Tiếng Việt | English

03/08/2017 - 14:12

Mỹ tìm cách loại Triều Tiên khỏi Diễn đàn Khu vực ASEAN

Hành động này là một nỗ lực lớn hơn nhằm cô lập Bình Nhưỡng về mặt ngoại giao và buộc nước này chấm dứt các vụ thử tên lửa và từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Quyền Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á Susan Thornton. (Nguồn: THX/TTXVN)

AP đưa tin ngày 02/8, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết Washington sẽ xúc tiến các cuộc hội đàm về cách thức để Triều Tiên có thể bị loại khỏi Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), diễn đàn an ninh lớn nhất châu Á, trong khuôn khổ một nỗ lực lớn hơn nhằm cô lập Bình Nhưỡng về mặt ngoại giao và buộc nước này chấm dứt các vụ thử tên lửa và từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Quyền Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Susan Thornton ngày 02/8 nói với báo giới tại Washington rằng các hành động của Triều Tiên vi phạm các mục tiêu ngăn chặn xung đột của ARF, bao gồm Mỹ, Triều Tiên và 25 quốc gia khác.

Hai quan chức Philippines nói với AP rằng các quan chức Mỹ đã thảo luận về một viễn cảnh như thế với các quan chức Philippines, những người phản hồi rằng tốt hơn hết là giữ Triều Tiên trong diễn đàn để có thể thuyết phục Bình Nhưỡng ngừng các hành động khiêu khích thông qua đối thoại.

Bà Susan Thornton cũng cho biết trong các cuộc gặp cấp ngoại trưởng tổ chức vào ngày 05/8 tới tại Philippines, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ hối thúc Trung Quốc và các nước châu Á khác gia tăng sức ép với Triều Tiên liên quan đến chương trình vũ khí của nước này./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết