Tiếng Việt | English

28/04/2022 - 08:13

Nâng cao hiệu quả đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là một hình thức đấu tranh giai cấp trên lĩnh vực hình thái, ý thức xã hội, nhằm củng cố, bảo vệ, phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, xây dựng các tổ chức Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, làm thất bại mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, góp phần giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng với xã hội.

Quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, với phương châm đấu tranh “Lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, “Lấy thông tin tích cực đẩy lùi thông tin tiêu cực”; phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài tỉnh, khơi dậy tinh thần đấu tranh và lan tỏa tình yêu quê hương, đất nước.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu các cấp

Đây là giải pháp quan trọng hàng đầu trong nâng cao hiệu quả đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Bởi, cấp ủy, tổ chức Đảng là hạt nhân chính trị ở đơn vị cơ sở, cho nên lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ này là trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu các cấp. Cấp ủy, tổ chức Đảng đề ra chủ trương, biện pháp lãnh đạo tổ chức triển khai, thực hiện nghị quyết một cách cụ thể, chặt chẽ, phù hợp, phân công giao nhiệm vụ cụ thể từng cấp ủy viên phụ trách; thống nhất nhận thức và hành động, chỉ đạo quyết liệt các lực lượng vào cuộc, kết hợp chặt chẽ nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch với công tác bảo vệ chính trị nội bộ, với phòng ngừa và đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ; kịp thời uốn nắn những biểu hiện nhận thức và hành động lệch lạc trong đấu tranh.

Vận dụng đa dạng, linh hoạt, sáng tạo các hình thức, phương pháp đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đây là nội dung, giải pháp quan trọng, có ý nghĩa quyết định nâng cao hiệu quả đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Bởi, mục tiêu, yêu cầu, nội dung, chương trình, hình thức, phương pháp, đối tượng đấu tranh có quan hệ chặt chẽ, thống nhất, biện chứng với nhau. Xác định đúng mục tiêu yêu cầu, nội dung, hình thức, phương pháp đấu tranh có ý nghĩa quyết định, làm cho mục tiêu, nội dung được thực hiện hóa. Do đó, cần có các hình thức, phương pháp đa dạng, hiệu quả trong cuộc đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch. Quá trình đấu tranh không phải thực hiện theo kiểu mệnh lệnh, hành chính, chủ quan, duy ý chí, áp đặt mà là quá trình phân tích, đấu tranh có lý lẽ, có cơ sở lý luận và thực tiễn, khách quan thuyết phục. Nội dung và hình thức thông tin đấu tranh cần ngắn gọn, súc tích, đa dạng, phù hợp với trình độ, tâm lý, nguyện vọng, nhu cầu, lợi ích thụ hưởng thông tin của từng đối tượng cụ thể. Trên cơ sở ấy, quy tụ được lòng người, thống nhất được tư tưởng và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm loại bỏ, phủ định cái sai trái, khẳng định cái đúng, chân lý của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh - nền tảng tư tưởng của Đảng ta.

Sử dụng các biện pháp kỹ thuật, công nghệ và pháp lý để xử lý kịp thời, kiên quyết và có hiệu quả đối với các tổ chức và cá nhân cung cấp thông tin, dịch vụ truyền thông có nội dung xấu, độc hại, sai trái, xuyên tạc, phủ nhận giá trị khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vu khống, xuyên tạc, bôi đen lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước,... Kịp thời cung cấp những thông tin chính thống từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm nhằm đi trước định hướng dư luận xã hội, giữ vững niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Mỗi cán bộ, đảng viên và người dân cũng phải trở thành những chiến sĩ trên mặt trận đấu tranh chống lại những luận điệu sai trái, thù địch. Thực tiễn đã chứng minh, cho dù các thế lực thù địch có trăm phương, nghìn kế để chống phá mà chúng ta biết dựa vào dân, biết chủ động thông tin, biết định hướng dư luận xã hội một cách khách quan, kịp thời, minh bạch thì chúng cũng nhận lấy thất bại. Cung cấp thông tin chính thống, chính xác, đầy đủ cho cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn tỉnh chính là chúng ta đang xây dựng một "hệ miễn dịch" cho mỗi người dân, cho toàn xã hội có sức đề kháng với những thông tin bịa đặt, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động.

Bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị cho lực lượng nòng cốt trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đây là yêu cầu cơ bản, nhân tố quan trọng và là phẩm chất chính trị hàng đầu, quyết định đến chất lượng, hiệu quả hoạt động đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị, bảo vệ chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng. Bản lĩnh chính trị của đội ngũ này được thể hiện ở sự kiên định, tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng, đó là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có tri thức, hiểu biết sâu sắc về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng để xây dựng niềm tin khoa học, ý chí chiến đấu, đứng trước khó khăn, cám dỗ cũng luôn kiên định lập trường và niềm tin vào Đảng, Nhà nước và quân đội; kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng; thể hiện bản lĩnh chính trị, tư duy sắc bén, đảm bảo vừa sáng tạo, vừa giữ vững nguyên tắc, kỷ luật của người quân nhân cách mạng; có kỹ năng khai thác, sử dụng công nghệ thông tin; kiên quyết đấu tranh với mọi biểu hiện xét lại, phủ nhận, xuyên tạc nền tảng tư tưởng của Đảng; nhiệt huyết và có thái độ bình tĩnh trước mọi vấn đề; có tấm lòng trong sáng, không để tiêu cực chi phối, không bị tình cảm cá nhân lấn át, mất đi tính khách quan, trung thực của mỗi tác phẩm, bài viết; luôn đi đầu xung kích trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Để nâng cao bản lĩnh chính trị cho lực lượng này, cấp ủy, người đứng đầu các cấp cần quan tâm, tổ chức học tập, bồi dưỡng, nghiên cứu lý luận chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cương lĩnh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thường xuyên tập huấn phát hiện, nhận diện những âm mưu, thủ đoạn chống phá mới của các thế lực thù địch; đầu tư trang bị kỹ thuật; chú trọng lựa chọn cán bộ làm lực lượng nòng cốt đấu tranh không khoan nhượng với các thế lực thù địch..., tích cực tuyên truyền, tôn vinh lối sống có lý tưởng tốt đẹp, tinh thần năng động, sáng tạo, khơi dậy niềm tự hào, tự tôn dân tộc; đồng thời, chống lại tư tưởng thụ động, trì trệ, hình thức, chủ nghĩa cá nhân, quan liêu, tham nhũng và các tệ nạn xã hội khác đang cản trở công cuộc đổi mới, cản trở cái mới tiến bộ.

Phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng không phải chỉ có bộ phận thường trực, lực lượng nòng cốt mà là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, các cơ quan, đơn vị, của cấp ủy, chính quyền địa phương và của toàn dân. Thực hiện tốt giải pháp này, sẽ tạo được sức mạnh tổng hợp nhằm đấu tranh có hiệu quả với những quan điểm sai trái, thù địch. Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh nghiên cứu nắm vững âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, tham mưu cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp lãnh đạo, chỉ đạo xử trí tốt các tình huống khẩn cấp về quốc phòng, an ninh. Giáo dục cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cần phát huy tính chiến đấu khi tham gia mạng xã hội “thấy đúng phải bảo vệ, thấy sai phải đấu tranh”; “lấy số đông tích cực, đẩy lùi số ít tiêu cực” và “phủ xanh thông tin tích cực”.

Đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là một trong những nhiệm vụ trọng yếu, quyết định sự tồn vong của Đảng, của chế độ. Đây không phải là việc riêng của Đảng mà còn là việc chung, là trách nhiệm chung của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới./.

Đại tá NGUYỄN MINH TẤN - Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Chia sẻ bài viết