Tiếng Việt | English

26/09/2016 - 00:45

Mỹ-EU khó hoàn tất thỏa thuận thương mại lớn nhất thế giới

Vòng đàm phán về Hiệp định Đối tác thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP) giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) có thể sẽ được nối lại sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới, và EU chỉ thông qua một thỏa thuận về thương mại và đầu tư không làm tổn hại đến các tiêu chuẩn của khối.

Biểu tình phản đối TTIP. (Nguồn: Getty Images)

Ủy viên phụ trách Nông nghiệp của EU Phil Hogan tuyên bố như vậy trong chuyến thăm Hà Lan ngày 23/9.

Phát biểu trước báo giới, ông Phil Hogan khẳng định TTIP chỉ có thể đạt được khi những nội dung của bản thỏa thuận này phù hợp với nguyện vọng của EU và không làm tổn hại đến các tiêu chuẩn về lao động, môi trường và sản xuất thực phẩm của khối.

Ông bày tỏ mong muốn Mỹ sẽ có những nhượng bộ cần thiết để đáp ứng những yêu cầu của EU. Tuy nhiên, ông nhận định điều này phụ thuộc phần lớn vào kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ bởi cả hai ứng viên Tổng thống là bà Hillary Clinton và ông Donald Trump lâu nay đều có quan điểm phản đối TTIP.

Các cuộc đàm phán về TTIP giữa Mỹ và EU được khởi động từ tháng 7/2013, nhưng sau đó bị trì hoãn nhiều lần vì phía châu Âu phản đối các điều khoản do Mỹ đưa ra liên quan tới việc bảo vệ các nhà đầu tư, trong đó có cơ chế giải quyết tranh chấp nhà nước - nhà đầu tư (ISDS).

Dư luận tại châu Âu lo ngại cơ chế này sẽ thách thức các luật, nhất là về thực phẩm và môi trường, của châu lục này. Mới đây nhất, ngày 11/7 vừa qua, vòng đàm phán thứ 14 về TTIP giữa Mỹ và EU đã diễn ra tại thủ đô Brussels (Bỉ) trong nỗ lực giải quyết những vấn đề khác biệt còn tồn đọng, song không đạt được bất cứ thỏa thuận nào.

TTIP được kỳ vọng là thỏa thuận thương mại lớn nhất thế giới, tạo ra một thị trường khổng lồ với 850 triệu người tiêu dùng và chiếm hơn một nửa kim ngạch thương mại toàn cầu. Nếu được hoàn tất, hiệp định này sẽ thúc đẩy thương mại giữa EU và Mỹ lên đến 1.000 tỷ USD/năm, đồng thời tạo thêm khoảng 13 triệu việc làm.

Tuy nhiên, các cuộc thương lượng giữa EU và Mỹ khó có thể hoàn tất trong năm 2016 do Đức và Pháp hiện đang gây sức ép với EU ngừng đàm phán về TTIP./.

TTXVN

Chia sẻ bài viết