Tiếng Việt | English

30/03/2021 - 12:35

Mỹ đình chỉ việc thực thi các giao dịch thương mại với Myanmar

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai hôm qua (29/3) thông báo, Mỹ đã đình chỉ việc thực thi các giao dịch thương mại với Myanmar sau các cuộc đụng độ giữa quân đội và người biểu tình tại quốc gia này trong những tuần gần đây.

Bà Katherine Tai cho biết, việc đình chỉ sẽ có hiệu lực cho đến khi “chính quyền dân chủ được người dân Myanmar bầu ra, nắm quyền trở lại”. Mặc dù quyết định này không chấm dứt quan hệ thương mại giữa Mỹ với Myanmar, nhưng được coi là biện pháp trừng phạt kinh tế đối với quốc gia là đối tác thương mại lớn thứ 84 của Mỹ .


Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai. Ảnh: Industry Week

Quan chức này cho biết thêm, Mỹ ủng hộ nỗ lực của người dân Myanmar nhằm khôi phục tiến trình dân sự tại quốc gia này và lên án lực lượng an ninh thực hiện hành động để chống lại nỗ lực đó.

“Mỹ lên án việc các lực lượng an ninh Myanmar sử dụng vũ lực đối với dân thường. Cái chết của những người biểu tình hòa bình, sinh viên, công nhân, nhân viên y tế và trẻ em đã gây chấn động cộng đồng quốc tế. Hành động của quân đội là sự tấn công trực tiếp vào quá trình chuyển đổi dân chủ tại Myanmar và nỗ lực của người dân nơi đây nhằm xây dựng một tương lai hòa bình và thịnh vượng”., bà Katherine Tai nêu rõ.

Mỹ đã đình chỉ ngay lập tức toàn bộ giao dịch thương mại với Myanmar theo Thỏa thuận khung Đầu tư và Thương mại 2013. Theo thỏa thuận này, hai bên hợp tác trong các lĩnh vực thương mại và đầu tư nhằm thực hiện nỗ lực hội nhập Myanmar vào nền kinh tế toàn cầu.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, Mỹ cũng đã thắt chặt các quy định kiểm soát xuất khẩu đối với Myanmar và đưa một số doanh nghiệp của nước này vào danh sách đen thương mại. Trước đó, Mỹ và Anh đã áp đặt biện pháp trừng phạt đối với hai công ty do quân đội Myanmar quản lý là Myanmar Economic Holdings Ltd. và Myanmar Economic Corp.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các đồng minh, đối tác và các tổ chức có cùng lập trường trong việc lên án các hành động của quân đội Myanmar và kêu gọi khôi phục tiến trình dân chủ tại quốc gia này”, bà Jen Psaki nêu rõ./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết