Tiếng Việt | English

03/10/2019 - 13:42

Mỹ Lệ nỗ lực chăm lo người nghèo

Những năm qua, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững, cấp ủy, chính quyền xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước, tỉnh Long An luôn nỗ lực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm chăm lo người nghèo, giúp họ có thêm điều kiện để phấn đấu vươn lên, ổn định cuộc sống.

Toàn xã Mỹ Lệ hiện có 2.673 hộ, trong đó có 41 hộ nghèo (chiếm 1,31%), 72 hộ cận nghèo (chiếm 2,3%). Để giúp người dân thoát nghèo, ổn định cuộc sống, cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ người nghèo về nhà ở, y tế, giáo dục, dạy nghề,... 

Nhờ chú trọng đổi mới nội dung tuyên truyền, đa dạng hóa các hình thức vận động, công tác chăm lo đời sống cho người nghèo ngày càng được nâng cao về chất lượng và có sức lan tỏa trong toàn xã hội. Song song đó, các hoạt động tặng quà người nghèo, trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó,... cũng được cấp ủy, chính quyền xã Mỹ Lệ và mạnh thường quân trong và ngoài huyện Cần Đước quan tâm. 

Nhờ được vay vốn ưu đãi để sản xuất, kinh doanh, gia đình chị Huỳnh Thị Mỹ Nương vươn lên thoát nghèo

Nhờ được vay vốn ưu đãi để sản xuất, kinh doanh, gia đình chị Huỳnh Thị Mỹ Nương vươn lên thoát nghèo

Cộng tác viên giải quyết việc làm và giảm nghèo xã Mỹ Lệ - Bùi Thị Huệ cho biết: “Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Mỹ Lệ thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo nhằm giúp họ vươn lên thoát nghèo. Theo đó, xã tạo điều kiện tốt nhất cho hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản: Bảo hiểm y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh môi trường,...; đồng thời, ưu tiên cho họ được vay những nguồn vốn ưu đãi với lãi suất thấp”.

Từ đầu năm 2019 đến nay, xã vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây 4 nhà tình thương cho hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Là một trong những hộ nghèo được xây tặng nhà tình thương trong năm 2019, bà Nguyễn Thị Nê (SN 1949, ngụ ấp Vạn Phước) chia sẻ: “Trước đây, mỗi khi trời mưa, nhà thường bị dột. Gia đình nghèo, không có đủ điều kiện xây nhà. Được chính quyền quan tâm, nay gia đình có căn nhà kiên cố, tôi rất vui mừng”.

Bên cạnh việc hỗ trợ xây dựng nhà ở, cấp ủy, chính quyền xã Mỹ Lệ còn phối hợp Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo vay vốn với lãi suất ưu đãi để phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống. Theo thống kê, đến tháng 9/2019, toàn xã Mỹ Lệ có 651 hộ vay vốn với tổng nguồn vốn vay trên 11,9 tỉ đồng, mức cho vay bình quân trên 18 triệu đồng/hộ.

Trước đây, gia đình chị Huỳnh Thị Mỹ Nương, ngụ ấp Mỹ Tây, thuộc diện hộ nghèo của xã do không có đất sản xuất, thu nhập bấp bênh, chồng chị lại là thương binh nên không đủ sức lao động. Biết được hoàn cảnh của gia đình chị, chính quyền xã Mỹ Lệ tạo điều kiện cho vay vốn 50 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để mở tiệm hàn, tiện cửa sắt, cửa nhôm. Chị Nương chia sẻ: “Khi mới mở tiệm, do ít vốn và chưa có nhiều khách hàng biết đến nên gặp nhiều khó khăn. Nhưng sau một thời gian, khi hoạt động của tiệm bắt đầu ổn định thì cuộc sống của gia đình tôi cũng khá hơn. Hiện nay, cả 3 người con của tôi đều đã ra trường và có việc làm ổn định. Tôi luôn biết ơn chính quyền địa phương vì đã tạo điều kiện cho gia đình vay vốn 
ưu đãi để vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống”.

Được biết, ngoài tiệm hàn cửa sắt, cửa nhôm, vợ chồng chị Nương còn thuê khoảng 1ha đất để sản xuất lúa, tăng thêm thu nhập cho gia đình. Hiện nay, dù đã thoát nghèo và có cuộc sống ổn định nhưng vợ chồng chị vẫn được duy trì nguồn vốn hỗ trợ để mở rộng kinh doanh.

Chủ tịch UBND xã Mỹ Lệ - Nguyễn Văn Anh thông tin: “Những năm gần đây, công tác giảm nghèo của xã còn gặp nhiều khó khăn do hầu hết hộ nghèo còn lại đều thuộc diện già yếu, neo đơn. Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc để chăm lo các hộ nghèo, cận nghèo; đồng thời, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ, thành viên trong việc hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo nhằm phát huy hiệu quả tất cả nguồn lực, hướng đến giảm nghèo bền vững”.

Những việc làm thiết thực của cấp ủy, chính quyền xã Mỹ Lệ thời gian qua mang lại niềm vui và sự động viên kịp thời cho nhiều hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn. Qua đó, khẳng định tính nhân văn sâu sắc của truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích