Tiếng Việt | English

25/04/2019 - 18:27

Nâng cao chất lượng hoạt động của các loại quỹ để người dân được tiếp cận tốt nhất

Chiều 25/4, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Long An - Trương Văn Nọ cùng đoàn công tác làm việc với lãnh đạo Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng Quỹ Khám chữa bệnh cho người nghèo, Quỹ Giải quyết việc làm và Quỹ Bảo trợ trẻ em.

Ông Trương Văn Nọ cho rằng, cần tăng cường công tác tuyên truyền giúp người dân tiếp cận tốt hơn với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước

Quỹ Khám chữa bệnh cho người nghèo hoạt động theo nguyên tắc không vì lợi nhuận, bảo toàn và phát triển nguồn vốn nhằm hỗ trợ chi trả viện phí hoặc các dịch vụ khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế Nhà nước cho các đối tượng quy định tại điều 2 Quyết định số 139/2002/QĐ-TTg (Quyết định 139) ngày 15/10/2002 của Thủ tướng Chính phủ; hỗ trợ một phần viện phí cho các trường hợp khó khăn đột xuất ngoài các đối tượng quy định tại điều 2 Quyết định 139.

Từ khi thành lập đến nay, quỹ hoạt động theo đúng mục tiêu hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ. Tuy nhiên, hiện nay, các văn bản quy định về đối tượng thụ hưởng không còn phù hợp do Quyết định 139 của Thủ tướng Chính phủ vẫn còn hiệu lực nhưng thông tư liên tịch số 14/2002/TTLT-BYT-BTC ngày 16/12/2002 đã hết hiệu lực. Ngoài ra, các đối tượng thụ hưởng quy định tại điều 2 Quyết định 139 không còn phù hợp.

Đối với Quỹ quốc gia về việc làm, theo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, các chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng quỹ trong giai đoạn 2013-2018 được sửa đổi, bổ sung và ban hành kịp thời, cơ bản phù hợp với yêu cầu của thực tiễn, nội dung quy định không mâu thuẫn, chồng chéo.

Những năm qua, việc sử dụng quỹ đã góp phần quan trọng trong thực hiện các mục tiêu chương trình giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, ổn định an sinh xã hội.

Tuy nhiên, chất lượng việc làm tạo ra chưa cao, hoạt động cho vay chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp, đối tượng vay là các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ; nguồn vốn cho vay của Quỹ quốc gia về việc làm còn hạn chế mới chỉ đáp ứng 30-35% nhu cầu vốn tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm.

Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội - Hoa Thanh Niên trình bày việc thực hiện các chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng Quỹ quốc gia về việc làm

Đối với Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, trong giai đoạn 2013-2018, công tác vận động quỹ hàng năm đều hoàn thành và vượt mức kế hoạch đề ra.

Mục tiêu của quỹ là hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em ở vùng có điều kiện KT-XH khó khăn và đặc biệt khó khăn, tạo điều kiện cho trẻ em hòa nhập cộng đồng, có cơ hội phát triển.

Tính đến nay, Quỹ Bảo trợ trẻ em tiếp nhận trên 15,4 tỉ đồng (bằng tiền mặt và hiện vật). Các chương trình hoạt động triển khai đúng mục tiêu, yêu cầu đề ra, đạt nhiều kết quả tích cực.

Tuy nhiên, việc vận động quỹ chưa thu hút sự chú ý của đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia ủng hộ vật chất, tinh thần cho Quỹ bảo trợ trẻ em các cấp. Một số hoạt động trợ giúp của Quỹ chưa được truyền thông, phổ biến rộng rãi đến tận cơ sở, người dân. Sự quan tâm chỉ đạo xây dựng, đóng góp quỹ của một số ngành, địa phương còn hạn chế, thiếu tập trung,…

Qua làm việc, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Long An - Trương Văn Nọ cho rằng, hiệu quả hoạt động của các loại quỹ vẫn chưa cao, nhất là hoạt động của Quỹ khám chữa bệnh cho người nghèo. Trong đó, công tác tuyên truyền vận động chưa được thực hiện tốt, một bộ phận người dân vẫn chưa tiếp cận được với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Đồng thời, ông ghi nhận những hạn chế, bất cập trong hoạt động của các loại quỹ để kiến nghị đến cơ quan chức năng liên quan xem xét, giải quyết trong thời gian tới./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết