Tiếng Việt | English

16/03/2022 - 09:09

Năm 2022, Bến Lức tạo 200ha quỹ đất sạch cho các công trình, dự án trọng điểm

Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Bến Lức đã ban hành Chương trình số 10-CTr/HU, ngày 15/12/2021, xác định chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể từ nay đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, trong đó xác định từ nay đến năm 2025 phấn đấu tạo quỹ đất sạch 1.000ha và đến năm 2030 thêm 1.500ha, riêng năm 2022 tối thiểu là 200ha. Theo đó, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (TĐC) các dự án (DA) trên địa bàn huyện năm 2022.

Lãnh đạo tỉnh Long An kiểm tra, khảo sát công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Bến Lức vào tháng 02/2022

Chủ tịch UBND huyện - Trần Văn Tươi cho biết, qua công tác triển khai, quán triệt, các cấp, các ngành và các địa phương nhận thức được tầm quan trọng của công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của huyện năm 2022. Qua đó, xác định rõ yêu cầu, nhiệm vụ và trách nhiệm của mình trong tổ chức, thực hiện các công trình, DA thuộc địa bàn phụ trách từ kế hoạch của UBND huyện và xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện. Từ đó, tạo chuyển biến rõ nét nhiều mặt về công tác lãnh, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động,... tạo sự đồng thuận cao của người dân, nhất là các công trình giao thông: Đường D1, đường Lương Hòa Bình Chánh, Đường tỉnh (ĐT) 830C,...

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và TĐC 5 DA cho 7 trường hợp bị ảnh hưởng với tổng kinh phí 15 tỉ đồng, tổng diện tích 1,07ha, chủ yếu là các DA chuyển tiếp: Khu dân cư (KDC) Phước Lợi - Hải Sơn, KDC Chợ Mới - Bến Lức, các đường dây đấu nối 220kV thuộc Trạm biến áp 500kV Đức Hòa, Trường THPT Chất lượng cao Nguyễn Trung Trực, Kè chống sạt lở bờ sông bảo vệ thị trấn Bến Lức. Ở các DA khác, huyện phối hợp địa phương tổ chức họp dân triển khai kê biên, kiểm điếm, công bố giá, trao quyết định thu hồi đất và quyết định bồi thường, hỗ trợ, TĐC.

ĐT 830E được thực hiện nhằm kết nối các huyện phát triển công nghiệp của tỉnh (trong đó có Bến Lức) với đường Hồ Chí Minh, đường Vành đai III, Vành đai IV của TP.HCM. Qua đó, giảm áp lực cho tuyến Quốc lộ 1 vốn đã quá tải. Để thực hiện tuyến đường này, hiện nay, UBND huyện đã triển khai họp dân công bố về chủ trương đầu tư, trao thông báo thu hồi đất đoạn mở mới từ ĐT830 đến ranh Cần Đước với 772 hộ bị ảnh hưởng. Công tác kiểm đếm đang được thực hiện. Kế hoạch thực hiện trong năm 2022 cũng được chia theo lộ trình. Dự kiến trong quí III, huyện triển khai trao quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường và tiến hành chi trả tiền bồi thường. Trong quí III và IV, huyện sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư; tổ chức phối hợp vận động các hộ dân chưa nhận tiền bồi thường theo quy định.

DA tạo quỹ đất sạch để bố trí TĐC ĐT830E và phát triển khu đô thị xã Thanh Phú (DA tạo quỹ đất sạch 100ha) cũng là một trong những công trình trọng điểm đang được huyện quyết liệt thực hiện. DA do Trung tâm Phát triển quỹ đất và Dịch vụ tài nguyên, môi trường làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Bất động sản BIM tài trợ kinh phí lập quy hoạch. Hiện nay, đơn vị tư vấn hoàn chỉnh hồ sơ trình Sở Xây dựng thông qua và UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch. Đến nay, UBND huyện đã ban hành 609 thông báo thu hồi đất cho các trường hợp bị ảnh hưởng (diện tích 100ha). Theo kế hoạch, trong quí III và IV, huyện triển khai trao quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường, tiến hành chi trả tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Ngoài ra, huyện còn đang thực hiện một số DA khác: DA KDC dọc kênh Bà Kiểng 21,9ha; DA Đường giao thông đấu nối Quốc lộ N2 (xã Thạnh Lợi); DA KDC Lương Hòa, Mai Bá Hương và đường Lương Hòa Bình Chánh; DA KDC đô thị xã Thanh Phú 260ha; Cụm công nghiệp Nhựt Chánh 2.

Bên cạnh những thuận lợi trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng do người dân thực hiện tốt chủ trương, huyện cũng có những khó khăn nhất định. Cụ thể như, đơn giá xây dựng mới loại nhà ở, công trình xây dựng, vật kiến trúc và đơn giá mồ mả, đơn giá bồi thường thiệt hại đối với cây trồng, vật nuôi đến thời điểm hiện nay không còn phù hợp. Trong quá trình triển khai bồi thường tài sản trên đất, người dân chưa đồng ý nên gây khó khăn trong công tác bồi thường. Chính sách bồi thường, hỗ trợ và TĐC còn nhiều bất cập, hiện nay đã được góp ý, lấy ý kiến nhưng đến nay chưa được sửa đổi, bổ sung làm ảnh hưởng đến công tác bồi thường, giải phóng bằng. Vì vậy, UBND huyện đã tham gia đóng góp và kiến nghị UBND tỉnh sửa đổi những bất cập trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng theo Kết luận số 3718/TB-UBND, ngày 16/11/2021 của UBND tỉnh./.

Hương Thu

Chia sẻ bài viết