Tiếng Việt | English

24/09/2019 - 19:20

Mỹ Thạnh: Chăm lo hộ nghèo

Đời sống người dân còn khó khăn, thiếu thốn là nỗi trăn trở lớn của chính quyền xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An. Do đó, hàng năm, xã nỗ lực chăm lo hộ nghèo, giúp họ ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Gia đình anh Dương Văn Út nuôi vịt đẻ và đợi thời điểm phù hợp để tiếp tục tái đàn vịt

Gia đình anh Dương Văn Út nuôi vịt đẻ và đợi thời điểm phù hợp để tiếp tục tái đàn vịt

Ổn định cuộc sống nhờ nuôi vịt

Sau 1 năm được hỗ trợ vốn để chăn nuôi vịt, gia đình anh Dương Văn Út (SN 1965, ngụ ấp 2) đã ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Vợ anh Út - chị Dương Thị Hồng Nhung (SN 1972) thường xuyên bị bệnh, chân bị tật, mất sức lao động 61% nên mọi gánh vác gia đình dồn hết sang vai anh Út. Thêm vào đó, gia đình anh chỉ có hơn 0,1ha đất sản xuất lúa nhưng có vụ lời chút ít, có vụ huề vốn nên kinh tế gia đình vẫn mãi khó khăn. Trước hoàn cảnh của gia đình anh Út, năm 2018, xã Mỹ Thạnh quyết định hỗ trợ gia đình anh 5 triệu đồng để chăn nuôi vịt. Đây cũng là mô hình điểm giúp hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Mỹ Thạnh - Lê Hữu Hạnh cho biết: “Thực hiện mô hình giảm nghèo, xã tiến hành khảo sát nhu cầu, điều kiện thực tế của các hộ nghèo trong chăn nuôi; đồng thời, tư vấn thời gian nuôi phù hợp để có giá cao và lịch tiêm phòng đối với vịt. Theo đó, mô hình nuôi vịt phù hợp với gia đình anh Út”.

Nhờ gia đình có sẵn ao nước, kinh nghiệm nuôi vịt, anh Út tự tin sử dụng vốn hỗ trợ mua 100 con vịt về nuôi và đầu tư thêm một số vật dụng cần thiết. Và 100 con vịt ấy trở thành “cần câu” kiếm sống cho gia đình anh. Anh Út chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi cũng từng nuôi vịt nhưng do không đủ vốn nên không thể duy trì. Nhờ xã hỗ trợ, tôi quyết tâm chăn nuôi phải đạt hiệu quả. Tôi học tập kinh nghiệm những người nuôi giỏi, hỏi ý kiến cán bộ thú y xã trong việc tiêm phòng, chăm sóc hàng ngày. Đặc biệt, tôi canh thời điểm nuôi để vịt bán ra có giá cao”.

Dù sức khỏe không tốt nhưng chị Nhung cũng cố gắng phụ giúp chồng. Chị Nhung tâm sự: “Trước đây, gia đình chỉ làm ruộng nên tôi không phụ giúp được chồng nhiều. Nay có nuôi vịt, tôi có thể làm những việc nhẹ như cắt lục bình, cho vịt ăn, thay nước uống cho vịt. Vợ chồng tôi cũng thường xuyên động viên nhau cố gắng để có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống”.

Sau 2,5 tháng chăn nuôi, gia đình anh Út lời được 8 triệu đồng. Gia đình anh lấy đó làm vốn để tiếp tục nuôi trong năm nay. Ngoài ra, gia đình anh còn nuôi 25 con vịt đẻ, lấy trứng vịt bán hàng ngày để kiếm thêm thu nhập. Nhờ sự quyết tâm và đồng lòng, gia đình anh Út dần ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Đồng hành cùng người nghèo

Phát huy hiệu quả mô hình nuôi vịt, năm 2019, xã Mỹ Thạnh tiếp tục nhân rộng thêm 4 hộ gia đình có đủ điều kiện chăn nuôi. Theo đó, xã hỗ trợ mỗi hộ 3 triệu đồng để mua vịt giống và thức ăn. Và lần nuôi này, các hộ có thể chọn thả vịt chạy đồng để giảm chi phí chăn nuôi. Ngoài ra, cán bộ thú y xã cũng theo sát và hỗ trợ các hộ trong chăn nuôi, bảo đảm vịt khỏe mạnh và phát triển tốt.

Bên cạnh đó, hàng năm, xã thường xuyên vận động mạnh thường quân hỗ trợ quà tặng hộ nghèo. Đầu năm 2019 đến nay, xã tặng hơn 800 phần quà cho hộ nghèo với tổng trị giá hơn 300 triệu đồng. Ngoài ra, xã còn chú trọng chăm lo nhà ở cho các hộ nghèo, nhất là các gia đình có nhà ở xuống cấp nặng, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Nhờ vậy, 5 căn nhà đại đoàn kết được hoàn thành từ đầu năm 2019 đến nay, giúp các hộ an cư, lạc nghiệp.

Ông Lê Hữu Hạnh cho biết thêm: “Nhờ công tác chăm lo hộ nghèo được đặc biệt quan tâm, nhiều hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Riêng các hộ nghèo được tặng nhà đại đoàn kết không còn nỗi lo nhà ở, tập trung làm ăn để ổn định cuộc sống. Hướng tới, xã tiếp tục nỗ lực hơn nữa để chăm lo cho các hộ nghèo, đặc biệt chú trọng công tác liên kết, vận động mạnh thường quân để có nguồn kinh phí dồi dào, tiếp tục thực hiện nhiều mô hình hiệu quả trong giảm nghèo”.

Nhờ sự quan tâm của địa phương, nhiều hộ nghèo cải thiện cuộc sống, một số hộ vươn lên thoát nghèo và làm gương vượt khó cho các hộ nghèo khác./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích