Tiếng Việt | English

01/09/2017 - 15:16

Mỹ - Nhật - Hàn tăng cường hợp tác đối phó với đe dọa từ Triều Tiên

Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng để đối phó tốt hơn với các mối đe dọa của Triều Tiên.

Tại cuộc họp ba bên qua truyền hình, các quan chức quốc phòng của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc còn nhất trí cho rằng vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là một mối đe dọa “chưa từng có và nghiêm trọng” đối với hòa bình và ổn định trong khu vực.

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Reuters
Cuộc họp có sự tham gia của ông Park Chul-kyun - Phó Giám đốc phụ trách chính sách quốc tế thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, ông Andrew Winternit - trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á và ông Taro Yamato - Giám đốc phụ trách chính sách quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

Thông cáo sau cuộc họp của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nêu rõ, các quan chức đã nhất trí ba nước sẽ hợp tác với cộng đồng quốc tế trong việc gây sức ép buộc Triều Tiên phải chấm dứt các chương tình hạt nhân và tên lửa. Phía Mỹ cũng tái khẳng định cam kết vững chắc đối với việc bảo vệ các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản”.

Ngày 29/8, Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 bay qua vùng trời Nhật Bản và rơi xuống vùng biển phía Bắc Thái Bình Dương. Theo Bộ chỉ huy liên quân Hàn Quốc, tên lửa mới nhất của Triều Tiên đã bay khoảng 2.700km, đạt độ cao 550km.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un lên cầm quyền, một tên lửa của Triều Tiên bay qua lãnh thổ Nhật Bản. Ngoài việc gửi đi một thông điệp rõ ràng đầy thách thức đối với cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, vụ phóng tên lửa lần này còn nhằm mục đích chứng tỏ rằng Triều Tiên có thể thực hiện lời đe dọa nhằm vào đảo Guam của Mỹ trên Thái Bình Dương nếu họ muốn, trong khi tạo một tiền lệ nguy hiểm là các tên lửa trong tương lai có thể bay qua Nhật Bản./.

Thùy Linh/VOV-Trung tâm Tin
Theo Yonhap 

Chia sẻ bài viết