Tiếng Việt | English

17/03/2018 - 07:41

Nga cáo buộc phương Tây dung túng các phần tử khủng bố ở Syria

Sau cuộc họp với 2 người đồng cấp Iran và Thổ Nhĩ Kỳ về tình hình Syria tại thủ đô Astana của Kazakhstan ngày 16/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc phương Tây đã hậu thuẫn các phần tử khủng bố ở quốc gia Trung Đông này, cản trở nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài đã 8 năm qua ở nước này.

Khói bốc lên sau các cuộc giao tranh ở Zamalka, Đông Ghouta, Syria ngày 12/3. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga, quan điểm của các nước phương Tây về cuộc khủng hoảng tại Syria đều "phiến diện" và "các đồng sự phương Tây" đang cố tình bao che cho các phần tử khủng bố, thậm chí tăng cường "năng lực chiến đấu của các phần tử này."

Ngoại trưởng Lavrov đã lấy tổ chức Hayat Tahrir al-Sham (HTS) làm ví dụ cụ thể khi khẳng định nhóm này "đóng một vai diễn trong một kịch bản do phương Tây chỉ đạo."

HTS là một nhóm phiến quân mà phần lớn thành viên từng thuộc Mặt trận Al-Nusra - "chân rết" của mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda, đang hiện diện tại điểm nóng Đông Ghouta của Syria.

Ngoại trưởng 3 nước Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ nhóm họp tại Astana nhằm thảo luận về diễn biến hiện nay tại Syria, cũng như các bước chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh ba bên về vấn đề này, dự kiến diễn ra tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 4/4 tới.

Đây sẽ là hội nghị thượng đỉnh thứ hai của ba nước về tình hình Syria. Hội nghị đầu tiên diễn ra tại thành phố Sochi của Nga hồi tháng 11/2017.

Đông Ghouta đang là mục tiêu giải phóng chính của quân đội Syria trong chiến dịch quân sự bắt đầu từ tháng trước. Giao tranh đã chia vùng này thành 3 khu vực do các nhóm phiến quân khác nhau kiểm soát và ước tính hơn 1.220 dân thường đã thiệt mạng.

Hiện quân chính phủ đã giải phóng hơn 70% diện tích Ghouta khỏi các nhóm nổi dậy. Riêng trong ngày 15/3, gần 20.000 dân thường đã được sơ tán khỏi Ghouta.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 16/3, Bộ Ngoại giao Pháp ra tuyên bố yêu cầu các phóng viên không đi tới Syria, đặc biệt là 2 khu vực đang có chiến sự là Đông Ghouta và Afrin - nơi Thổ Nhĩ Kỳ đang đẩy mạnh chiến dịch "Nhành Ôliu" nhằm tiêu diệt các tay súng thành viên Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd" (YPG) được cho là có quan hệ với đảng Công nhân người Kurd (PKK) mà Ankara coi là tổ chức khủng bố.

Cùng ngày, Thổ Nhĩ Kỳ nêu điều kiện hợp tác với Mỹ, đó là Washington nên rút các tay súng người Kurd khỏi khu vực phía Đông sông Euphrates của Syria./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết