Tiếng Việt | English

21/09/2015 - 11:04

Nâng bước đến trường

Mỗi mùa tựu trường, các bậc phụ huynh lại tất bật lo cho con tập sách, áo quần đến lớp. Với những gia đình khá giả, những khoản phí ấy không đáng là bao nhưng với hộ nghèo, đó là cả một nỗi lo toan. Để chia sẻ với những khó khăn đó, Hội Khuyến học huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ, tiếp sức học sinh đến trường, chắp cánh cho những ước mơ.

Hôm trao học bổng do bác sĩ Thái Thị Diệp - Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định vận động, tôi không quên hình ảnh cô bé có đôi mắt thật buồn trong chiếc áo dài trắng. Em là Nguyễn Thị Thanh Yến, học sinh lớp 12A2 Trường THPT Hậu Nghĩa.

18 tuổi, Yến đã trải qua những bất hạnh trong cuộc sống. Cha bỏ mẹ từ khi Yến vừa học lớp 3. Dù người cha ấy đang sống ở Bình Phước nhưng từ ngày ra đi, ông không liên lạc gì với mẹ con Yến, thậm chí không gửi một đồng nuôi em ăn học. Tất cả chi phí trang trải cuộc sống gia đình, các khoản lo cho Yến đến trường đều do mẹ gánh gồng. Nhà không tấc đất sản xuất, kế mưu sinh của gia đình chủ yếu là những ngày làm thuê của mẹ. Rồi, cách đây 1 năm, căn bệnh ung thư đã cướp đi sức khỏe của mẹ Yến. Những đồng thu nhập bấp bênh ngày nào cũng chẳng còn.

Yến bảo rằng: “Từ ngày mẹ bệnh, hằng tháng, họ hàng về thăm cho tiền rồi 2 mẹ con để dành tiêu xài. Còn chuyện học của em thì nhờ vào các nguồn hỗ trợ từ các suất học bổng như học bổng Huỳnh Văn Một, học bổng đột xuất, sách vở của Hội Khuyến học huyện, xã... Đặc biệt, nhận được học bổng 4 triệu đồng do bác sĩ Thái Thị Diệp vận động hỗ trợ, em rất vui. Số tiền này em sẽ dành đóng học phí và gửi mẹ. Sự giúp đỡ của mạnh thường quân sẽ là động lực để em nỗ lực, tiếp tục học tập tốt”.

Còn em Dương Thị Tuyết Nhi ở xã Tân Mỹ, ngày hay tin trúng tuyển Đại học Công nghiệp TP.HCM, niềm vui chưa vơi thì nỗi lo lại đến. Nghĩ đến khoản chi phí đầu năm phải đóng, tiền thuê trọ những ngày học tập xa nhà, Nhi càng thương mẹ. Em lo lắng, tiền lương hơn 4 triệu đồng mỗi tháng làm công nhân của mẹ vừa lo thuốc thang cho cha bị tai nạn lao động vừa nuôi 2 đứa em của Nhi đang trong tuổi ăn tuổi học, giờ lại thêm em đi học xa nhà.

Nhi đã đôi lần nghĩ đến chuyện gác lại con đường học hành để đi làm kiếm tiền phụ mẹ. Nhưng em nghĩ, chỉ có học để mai này có nghề nghiệp mới giúp mẹ vơi bớt khó khăn một cách bền vững. Hằng ngày, ngoài 2 buổi tới trường, thời gian rảnh, Nhi rửa chén thuê để có tiền trang trải học phí.

“Ngoài ra, em còn nhờ học bổng của Hội Khuyến học hỗ trợ nên con đường đến lớp bớt gian nan. Riêng năm nay, khi bước vào giảng đường đại học, em phải đóng tất cả là 8 triệu đồng. Số tiền này mẹ em đã đi vay. Được nhận học bổng 4 triệu đồng em sẽ trả bớt số tiền mẹ vay. Mai này, lên TP.HCM, em sẽ làm thêm để có tiền trang trải chuyện học hành” - Tuyết Nhi chia sẻ.

Những học sinh nghèo huyện Đức Hòa đã tìm được niềm vui, cảm thấy ấm lòng khi bên cạnh còn có Hội Khuyến học huyện luôn hết lòng chăm lo cho các em thông qua học bổng Huỳnh Văn Một, Võ Văn Tần, Phan Hoàng Đồng, Lá Xanh,...

Hay những tấm lòng thảo thơm giàu lòng nhân ái, những người con của quê hương Đức Hòa luôn quan tâm, nâng bước các em đến trường. Đó là bác sĩ Thái Thị Diệp đã cùng bạn bè như bà Vũ Thị Xuân Lan, Vương Thị Bê hỗ trợ 12 suất học bổng trị giá 48 triệu đồng cho các tân sinh viên nhân dịp đầu năm học mới.

Chính bác sĩ cũng từng vận động hỗ trợ học bổng dài hạn cho các em vượt khó học tốt, chạm đến cánh cửa thành công. Như em Lê Hoài Ân ở xã Hòa Khánh Tây có mẹ bị liệt, anh trai lại tâm thần, cha thì bỏ đi, Ân đã được bác sĩ Diệp và bạn bè đến tận nhà, nhận hỗ trợ học bổng từ lúc học lớp 1 đến khi tốt nghiệp cao đẳng. Hiện tại, Ân đang làm việc tại Bình Dương.

Sự thành công, ước mơ đến trường của học sinh nghèo được nối dài là nhờ sự chung tay giúp sức của cộng đồng xã hội. Quyết không để các em bỏ học, mỗi mùa tựu trường, Hội Khuyến học huyện Đức Hòa lại vận động hỗ trợ các em. Theo Hội Khuyến học huyện Đức Hòa, trong dịp đầu năm học 2015-2016, hội đã vận động tiếp sức đến trường cho gần 630 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 492 triệu đồng và 9.000 quyển tập./.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết