lương tối thiểu thành 4 vùng hiện nay cũng một số điểm chưa hợp lý. Vì xét về mặt địa lý, khoảng cách, có không ít vùng này với vùng kia chỉ cách nhau một con đường hoặc con sông nhưng phải áp dụng 2 mức lương tối thiểu khác nhau gây bức xúc.

Trước những ý kiến trên, ông Lê Trọng Sang, Trưởng Ban Quan hệ Lao động Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, cho biết tổ chức công đoàn Việt Nam sẽ tiếp tục lấy ý kiến của người lao động, cán bộ công đoàn và doanh nghiệp để có mức đề xuất tăng lương tối thiểu vùng phù hợp với nguyện vọng của người lao động và phù hợp thực tế của doanh nghiệp./.

Mỹ Trang/VOH

Chia sẻ bài viết