Tiếng Việt | English

17/07/2021 - 07:39

Mỹ: Ca mắc và ca tử vong vì COVID-19 chủ yếu là người chưa tiêm chủng

Điều phối viên về COVID-19 của Nhà Trắng cho hay số ca mắc COVID-19 tập trung ở các cộng đồng có tỷ lệ tiêm chủng thấp và những ca nhập viện và tử vong chủ yếu là những người chưa tiêm chủng.

Tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại New York, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại New York, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 16/7, các cơ quan y tế Mỹ đã lên tiếng cảnh báo những người dân còn đang ngần ngại đi tiêm vaccine ngừa COVID-19 trong bối cảnh số ca nhiễm mới, nhập viện và tử vong vì virus SARS-CoV-2 gia tăng trong thời gian gần đây.

Phát biểu trước báo giới, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Rochelle Walensky nêu rõ: “Có một thông điệp rõ ràng đang được đưa ra: Đây đang trở thành đại dịch của những người chưa được tiêm chủng."

Theo CDC, đã có 33.000 ca mắc mới COVID-19 được ghi nhận ở Mỹ vào ngày 15/7, nâng mức trung bình trong 7 ngày lên 23.306 trường hợp, tăng 70% so với tuần trước. Tỷ lệ nhập viện trung bình trong 7 ngày là khoảng 2.790 người/ngày, tăng 36%. Số ca tử vong trung bình trong 7 ngày là 211 người, tăng 26% sau nhiều tuần giảm.

Điều phối viên về COVID-19 của Nhà Trắng Jeff Zient cho hay số ca gia tăng đột biến trên tập trung ở các cộng đồng có tỷ lệ tiêm chủng thấp và "những ca nhập viện và tử vong vì COVID-19 trong thời gian gần đây chủ yếu là những người Mỹ chưa được tiêm chủng."

Làn sóng dịch mới là do biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 gây ra, chiếm 80% các ca nhiễm mới.

Một nghiên cứu gần đây được đăng tải trên tạp chí Virological cho thấy biến thể Delta phát triển nhanh hơn bên trong cơ thể so với các chủng trước đây và có khả năng lây lan nhanh hơn.

Mặc dù các loại vaccine, bao gồm cả những loại do Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson sản xuất, vẫn có hiệu quả cao đối với biến thể này, song chiến dịch tiêm chủng ở Mỹ đã chậm lại đáng kể trong những tuần gần đây.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đặt mục tiêu tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho 70% người dân Mỹ trước ngày 4/7, tuy nhiên tính đến ngày 15/7, con số này vẫn chỉ là 67,9%. Với tốc độ hiện tại, mục tiêu đó sẽ không đạt được cho đến cuối tháng.

Các khu vực ủng hộ ứng cử viên của đảng Cộng hòa Donald Trump trong cuộc bầu cử năm 2020 có tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn đáng kể so với những bang bỏ phiếu cho ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden và hiện đang trở thành tâm điểm của sự gia tăng số ca nhiễm. Các điểm nóng bao gồm bang Missouri, Arkansas và Louisiana.

Các quan chức y tế Mỹ hy vọng rằng, do 80% những người thuộc nhóm tuổi dễ bị tổn thương nhất (trên 65 tuổi) đã được tiêm chủng đầy đủ nên sự gia tăng số ca nhập viện và tử vong sẽ không quá nghiêm trọng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết