Tiếng Việt | English

31/08/2016 - 11:16

Mỹ - Ấn Độ tăng cường hợp tác chống khủng bố

Mỹ và Ấn Độ vừa nhất trí sẽ tăng cường hợp tác chống khủng bố bằng cách mở rộng việc chia sẻ thông tin tình báo về những đối tượng cực đoan.

Phát biểu sau cuộc đối thoại Thương mại và Chiến lược hàng năm lần thứ 2 giữa Mỹ và Ấn Độ tại New Delhi ngày 30/8, Ngoại trưởng 2 nước đã nhất trí làm mới những cam kết về truy lùng và xét xử thủ phạm các vụ tấn công khủng bố, bao gồm vụ tấn công ở Mumbai năm 2008 làm 172 người thiệt mạng và vụ tấn công căn cứ không quân Pathankot hồi đầu năm nay mà phía phía Ấn Độ cho rằng có liên hệ với các nhóm phiến quân Pakistan.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Ấn Độ Sushma Swaraj. Ảnh: AP
Quan chức 2 nước nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Pakistan ngăn chặn các nhóm khủng bố biến nước này trở thành “thiên đường an toàn” để tấn công sang các nước láng giềng.

Ngoài ra, Mỹ và Ấn Độ đã ký một thỏa thuận đối phó với các cuộc tấn công mạng cũng như tái khẳng định cam kết thúc đẩy hợp tác phòng chống biến đổi khí hậu và phát triển năng lượng sạch, trong đó có việc thúc đẩy xây dựng 6 lò phản ứng hạt nhân tại Ấn Độ.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bày tỏ tin tưởng hai nước sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác thế kỷ 21, đồng thời cho rằng hợp tác thương mại và an ninh giữa hai nước vẫn có tiềm năng phát triển hơn nữa. Theo ông Kerry, an ninh mạng và năng lượng là hai trong số các lĩnh vực hai bên có thể mở rộng hợp tác.

Về phần mình, Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj hy vọng tổng thống kế tiếp của Mỹ sẽ duy trì cuộc đối thoại. Ấn Độ sẽ tiếp tục thu hút đầu tư nước ngoài nhằm hỗ trợ sáng kiến "Make in India" của Tổng thống Narendra Modi . Bên cạnh đó, bà Swaraj cũng bày tỏ mong muốn hai nước tăng cường hợp tác quân sự để Ấn Độ có thể tiếp cận công nghệ của Mỹ.

Bên cạnh đó, Mỹ và Ấn Độ còn nhất trí khởi động lại vòng đàm phán 3 bên với Afghanistan bên lề hội nghị thường niên của Liên hợp quốc tại New York tháng 9 tới./.

Diệu Hương/VOV-Trung tâm Tin
Theo AP 

Chia sẻ bài viết