Tiếng Việt | English

06/08/2019 - 15:13

Năm học 2019-2020 phải tạo sự chuyển biến căn bản trong đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh và sinh viên

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2018-2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020 với 63 tỉnh, thành phố trên cả nước do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức vào sáng 06/8. Cùng điều hành hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo – Phùng Xuân Nhạ. Điểm cầu Long An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hoà chủ trì.

Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao kết quả của ngành GD&ĐT trong năm học 2018-2019

Năm học 2018 -2019, toàn ngành GD&ĐT có 43.314 trường mầm non, phổ thông và đại học với hơn 23 triệu học sinh, sinh viên.

Năm học qua, ngành tiếp tục chú trọng hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách nhằm giải quyết những “nút thắt” trong hoạt động đổi mới giáo dục, tạo hành lang pháp lý để các địa phương, cơ sở GD&ĐT thực hiện. Toàn ngành tiếp tục triển khai hiệu quả kế hoạch thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Chất lượng giáo dục mầm non có nhiều chuyển biến tích cực. Theo đó, cả nước có 99,8% cơ sở giáo dục mầm non áp dụng đa dạng các hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Phạm Tấn Hoà chủ trì tại điểm cầu Long An

Ngoài ra, chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn giáo dục phổ thông được nâng cao. Việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới được thực hiện tích cực. Theo đó, Bộ GD&ĐT ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Nội dung giáo dục thiết thực, tăng cường hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống bảo đảm mục tiêu hài hoà “dạy chữ” và “dạy người”.

Bên cạnh đó, chất lượng giáo dục đại học ngày càng được nâng cao. Việt Nam lần đầu tiên có 2 trường đại học (Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP.HCM) được vào danh sách 1.000 trường đại học hàng đầu thế giới, 7 trường đại học được vào danh sách các trường đại học hàng đầu Châu Á.

Tuy nhiên, ngành cũng còn nhiều hạn chế. Trong đó, công tác sắp xếp mạng lưới trường, lớp ở một số địa phương còn bất cập; tình trạng thiếu giáo viên vẫn chưa có giải pháp giải quyết triệt để, đặc biệt là giáo viên mầm non; công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên chưa đáp ứng yêu cầu, vẫn còn một số học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật, đạo đức, lối sống; công tác phân luồng, giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông chưa hiệu quả; còn để xảy ra sai phạm nghiêm trọng trong khâu chấm thi năm 2018,…

Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị

Phó Thủ tướng Chính phủ - Vũ Đức Đam chỉ đạo ngành GD&ĐT cần tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống và nhân cách cho học sinh, sinh viên bằng thực hiện phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, tiên học lễ hậu học văn, 5 điều Bác Hồ dạy và tất cả vì học sinh thân yêu. Bên cạnh đó, các trường học đặc biệt quan tâm hoạt động ngoài giờ lên lớp, tiết dạy đạo đức học sinh và nêu gương người tốt, việc tốt. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GD&ĐT rà soát các hồ sơ, thủ tục nhằm giảm áp lực hành chính cho giáo viên,...

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao kết quả của ngành GD&ĐT trong năm học 2018-2019. Thủ tướng chỉ đạo ngành GD&ĐT trong năm học 2019-2020 phải tạo ra sự chuyển biến căn bản trong đạo đức, lối sống, kỹ năng sống trong học sinh và sinh viên. Thủ tướng khẳng định đó cũng là trách nhiệm của toàn xã hội, cần phối hợp tốt, chặt chẽ giữa 3 môi trường giáo dục (gia đình, nhà trường, xã hội). Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu các địa phương rà soát lại quy hoạch mạng lưới trường, lớp, nhất là mầm non và phổ thông để bố trí quỹ đất xây dựng mạng lưới trường học; giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu trường học trên địa bàn có khu, cụm công nghiệp; ngành GD&ĐT, địa phương rà soát sắp xếp lại đội ngũ giáo viên, khắc phục tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ; đồng thời, có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên nhằm thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới trong thời gian tới,…/.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết