Tiếng Việt | English

26/12/2019 - 14:06

Muôn kiểu gian lận thương mại

Mặc dù các cơ quan chức năng có nhiều biện pháp ngăn chặn, xử lý và đẩy lùi vấn nạn kinh doanh hàng gian, hàng giả, kém chất lượng nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn, làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Kinh doanh hàng giả, hàng nhái qua mạng xã hội

Năm 2019, Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An (QLTT) phát hiện 1.463 vụ vi phạm trên lĩnh vực quản lý, trong đó có hơn 650 vụ gian lận thương mại, 25 vụ hàng giả - sở hữu trí tuệ, 25 vụ về chất lượng,... Phần lớn hàng hóa kém chất lượng, hàng giả là phân bón không có giá trị sử dụng, công dụng; bột ngọt, bột giặt, phụ tùng xe máy, bột trét tường,... Các hành vi vi phạm bị các Đội QLTT phát hiện và xử lý kịp thời, không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình thị trường trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, theo nhận định của Tổng cục QLTT, hàng hóa bán trên các trang mạng xã hội diễn biến phức tạp, tràn lan gây thiệt hại cho người tiêu dùng và gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong công tác kiểm tra, xử lý. Hàng hóa bán qua mạng xã hội hiện nay khá phổ biến từ hàng thời trang như quần áo, kính mát, giỏ xách cho đến dụng cụ nhà bếp,...

Năm 2019, có nhiều cơ sở kinh doanh mặt hàng xăng dầu vi phạm về đo lường và chất lượng. (Ảnh mang tính chất minh họa)

Chị Thảo Như (thị trấn Bến Lức) chia sẻ, gần đây có 1 chủ shop trên Facebook giới thiệu bán bộ dụng cụ dao, kéo làm bếp gồm 7 món giá chỉ gần 400.000 đồng. Đặc biệt, khi vừa nhắn tin thì chủ shop nhanh chóng liên hệ để hỏi tên, địa chỉ, số điện thoại để tiện giao hàng. Ngày nhận hàng, chị Như hoàn toàn thất vọng, bộ dụng cụ làm bếp đúng 7 món nhưng chỉ giống như hình vài món, các sản phẩm còn lại mỏng manh, nhanh cong vẹo, không bén khi sử dụng. Khá bức xúc, chị Thảo Như gọi điện đòi trả hàng, hoàn tiền nhưng shop quanh co, chặn máy. Chị tiếp tục nhắn tin trên trang bán hàng để cảnh báo người mua nhưng tin nhắn nhanh chóng bị xóa. Cuối cùng, chị đành chịu và quyết tâm rút kinh nghiệm, không mua hàng qua mạng xã hội và chịu khó ra cửa hàng có uy tín mua cho bảo đảm.

Tình trạng bán hàng nhái qua mạng xã hội đang xảy ra phổ biến. Bên cạnh đó, mua sắm qua mạng hiện trở thành thói quen phổ biến của không ít người tiêu dùng vì nhiều tiện lợi, nhưng rủi ro mua phải hàng kém chất lượng rất cao. Theo Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh, việc tố giác gặp nhiều khó khăn bởi mua hàng online chỉ thông qua giao dịch trên mạng, không có hóa đơn chứng từ, không có địa chỉ người bán. Bên cạnh đó, hàng hóa có giá trị thấp, người mua ngại tố giác vì vướng thủ tục giấy tờ, rất mất thời gian.

Siết chặt kiểm tra

Năm 2019, các đơn vị chức năng trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, thanh tra hành chính, thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ KH&CN, thanh tra giải quyết tố cáo, phản ánh tại 397 cơ sở. Qua đó, phát hiện 21 cơ sở có hành vi vi phạm về lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng, nhãn hàng hóa và sở hữu công nghiệp. Các đơn vị đã tham mưu, ban hành 20 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt trên 557 triệu đồng.

Trong quá trình kiểm tra, các đơn vị thuộc Sở KH&CN tập trung kiểm tra nhiều nhất trên lĩnh vực xăng dầu, vàng trang sức mỹ nghệ với 149 lượt cơ sở kinh doanh lĩnh vực xăng dầu, 136 lượt cơ sở sản xuất, kinh doanh vàng. Qua thanh tra, Thanh tra Sở KH&CN phát hiện 6 cơ sở vi phạm các nội dung về sử dụng phương tiện đo có giấy chứng nhận kiểm định đã hết hiệu lực, kinh doanh xăng có chất lượng không phù hợp theo quy chuẩn kỹ thuật hiện hành, sử dụng phương tiện đo không đạt yêu cầu quy định kỹ thuật về đo lường. Chánh Thanh tra sở đã ban hành 5 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền gần 130 triệu đồng, 1 trường hợp đang xử lý theo quy định pháp luật. Trong đó, 1 trường hợp có hành vi bán xăng có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng. Ngoài việc xử phạt hành chính theo quy định, Thanh tra sở còn bổ sung hình phạt tước giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu thời hạn 1 tháng và trả toàn bộ số lượng xăng có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật còn tồn cho nhà cung cấp.

Đoàn kiểm tra do Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng thuộc Sở KH&CN cũng phát hiện 13 cơ sở vi phạm các quy định về đo lường và chất lượng, xử phạt tổng số tiền trên 397 triệu đồng. Trong 13 trường hợp vi phạm, có 1 trường hợp cơ sở kinh doanh có hành vi bán xăng có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật. Đối với vi phạm của cơ sở này có mức phạt vượt thẩm quyền của Chi cục trưởng, Sở KH&CN trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền trên 256 triệu đồng.

Chánh Thanh tra Sở KH&CN - Nguyễn Văn Bé Ba chia sẻ, những năm qua, tình hình gian lận thương mại trên lĩnh vực đo lường và chất lượng, nhất là mặt hàng xăng dầu diễn biến tương đối phức tạp, thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát. Địa bàn gian lận thương mại xăng dầu hiện nay tương đối phổ biến cả khu vực thành thị lẫn nông thôn. Vì vậy, công tác thanh tra, kiểm tra được tập trung thực hiện, qua đó, số vụ kiểm tra nhiều hơn năm 2018 và số vụ vi phạm giảm. Năm 2020, Thanh tra sở tiếp tục duy trì thanh tra, kiểm tra định kỳ về lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhất là ngăn ngừa việc gian lận trong kinh doanh xăng dầu, vàng trang sức, hàng đóng gói sẵn, các phương tiện, thiết bị đo lường,... nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết