Tiếng Việt | English

30/09/2021 - 18:56

Mỹ thử thành công tên lửa siêu thanh mới giữa cuộc cạnh tranh với Nga - Trung

Cơ quan chỉ đạo Các Dự án Quốc phòng Tiên tiến (DARPA) và Không quân Mỹ mới đây đã thử nghiệm thành công tên lửa siêu thanh Khái niệm Vũ khí Siêu thanh Không gian (HAWC).

Trong cuộc thử nghiệm này, một chiến đấu cơ không xác định đã mang hệ thống tên lửa siêu thanh HAWC do tập đoàn Raytheon phát triển trên cánh của nó. Sau khi được phóng đi, tên lửa HAWC đã tăng dần lên tốc độ siêu thanh với sự hỗ trợ của động cơ tên lửa nhiên liệu rắn. Sau đó, động cơ phản lực của Northrop Grumman dựa vào oxy trong không khí thay vì thùng oxy, đã khởi động và cho phép hệ thống này đạt tốc độ siêu thanh trên Mach 5.

Mỹ thử thành công tên lửa siêu thanh mới. Ảnh minh họa: DARPA

Mỹ thử thành công tên lửa siêu thanh mới. Ảnh minh họa: DARPA

"Tất cả mục tiêu của cuộc thử nghiệm đều được đáp ứng", DARPA - một cơ quan nghiên cứu quan trọng của Lầu Năm Góc cho hay.

HAWC là một dự án quốc phòng nhằm phát triển công nghệ tên lửa hành trình siêu thanh phóng từ trên không.

Andrew Knoedler, giám đốc chương trình HAWC tại Văn phòng Công nghệ Tác chiến của DARPA cho biết trong một thông báo rằng: "Cuộc thử nghiệm này là một sự thể hiện thành công khả năng của chúng ta và sẽ biến các tên lửa hành trình siêu thành trở thành công cụ hiệu quả cao cho các binh lính của chúng ta”.

Colin Whelan, phó chủ tịch phụ trách Phòng Công nghệ Tiên tiến tại Raytheon đã gọi cuộc thử nghiệm trên là "khoảnh khắc lịch sử", đồng thời khẳng định "thành công này sẽ tạo điều kiện cho việc phát triển hệ thống siêu thanh tầm xa với chi phí hợp lý trong ngắn hạn để củng cố an ninh quốc gia".

HAWC là một trong những hệ thống vũ khí siêu thanh được Lầu Năm Góc phát triển. Hệ thống Vũ khí Phản ứng nhanh phóng từ trên không (ARRW) AGM-183A đã thất bại 2 lần trong quá trình thử nghiệm.

Các vũ khí siêu thành là một lĩnh vực chủ chốt trong cuộc cạnh tranh giữa Mỹ, Nga và Trung Quốc.

Mặc dù vẫn chậm hơn tên lửa đạn đạo nhưng các tên lửa siêu thanh nhanh hơn tên lửa hành trình và chúng có thể di chuyển với đường bay khó đoán, khiến cho những vũ khí này có khả năng lọt qua hệ thống phòng thủ của kẻ thù./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết