Tiếng Việt | English

06/05/2020 - 11:14

Muốn đại hội đạt kết quả tốt phải chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra thường xuyên

Sau khi 2 Đảng bộ được chọn làm điểm của tỉnh (Đảng bộ xã Thanh Phú, huyện Bến Lức và Đảng bộ xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa) tổ chức thành công đại hội (ĐH), Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức rút kinh nghiệm, chỉ đạo việc tổ chức ĐH đảng bộ cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025 trong toàn tỉnh.

Tổ chức nghiêm túc, đúng quy định

Theo đánh giá của Thường trực Tỉnh ủy, ĐH tại các đơn vị điểm của tỉnh cơ bản chặt chẽ, đạt yêu cầu. Công tác chuẩn bị và tổ chức ĐH được tiến hành nghiêm túc, đúng quy định. Nội dung văn kiện, đề án nhân sự ĐH được chuẩn bị khá tốt, đúng quy trình. Công tác điều hành của đoàn chủ tịch có sự phân công cụ thể, bám sát nội dung, chương trình ĐH. Hầu hết, đại biểu dự ĐH nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đầy đủ quyền, trách nhiệm của đại biểu.

Thường trực Tỉnh ủy đánh giá công tác chuẩn bị, hướng dẫn trang trí đại hội chưa được nhất quán và xuyên suốt (Trong ảnh: Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Thanh Phú)

Các ĐH diễn ra trong thời gian 1,5 ngày, phù hợp với tổng thể chương trình chung, chuyển tải đầy đủ các nội dung. Nghi thức tổ chức ĐH trang nghiêm, chặt chẽ, chu đáo, có sự kiểm tra từng khâu theo quy định. Ngoài ra, cấp ủy đã quan tâm lãnh đạo, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, cổ động, khánh tiết, phục vụ; đồng thời bảo đảm an ninh, an toàn trước, trong ĐH, nhất là có biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian diễn ra ĐH.

Tuy nhiên, Thường trực Tỉnh ủy cũng cho rằng, một số nội dung trong báo cáo chính trị của các đảng bộ chưa sát với tình hình, xu hướng phát triển của địa phương, một số chỉ tiêu, nhiệm vụ chưa cụ thể, rõ ràng. Nội dung báo cáo kiểm điểm ban chấp hành chưa đánh giá rõ về vai trò lãnh, chỉ đạo của đảng ủy trong nhiệm kỳ qua, còn nêu chung chung và chưa gắn với trách nhiệm của ban chấp hành.

Bên cạnh đó, công tác nhân sự đối với đơn vị bầu trực tiếp bí thư cấp ủy tại ĐH chưa sâu sát, chưa nắm chắc tình hình, một số chức danh cơ cấu không trúng cử. Đối với đơn vị ĐH đảng viên, việc nắm tình hình, phân tích số lượng đảng viên được triệu tập, số lượng đảng viên biến động trong thời gian ĐH chưa chặt chẽ. Ban kiểm phiếu thực hiện nhiệm vụ còn một số sai sót.

Mặt khác, công tác nắm tình hình nội bộ, lãnh đạo, quán triệt về yêu cầu, tiêu chuẩn trong đề án nhân sự chưa được tập trung, quyết liệt. Đoàn chủ tịch còn lúng túng trong xử lý những tình huống phát sinh tại ĐH. Nội dung các tham luận chưa đi sâu đề xuất giải pháp thiết thực, phù hợp với thực tiễn của địa phương. Công tác chuẩn bị, hướng dẫn trang trí ĐH chưa được nhất quán và xuyên suốt,...

Trên cơ sở rút kinh nghiệm từ các ĐH điểm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Nguyễn Văn Được nhận định: “Việc chuẩn bị tốt về nội dung, nhân sự ĐH là yếu tố cơ bản, quan trọng, quyết định cho sự thành công của ĐH. Nơi nào cấp ủy, các ban xây dựng Đảng cấp trên tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra thường xuyên, có phân công cán bộ cấp trên cùng địa phương chuẩn bị và dự ĐH thì nơi đó đạt kết quả tốt”.

Phải thực hiện theo đúng hướng dẫn

Để ĐH đảng bộ cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra đạt yêu cầu, Thường trực Tỉnh ủy có công văn chỉ đạo các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc và các ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy tiếp tục tập trung lãnh, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 116-KH/TU, ngày 18/6/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức ĐH đảng bộ các cấp.

Trong đó, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu, phát huy vai trò của ban thường vụ, ủy viên ban thường vụ phụ trách địa bàn và các ban xây dựng Đảng cấp trên trực tiếp trong chỉ đạo, định hướng, hướng dẫn xây dựng báo cáo chính trị sát hợp tình hình, mang tính khách quan, toàn diện về điều kiện của địa phương, cơ quan, đơn vị; thể hiện ngắn gọn, súc tích, đề cao tính tự phê bình và phê bình, mạnh dạn chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm cốt lõi mang tính chủ quan.

Đại biểu bỏ phiếu bầu cử tại Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Lộc Giang

Đối với báo cáo kiểm điểm của ban chấp hành cần đánh giá sâu về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy trong việc tổ chức điều hành, triển khai thực hiện nghị quyết ĐH, các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên; quan tâm đánh giá sát thực kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và các quy định nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu.

Trong công tác nhân sự, cần phát huy trách nhiệm của ban thường vụ, đồng chí ủy viên ban thường vụ phụ trách địa bàn để theo dõi, chỉ đạo xuyên suốt trong quá trình ĐH; kịp thời quán triệt bảo đảm tiêu chuẩn và yêu cầu cơ cấu trong công tác nhân sự. Quan tâm thực hiện công tác bảo đảm tính dân chủ, công tâm, khách quan, minh bạch; nhân sự chuẩn bị cơ cấu mới phải có đức, có tài, có uy tín,...

Thường trực Tỉnh ủy nêu rõ, cấp ủy cơ sở phải xác định rõ trách nhiệm, chủ động trong chuẩn bị và tiến hành ĐH. Cấp ủy cấp trên phải sâu sát cơ sở, thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra từ khi chuẩn bị cho đến khi kết thúc ĐH; quan tâm xem xét, thẩm định sâu, kỹ, phê duyệt chặt chẽ các văn kiện trình ĐH, đề án nhân sự cấp ủy khóa mới; góp ý chi tiết nội dung, chương trình ĐH, hướng dẫn, điều hành không để có sai sót, nhất là trong
công tác bầu cử.

Ngoài ra, Thường trực Tỉnh ủy đề nghị, các cấp ủy lưu ý việc bổ sung, chuẩn bị nội dung dự thảo chương trình hành động thực hiện nghị quyết ĐH (gồm những định hướng lớn, nội dung cơ bản của báo cáo chính trị) để ĐH thảo luận, quyết định và bố trí thời gian thỏa đáng, phát huy trách nhiệm, trí tuệ của đại biểu trong tham luận, thảo luận tại ĐH. Đồng thời, quan tâm thực hiện tốt việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trước và trong ĐH.

Tin rằng, những bài học kinh nghiệm từ việc chuẩn bị và tổ chức ĐH điểm cấp cơ sở sẽ giúp cấp ủy cấp huyện chỉ đạo thành công ĐH đảng bộ cơ sở, nhiệm kỳ 2020-2025, góp phần tổ chức thành công ĐH đảng bộ các cấp, tiến tới ĐH đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết