Tiếng Việt | English

28/07/2016 - 20:41

Mỹ, châu Âu liên tục đối mặt với những lời đe dọa đánh bom khủng bố

Lực lượng an ninh Mỹ, Thụy Sĩ và Đức đã luôn bị đặt trong tình trạng báo động cao trước rất nhiều lời đe dọa đánh bom khủng bố trong ngày 27/7.

Chiều 27/7, nhà ga tàu điện ngầm chính ở thủ đô Washington (Mỹ) đã phải sơ tán khẩn cấp vì bị đe dọa đánh bom. Ngay sau khi nhận được lời đe dọa, cảnh sát thành phố đã huy động lực lượng tới nhà ga Union sơ tán hành khách; đưa chó nghiệp vụ để tìm kiếm bom.

Tuy nhiên, ngay sau đó, cảnh sát thông báo “không tìm thấy gì” và tuyên bố nhà ga Union an toàn. Tuy nhiên một số chuyến tàu đã bị hoãn.


Cảnh sát Mỹ được điều động đẻ sơ tán khẩn cấp khu vực nhà ga Union của Mỹ trước lời đe dọa đánh bom. Ảnh AP

Cùng ngày, cảnh sát Thụy Sĩ đã phải nâng mức độ cảnh báo an ninh tại sân bay Geneva sau khi nhận được những thông tin “nhạy cảm” từ chính quyền Pháp và cuộc gọi nặc danh về nguy cơ đánh bom khủng bố.

Cuộc gọi nặc danh thông báo sẽ có một phụ nữ mang bom xuất hiện tại khu vực làm thủ tục sân bay, cùng với hai đứa trẻ, các lực lượng chức năng Thụy Sĩ đã nhanh chóng lần theo dấu vết của cuộc gọi; khoanh vùng số gọi đến nằm ở Annecy vùng Haute-Savoie, thuộc Pháp giáp với Thụy Sĩ.

Cảnh sát hai nước đã khẩn trương phối hợp và tiến hành lục soát căn hộ của người sở hữu số điện thoại và bắt giữ người phụ nữ trên. Người phát ngôn sân bay Geneva, Chloe Dethuren cho biết: “Chúng tôi đã nhận được những thông tin ở mức độ đủ nghiêm trọng để nâng mức cảnh báo về an ninh tại sân bay Geneva.

Chúng tôi không thể cung cấp chi tiết về chiến dịch tăng cường an ninh cũng như những gì chúng tôi nhận được về các mối đe dọa cụ thể. Thực ra, việc điều tra những thông tin nhạy cảm đó đang được các nhà chức trách Pháp thực hiện".

Còn tại Đức ngày 27/7, cảnh sát đã phải ra lệnh sơ tán Trung tâm mua sắm Weserpark ở Bremen để truy tìm một người tị nạn Algeria, 19 tuổi, mang tư tưởng cực đoan và có tiền sử gây bạo lực. Người này đã trốn khỏi một cơ sở tâm thần và không rõ có vũ khí hay không.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ, đối tượng này có thể gây nguy hiểm cho người lạ và chính bản thân. Hiện lực lượng cảnh sát vẫn đang truy tìm người này ở những khu vực khác sau khi không thấy dấu vết đối tượng tại trung tâm Weserpark rộng 66.000m2.

Cùng ngày, cảnh sát thành phố Ludwigsburg, bang Bavaria của Đức thông báo đã bắt giữ một thiếu niên 15 tuổi được cho đã lên kế hoạch thực hiện một cuộc cuồng sát, tương tự vụ một đối tượng xả súng ở thành phố Munich vừa qua.

Theo các nhà điều tra, đối tượng vừa bị bắt đã đăng tải các bức ảnh và những kế hoạch cho thấy có thể hắn đang nung nấu thực hiện một vụ thảm sát theo “kiểu sói đơn độc".

Sau hàng loạt vụ bạo lực xảy ra tại Đức, Thủ hiến bang Bavaria buộc thừa nhận, khủng bố và cực đoan đang len lỏi vào khắp mọi nơi ở nước Đức: “Mỗi một cuộc tấn công, mỗi hành động khủng bố, cũng là quá nhiều".

Những kẻ khủng bố đã có mặt tại Đức và chúng đang gia tăng các hoạt động tấn công khiến người dân Đức vô cùng lo sợ. Nước Đức đang đứng trước những thách thức nguy hiểm về khủng bố và cực đoan. Chính vì thế, nước Đức cần phải đoàn kết và hành động một cách kiên quyết”.

“Khủng bố quốc tế và cực đoan đã trở thành mối đe dọa toàn cầu và thách thức nền văn minh nhân loại, đòi hỏi thế giới phải chung sức, hợp lực để tiêu diệt chúng tận gốc rễ”. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh như vậy trong bức thư gửi tới Hội nghị an ninh vừa khai mạc sáng 28/7 ở thành phố St. Petersburgh.

Theo Tổng thống Putin, để đối phó hiệu quả với mối đe dọa này, các nước trên thế giới cần phải có những hành động kiên quyết và phối hợp chặt chẽ. Theo Tổng thống Nga, trong tình hình hiện nay, điều quan trọng nhất là nâng cao mức độ phối hợp hành động, trao đổi kinh nghiệm, sử dụng các phương pháp và hình thức hiện đại nhất trong cảnh báo phòng ngừa và ngăn chặn các vụ tấn công khủng bố./.

Mai Liên/VOV

Chia sẻ bài viết