Tiếng Việt | English

03/10/2015 - 15:43

Mỹ cứng rắn hơn với Trung Quốc ở biển Đông

Theo Foreign Policy, giới chức Mỹ cho biết nước này đang sẵn sàng đưa tàu hải quân và máy bay tới biển Đông (bên trong khu vực 12 hải lý của các đảo nhân tạo phi pháp mà Trung Quốc đòi chủ quyền) để thách thức những tuyên bố chủ quyền sai trái của Bắc Kinh.

 

Hình ảnh vệ tinh chụp bãi đá Chữ Thập hồi tháng 1-2015 do Trung tâm Nghiên cứu và Chiến lược Quốc tế (CSIS) công bố Ảnh: CSIS

Động thái trên cho thấy lập trường cứng rắn hơn của Washington sau cuộc hội đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Washington hồi tháng trước với kết quả hầu như không có đột phá về cuộc tranh chấp trên biển Đông.

Theo quan chức Lầu Năm Góc và chính quyền Obama, quyết định cuối cùng vẫn chưa được ấn định. Tuy nhiên, chính quyền Obama đang thiên về hướng thể hiện sức mạnh quân sự.

Thời gian và chi tiết của hoạt động tuần tra nói trên của Mỹ - tuân thủ các nguyên tắc tự do hàng hải tại vùng biển quốc tế, vẫn đang được thảo luận.

“Không còn nghi ngờ gì về kế hoạch này, vấn đề bây giờ chỉ là khi nào nó diễn ra” – một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết.

Động thái trên hẳn sẽ khiến Trung Quốc giãy nảy. Tuy nhiên, giới chức Mỹ khẳng định rằng không đưa tàu và máy bay tuần tra các đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc sẽ tạo ra một thông điệp sai rằng Washington chấp nhận các tuyên bố chủ quyền ngang ngược đó của Trung Quốc.

Ông Scott Harold - Phó giám đốc đặc trách Trung Tâm Á Châu Thái Bình Dương của Viện nghiên cứu RAND Corp., nhận định việc vận hành tàu và máy bay gần đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc tại biển Đông sẽ nhấn mạnh quan điểm của Washington, đó là Washington không công nhận các tuyên bố chủ quyền ngang ngược của Trung Quốc cũng như cách thức bành trướng hung hăng của nước này.

Đỗ Quyên (Theo Foreign Policy)/Theo nld.com.vn

Chia sẻ bài viết