Tiếng Việt | English

18/04/2017 - 19:26

Mỹ-Nhật: Trung Quốc cần đóng vai trò lớn hơn trong vấn đề Triều Tiên

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence (trái) tại cuộc gặp ở Tokyo, Nhật Bản ngày 18/4. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo Reuters, người phát ngôn Chính phủ Nhật Bản ngày 18/4 cho biết trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản của Phó Thủ tướng Mỹ Mike Pence, ông Pence và Thủ tướng nước chủ nhà Shinzo Abe nhất trí rằng hai nước cần thuyết phục Trung Quốc đóng vai trò lớn hơn trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Phát biểu với báo giới, Phó Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Koichi Hagiuda nêu rõ trong bữa trưa làm việc, hai nhà lãnh đạo đã xác nhận rằng Bắc Kinh đóng vai trò quan trọng trong vấn đề Triều Tiên, và Mỹ-Nhật cần thuyết phục để Trung Quốc đóng vai trò lớn hơn trong vấn đề này.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang leo thang nghiêm trọng. Trong những tháng gần đây, Bình Nhưỡng đã tiến hành một loạt vụ phóng thử tên lửa đạn đạo bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc, trong khi đang có những quan ngại rằng quốc gia biệt lập này có thể sớm tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ sáu.

Trước đó, giới quan sát cũng cho rằng Bình Nhưỡng sẽ sớm thử hạt nhân trong khoảng thời gian 10 ngày tới, nhiều khả năng là ngày kỷ niệm thành lập quân đội Triều Tiên 25/4.

Thêm vào đó, với việc Mỹ điều một nhóm tàu sân bay hướng tới khu vực bán đảo Triều Tiên trong một động thái phô trương sức mạnh, sự quan ngại về một cuộc đối đầu cũng đang gia tăng./.  

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết