Tiếng Việt | English

15/11/2016 - 09:40

Nếu xây tường rào sát hẻm thì làm sao dân đi?

Thời gian qua, việc bà Đoàn Kim Loan ấp Vàm Kinh, xã Bình An, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An dự định xây hàng rào sát lối đi chung khiến nhiều hộ dân bức xúc.

Nhiều hộ dân ở ấp Vàm Kinh phản ánh việc bà Đoàn Kim Loan xây nhà trên đất lúa; đồng thời, dự định xây hàng rào sát lối đi chung (của khoảng 10 hộ dân). Hiện UBND xã Bình An tạm đình chỉ việc xây dựng này vì ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Anh T. - một người dân ở khu vực bức xúc: "Lối đi rộng chỉ có 0,6m, nếu bà Loan xây hàng rào sát hẻm thì làm sao dân đi, không thể nào chạy xe qua được".


Chủ tịch UBND xã Bình An trao đổi với bà Đoàn Kim Loan

Theo Chủ tịch UBND xã Bình An - Lê Anh Tuấn, UBND xã có chủ trương mở rộng hẻm theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Tuy nhiên, đến nay việc vận động người dân khu vực vẫn chưa thống nhất. Bà Loan xây dựng hàng rào trên phần đất của bà nên về lý thì UBND xã không thể không cho. Tuy nhiên, nếu bà Loan xây dựng hàng rào kiên cố thì vi phạm quy định vì phần đất của bà Loan chưa chuyển đổi mục đích sử dụng.


Bà Loan đào hố sát mí đường bê tông để xây hàng rào

Ngày 10/11/2016, phóng viên cùng Chủ tịch UBND và cán bộ Địa chính xã Bình An đến hiện trường, trao đổi trực tiếp với bà Loan thì được biết, bà chưa đồng thuận chủ trương của xã mở rộng hẻm trong xây dựng NTM bằng cách vận động các hộ dân hiến đất mở rộng hẻm, đường đi theo tiêu chí đường giao thông nông thôn (GTNT). Bà cũng cho rằng, bà xây hàng rào trong phần đất của mình.

Được biết, UBND xã Bình An ra quyết định xử phạt 3,5 triệu đồng đối với bà Loan vì đổ đất san nền trên đất lúa khi chưa được sự cho phép của cơ quan thẩm quyền với diện tích vi phạm 704m2; UBND huyện Thủ Thừa cũng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với hành vi xây nhà trên đất lúa.


Khu vực các hộ dân phản ánh bà Loan xây hàng rào sát mí đường giao thông nông thôn; khu đất đối diện phần đất của bà Loan, chủ đất đổ đất san nền và làm rào cách xa mí đường bê tông giao thông nông thôn

 Chủ tịch UBND xã Bình An cho biết, sắp tới, UBND, các đoàn thể xã tiếp tục vận động các hộ gia đình trong khu vực chấp thuận chủ trương mở rộng, nâng cấp các đường GTNT trong xã theo lộ trình xây dựng xã NTM vào năm 2020.

Thiết nghĩ, bà Đoàn Kim Loan nên chấp hành chủ trương xây dựng NTM, cụ thể là không nên xây hàng rào sát mí hẻm mà nên hiến đất mở rộng đường GTNT do UBND xã Bình An phát động, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong khu vực và góp phần xây dựng thành công xã NTM./.

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết