Tiếng Việt | English

19/08/2022 - 09:24

Nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự

Ngày 16/8/2022, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được đã đến dự và có bài phát biểu tại Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ) tại chùa Kim Cang, xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa. Báo Long An trân trọng giới thiệu bài phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được.

Kính thưa quý vị đại biểu và các đồng chí!

Trước hết, tôi đánh giá rất cao về công tác chuẩn bị và tổ chức điểm “Ngày hội” của huyện Thủ Thừa, thể hiện sự trang trọng, chu đáo cả về nội dung và hình thức, thu hút đông đảo người dân tham dự, đúng với ý nghĩa, tính chất là một “Ngày hội” của toàn dân. Qua nội dung diễn văn ôn lại truyền thống của Phong trào TDBVANTQ đã cho thấy có sự chuyển biến rõ nét, tích cực, thiết thực và hiệu quả; thể hiện sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, kịp thời của lãnh đạo tỉnh, huyện trong công tác xây dựng phong trào; qua đó, góp phần kiểm soát, giữ vững được tình hình an ninh, trật tự (ANTT) tại địa phương.

Trong thời gian qua, phong trào TDBVANTQ tại huyện Thủ Thừa đã đạt nhiều thành tích, kết quả nổi bật là có nhiều mô hình hay, hoạt động hiệu quả: Mô hình Hộ an toàn, tổ dân cư bình yên; mô hình Camera quan sát ANTT; mô hình Quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành án hình sự tại cộng đồng và người chấp hành xong án phạt tù, tái hòa nhập cộng đồng;…; trong đó, có mô hình Xã an toàn về an ninh nông thôn, đạt tiêu chuẩn nông thôn mới, gắn với Huyện ủy viên phụ trách hoạt động có hiệu quả và đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới và tiến đến xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trên địa bàn huyện.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những kết quả, thành tích đã đạt được trong thời gian qua của huyện Thủ Thừa.

Kính thưa quý vị đại biểu và các đồng chí!

Năm 2021, tỉnh triển khai, thực hiện nhiệm vụ chính trị trong bối cảnh có những thuận lợi cơ bản, song phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là do diễn biến tình hình dịch Covid-19 đã tác động đến mọi mặt đời sống KT-XH. Nhất là trong 6 tháng đầu năm 2022, mặc dù còn nhiều khó khăn trong quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19 nhưng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân Long An đã nỗ lực, phấn đấu thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2022 đạt được nhiều kết quả tích cực trên tất cả lĩnh vực (nổi bật là tốc độ tăng tưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2022 khởi sắc đạt 5,11%; thu ngân sách nhà nước đạt kết quả khá tốt, đến nay đã đạt gần 80% dự toán); công tác an sinh xã hội, nhất là chăm lo giải quyết các chế độ, chính sách cho đội ngũ công nhân, người lao động được tập trung triển khai, thực hiện; công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội (TTATXH) có nhiều giải pháp đồng bộ.

Phải khẳng định rằng phong trào TDBVANTQ nói chung và Ngày hội TDBVANTQ nói riêng hiện nay, đã có sức lan tỏa, tác động mạnh mẽ từ ý thức đến hành động của cán bộ và nhân dân, nhất là thu hút đông đảo đồng bào tôn giáo tham gia, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức trong các chức sắc, tín đồ tôn giáo và đồng bào theo đạo về công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Từ đó, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sức mạnh tổng hợp trong các phong trào cách mạng của địa phương. Hoạt động của tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật giảm rõ rệt. Đặc biệt là, các chức sắc, chức việc và bà con Phật giáo đã tích cực tham gia phong trào TDBVANTQ, góp phần ổn định an ninh chính trị và TTATXH trên địa bàn, phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương. Tính từ năm 2017 đến 2022, đã có 31 cơ sở tôn giáo tham gia tổ chức Ngày hội TDBVANTQ; riêng năm 2022, có đến 9 cơ sở tôn giáo trên địa bàn các địa phương (Thủ Thừa, Cần Đước, Tân An, Cần Giuộc, Tân Trụ, Châu Thành,...) đã tích cực hưởng ứng trong tổ chức “Ngày hội” và công tác xã hội bằng các hoạt động phật sự “ích đạo, lợi đời”, giữ vững phương châm “Đạo pháp - Dân tộc và Chủ nghĩa xã hội”; đồng thời, phát huy truyền thống yêu nước trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Thời gian tới, tình hình ANTT sẽ tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Các thế lực thù địch, phản động, một số tội phạm có xu hướng gia tăng với tính chất, mức độ nguy hiểm, với các thủ đoạn mới, tinh vi, nguy hiểm; diễn biến sau đại dịch Covid-19 cũng đã tác động, ảnh hưởng lớn đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, nhất là ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập, đời sống của người lao động.

Nhằm thực hiện tốt Lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh rằng: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”; đồng thời, tiếp tục phát huy kết quả đạt được, khắc phục kịp thời những hạn chế, bất cập, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác lãnh đạo, tổ chức xây dựng phong trào TDBVANTQ; tôi đề nghị cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ an ninh chính trị, TTATXH. Tiếp tục nâng cao hơn nữa về giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ ANTT. Nhất là tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào TDBVANTQ, kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH ở mọi lúc, mọi nơi và trong mọi tình huống.

Theo đó, việc tổ chức thực hiện phong trào, cần sự tham gia lãnh đạo, chỉ đạo ngay từ đầu của Ban Thường vụ cấp ủy và chính quyền địa phương, nhằm huy động tối đa sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT.

Thứ hai, cả hệ thống chính trị, nhất là lực lượng Công an nhân dân cần thống nhất cả trong nhận thức và hành động về các chủ trương, biện pháp, kế hoạch công tác bảo đảm ANTT. Phải xuất phát từ quan điểm “vì lợi ích của nhân dân”, xuất phát từ yêu cầu của đời sống nhân dân, phải "thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi, lấy niềm vui, hạnh phúc của nhân dân làm niềm vui, lẽ sống của mình". Phải quyết tâm xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh toàn diện, cách mạng, tinh nhuệ và từng bước hiện đại; nhất là coi trọng việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên; nâng tầm văn hóa, tô thắm thêm hình ảnh cao đẹp của người Công an nhân dân bản lĩnh, dũng cảm, nhân văn, có "trái tim nóng, cái đầu lạnh, đôi chân vững chắc, có bàn tay sạch và biết trọng danh dự" vì "danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất" như chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thứ ba, tăng cường quan hệ phối hợp giữa Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các cấp với các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, lực lượng Công an nhân dân, Quân đội nhân dân và cộng đồng các doanh nghiệp trong công tác xây dựng phong trào TDBVANTQ; thật sự trở thành là “cánh tay nối dài” giúp chính quyền và Mặt trận các cấp làm tốt công tác tuyên truyền và đưa đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước vào cuộc sống. Trong đó, cần thống nhất nhận thức “cách mạng là sự nghiệp của toàn dân”; đối với nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc gia và giữ gìn TTATXH thì lực lượng Công an nhân dân chỉ giữ vai trò nòng cốt.

Theo đó, cần tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp công tác nâng cao chất lượng phong trào ở các địa bàn trọng điểm, chiến lược, phức tạp về ANTT, vùng đồng bào theo tôn giáo, khu, cụm công nghiệp, cụm tuyến giao thông,... đảm bảo phù hợp tình hình thực tế, điều kiện KT-XH của từng đơn vị, địa phương. Đồng thời, huy động được các lực lượng nòng cốt tham gia tốt phong trào TDBVANTQ, giữ gìn ANTT ở địa bàn cơ sở theo phương châm: “Phong trào từ khu dân cư tốt thì xã tốt, các xã tốt thì huyện tốt, các huyện tốt thì tỉnh tốt”.

Thứ tư, Ban Chỉ đạo thực hiện phong trào ở các cấp tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Xây dựng các chủ trương, biện pháp đẩy mạnh các hoạt động đi vào thực chất; trong đó, chú trọng xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến theo hướng tự quản, tự phòng, tự hòa giải ngay từ cơ sở. Thường xuyên sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm nâng cao hiệu quả công tác xây dựng phong trào. Tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc khắc phục kịp thời những hạn chế, yếu kém trong quá trình tổ chức xây dựng phong trào TDBVANTQ; kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Tổ chức ngày càng nhiều hoạt động Đền ơn đáp nghĩa, thăm hỏi, động viên, quan tâm chế độ, chính sách các lực lượng ở cơ sở và quần chúng tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Với những thành tích đã đạt được trong phong trào TDBVANTQ cùng với quyết tâm phấn đấu vươn lên, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tin tưởng chắc chắn rằng: Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, nhân dân huyện Thủ Thừa tiếp tục hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; góp phần đẩy mạnh phong trào trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ, giữ vững an ninh chính trị, TTATXH, tạo lập môi trường an toàn, lành mạnh - Vì sự hùng cường, thịnh vượng của đất nước, vì khát vọng phồn vinh và bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Một lần nữa, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, xin kính chúc các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, quí tăng, ni, phật tử, quí vị đại biểu cùng toàn thể nhân dân và các đồng chí luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

(* Tựa đề do tòa soạn đặt)

Chia sẻ bài viết