Tiếng Việt | English

16/09/2021 - 10:01

Nét đẹp mùa Covid (Bài cuối)

Đợt dịch Covid-19 lần này “tấn công” Long An với tốc độ lây lan nhanh và diễn biến phức tạp, khó lường. Trong lúc hiểm nguy, đầy cam cam go, cả hệ thống chính trị, toàn bộ lực lượng và các tầng lớp nhân dân cùng vào cuộc. Những “pháo đài” được dựng lên, những câu chuyện về nét đẹp đời thường,... đã trở thành sức mạnh góp phần ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh.

Bài cuối: Lan tỏa những câu chuyện đẹp

Sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân không những giúp tỉnh có thêm nguồn lực chống dịch mà qua đó còn nhân lên tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái”, lan tỏa những câu chuyện đẹp trong đại dịch.

“Tài xế” bất đắc dĩ

Vừa vận chuyển xong chuyến xe tặng cải bẹ xanh và cải ngọt tại xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc, anh Phan Phú Khánh (34 tuổi) lái xe trở về nhà tại thị trấn Cần Giuộc. Đây cũng là điểm tập kết quen thuộc của các thành viên nhóm thiện nguyện “Rau 0 đồng” tại khu phố Thanh Ba, thị trấn Cần Giuộc.

Hơn 2 tháng qua, anh Phan Phú Khánh tham gia lái xe tải vận chuyển rau miễn phí hỗ trợ người dân

Ra đời từ tháng 6/2021, ban đầu, nhóm hoạt động cố định tại chỗ nhưng từ khi địa phương thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, nhóm chuyển hình thức hoạt động. Hơn 2 tháng qua, mỗi ngày, anh Khánh và bạn bè cùng rong ruổi trên xe tải vận chuyển rau hỗ trợ miễn phí cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Bất kể nắng, mưa, chỉ cần người dân cần giúp đỡ là nhóm lại lên đường. Nhóm có 7 thành viên, trung bình mỗi ngày phục vụ trên 1 tấn rau, ngày cao điểm lên đến 3 tấn. Đến nay, hơn 100 tấn rau được trao tặng chủ yếu ở huyện Cần Giuộc và một số địa phương lân cận như huyện Bến Lức và Cần Đước.

Chiếc xe anh Khánh đang lái là của một thành viên trong nhóm, có tải trọng 1,9 tấn. Trước đây, xe dùng để chở bao bì gia công, từ khi dịch bệnh bùng phát, xe trở thành “chân đi” của nhóm. Từ “ông chủ” kinh doanh nước giải khát, anh Khánh chuyển sang làm nghề tài xế. Học lái xe cách đây 8 năm, chủ yếu phục vụ việc đi lại của gia đình, anh Khánh chưa từng nghĩ sẽ có ngày trở thành tài xế miễn phí cho chuyến xe đặc biệt này.

Chia sẻ về cơ duyên này, anh Khánh cho hay: “Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên cơ sở kinh doanh tạm ngừng hoạt động để phòng, chống dịch. Trong những ngày giãn cách xã hội, một người anh rủ tham gia nhóm nên tôi đồng ý. Ngoài hỗ trợ lái xe và công việc hậu cần, mọi người còn góp kinh phí mua rau để hỗ trợ người dân. Kinh phí hỗ trợ tùy thuộc vào khả năng của mỗi người”.

Nhóm có 4 thành viên đủ điều kiện lái xe, mọi người luân phiên nhau lái. Thông thường, mỗi chuyến xe có 3 thành viên đi, các thành viên còn lại lo công tác hậu cần. Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc đi lại gặp khó khăn nên nhóm đã xin giấy đi đường.

Lập gia đình và có 2 con, để yên tâm thì cách vài ngày, các thành viên trong nhóm lại đăng ký test nhanh Covid-19. Ngày ngày, anh em trong nhóm vẫn động viên nhau đoàn kết, chung tay tiếp tục hỗ trợ người dân và đặc biệt là tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, trang bị đầy đủ khẩu trang y tế, nước sát khuẩn và giữ khoảng cách an toàn.

Góp kinh phí, góp sức, đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao nhưng anh Khánh và các thành viên trong nhóm chưa từng có ý định sẽ từ bỏ. Anh Khánh tâm sự, nghĩ đến niềm vui của mọi người khi cầm trên tay bó rau xanh mướt, các anh lại có thêm động lực để “chiến đấu”. Chúc nhóm luôn dồi dào sức khỏe, chúc mọi người luôn vững tâm, vững tay lái để đồng hành cùng địa phương hỗ trợ người dân vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Hành động đẹp giữa đời thường

Một ngày đầu tháng 8, Trung tâm Y tế huyện Cần Đước tiếp nhận 1 xe cứu thương do Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Dịch vụ - Thương mại Kiến Thành, Chi nhánh TPHCM - Ngô Văn Phe hỗ trợ phục vụ công tác chuyên chở bệnh nhân Covid-19. Ông Phe là người con của quê hương Long Cang, gia đình có truyền thống cách mạng. Thời gian qua, ông có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội, nhất là tại địa bàn các xã: Long Cang, Long Định, Phước Vân.

Trung tâm Y tế huyện Cần Đước tiếp nhận xe cứu thương của ông Ngô Văn Phe

Được biết, xe cứu thương hiệu Hyundai, trị giá 810 triệu đồng, là một trong những mẫu xe có trang thiết bị y tế hiện đại, tiện dụng để cấp cứu cho bệnh nhân. “Dịch bệnh, người nghèo sẽ càng khổ thêm. Chúng tôi may mắn vì có cuộc sống ổn định nên muốn chung tay san sẻ với mọi người. “Của một đồng, công một nén”, vật chất chẳng đáng là bao nhưng ý nghĩa về tinh thần mới là quan trọng, hy vọng lan tỏa phần nào đến cộng đồng” - ông nói.

Chiếc ôtô bán tải chở một số vật dụng sinh hoạt cá nhân dừng lại trước khu cách ly tập trung tại phường 7, TP.Tân An. Khoảng 30 phút dừng xe lấy hàng, “tài xế” Nguyễn Hoàng Anh (33 tuổi, kinh doanh xây dựng) nhìn đồng hồ đã gần 21 giờ, rồi lái xe trở về nhà. Sau khi vệ sinh cá nhân, ăn tối xong, anh mở điện thoại vào group làm việc chung của đội tình nguyện để nhận nhiệm vụ cho ngày mai. Theo lịch trình: “6 giờ 30 phút, đến phòng khám tại phường 2 đón đội tiêm vắc-xin, nhận dụng cụ đưa đến điểm tiêm,... 17 giờ cùng ngày, chở dụng cụ tiêm về phòng khám phường 2”.

Xe bán tải của anh Nguyễn Hoàng Anh chở đoàn y, bác sĩ tỉnh Bắc Giang

Anh Hoàng Anh là một trong hàng chục tài xế thuộc “Đội xe phản ứng nhanh” do Hội Doanh nhân trẻ Long An thành lập. Các tài xế bắt đầu tham gia lực lượng chống dịch từ đầu tháng 8. Công việc mỗi ngày là đưa, đón các y, bác sĩ đến các điểm tiêm vắc-xin hoặc chở vật tư, trang thiết bị cho các điểm cách ly. Tất cả chưa từng nghĩ rằng, có ngày lại tham gia hoạt động đặc biệt mà ý nghĩa này. Anh Hoàng Anh cho hay: “Bình quân một ngày, nhóm di chuyển khoảng từ 2-5 địa điểm khác nhau. Mỗi chuyến khoảng 5-7km, chạy luôn thứ bảy, chủ nhật”.

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, cuối tháng 7/2021, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Văn Được có lời kêu gọi các tầng lớp nhân dân tình nguyện đăng ký tham gia các hoạt động chống dịch. Đáp lại lời kêu gọi ấy, đầu tháng 8 đến nay, UBMTTQ Việt Nam tỉnh nhận được hơn 100 xe đăng ký tình nguyện đưa, đón y, bác sĩ, chở vật tư, xe cứu thương từ người dân và các đơn vị kinh doanh. Ngoài ra, trên 500 cán bộ, người dân cũng đăng ký tình nguyện tham gia chống dịch. Riêng các đội xe rất nhiệt tình, khi đơn vị cần xe đến các vùng sâu cách hàng trăm kilômét như Đồng Tháp Mười, chỉ cần gọi điện thoại là họ điều xe đến ngay. Đây là điều đáng quý trong những ngày Long An có dịch./.

Thanh Nga - Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết